Nữ Hiệu phó mẫu mực

GD&TĐ - “Tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, mẫu mực và hiệu quả”, đó là lời nhận xét của bạn bè, đồng nghiệp khi nhắc đến cô giáo Trần Thị Thu Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

Cô giáo Thu Hà cùng các em HS trong Trường PT DTNT đến thăm và tặng quà bà mẹ liệt sĩ Vũ Thị Khuôn (Bản Hom - xã Tam Hiệp - huyện Yên Thế - tỉnh Bắc Giang)
Cô giáo Thu Hà cùng các em HS trong Trường PT DTNT đến thăm và tặng quà bà mẹ liệt sĩ Vũ Thị Khuôn (Bản Hom - xã Tam Hiệp - huyện Yên Thế - tỉnh Bắc Giang)

Người mẹ thứ hai của học sinh nội trú

Cô giáo Trần Thị Thu Hà sinh ra và lớn lên tại quê hương người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám. Năm 1997, tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Ngô Gia Tự, cô giáo trẻ Thu Hà được về giảng dạy tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Yên Thế.

Với 41 năm tuổi đời, 20 năm tuổi nghề, 14 năm tuổi Đảng, cô Trần Thị Thu Hà đã có 16 năm đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện (từ năm 1999 - 2015), 6 năm đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh (từ năm 2009 - 2015), 5 năm liên tục đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (từ năm 2012 - 2017) đang đề nghị công nhận đạt chiến sỹ thi đua cấp tỉnh (năm 2017), được trao tặng giấy khen điển hình tiên tiến ngành Giáo dục Bắc Giang giai đoạn 2011 – 2015. Cô giáo Trần Thị Thu Hà thực sự là tấm gương sáng của ngành Giáo dục huyện Yên Thế.

Nhớ lại ngày đầu mới về Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú Yên Thế (trường chuyên biệt) cô giáo Thu Hà như là người mẹ thứ hai của học sinh nội trú. Cô luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học trò, coi học trò là những người con của mình. Trong cuộc sống cô luôn gần gũi, quan tâm tới việc học hành cũng như từng bữa ăn, giấc ngủ của học sinh nội trú, hướng dẫn chỉ bảo từng li từng tí với học sinh như việc dọn vệ sinh phòng ở, gấp chăn, màn, quần áo, hình thành cho các em tính tự quản cao trong môi trường nội trú. Chính vì vậy, mà ngôi trường như đại gia đình của học sinh; ngọn lửa tình thương cô giáo Trần Thị Thu Hà dành cho học sinh đã xua tan nỗi nhớ nhà, xa gia đình của các em.

Trong giảng dạy, cô đã tích cực thăm lớp dự giờ đồng nghiệp nhất là những giáo viên lâu năm giàu kinh nghiệm hay giáo viên dạy giỏi. Không những dự giờ giáo viên trong trường cô còn bố trí công việc xin đi dự giờ những giáo viên dạy giỏi các trường bạn trong và ngoài huyện để đúc rút kinh nghiệm trong giảng dạy.

Không thỏa mãn với kiến thức văn hóa được trang bị trong trường sư phạm hay trong vài quyển sách hướng dẫn cô đã tích cực tự học bằng cách tiếp cận những tác phẩm văn học của những tác giả có tác phẩm dùng trong các trường phổ thông.

Hết mình với công việc quản lý

Từ khi được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng và được phân công phụ trách chuyên môn (năm 2012 đến nay), cô càng say mê nhiệt tình trách nhiệm hơn với công việc của người cán bộ quản lí.

Cô đã chủ động tham mưu với Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ theo năm, hàng tháng, hàng tuần đầy đủ, khoa học. Kịp thời điều chỉnh những tồn tại cần khắc phục, thường xuyên động viên, phát huy những điển hình tiên tiến tạo nòng cốt cho phong trào thi đua dạy tốt học tốt của nhà trường.

Để tạo môi trường xanh, sạch đẹp, cô đã phối hợp cùng tổng phụ trách chỉ đạo thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” và thông qua các hoạt động ngoài giờ lên lớp đã xây dựng các câu lạc bộ văn hoá, thể thao, đưa các bài hát dân ca và trò chơi dân gian vào hoạt động của nhà trường.

Duy trì nghiêm túc kế hoạch thanh tra, kiểm tra được duy trì thường xuyên, nhằm hạn chế những tồn tại trong quá trình thực hiện quy chế chuyên môn cũng như về tư cách phẩm chất đạo đức nhà giáo. Bản thân cô Trần Thị Thu Hà làm tốt công tác chỉ đạo chuyên môn như: Thường xuyên triển khai các chuyên đề chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Tổ chức hội thi giáo dạy giỏi cấp trường để chọn giáo viên giỏi dự thi cấp huyện, gắn với thi làm đồ dùng dạy học tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhà trường. Đã chỉ đạo sát sao giáo viên phụ trách các đội tuyển học sinh giỏi văn hóa, văn nghệ, thể thao mà còn trực tiếp bồi dưỡng học sinh giỏi bộ môn Văn do cô giảng dạy...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ