Niềm hạnh phúc của những người “dệt chữ, thêu tình yêu giáo dục”!

GD&TĐ - “55 năm qua, báo Giáo dục và Thời đại - tiền thân là báo Người giáo viên nhân dân - đã luôn đồng hành với công cuộc đổi mới của đất nước, gắn bó sâu sắc với sự nghiệp giáo dục - đào tạo”. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các cá nhân xuất sắc của báo Giáo dục và Thời đại
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa tặng Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các cá nhân xuất sắc của báo Giáo dục và Thời đại

Đó là ghi nhận của Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa - người trực tiếp phụ trách, chỉ đạo Báo Giáo dục và Thời đại thời gian qua.

Với góc nhìn của người lãnh đạo, cũng đồng thời là bạn đọc thân thiết của báo trong nhiều năm qua, Thứ trưởng nhận định như thế nào về sự thay đổi của báo?

- Cùng với sự phát triển không ngừng của dòng chảy truyền thông,  báo Giáo dục và Thời đại đã đổi mới cả nội dung lẫn hình thức theo hướng hiện đại, năng động, gần gũi hơn với bạn đọc.

Các bài viết trên báo mang đậm hơi thở cuộc sống, phản ánh chân thực đời sống giáo dục, đặc biệt là giáo dục vùng khó. Chính những bài báo từ thực tiễn sinh động ấy mới có sức lan tỏa sâu rộng và tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội. 

Và cũng qua đó, lãnh đạo ngành có thêm kênh thông tin, có thêm những phản hồi hữu ích khi đưa ra các quyết định, chỉ đạo sâu sát đến cơ sở.

Tuy nhiên, cuộc sống đã thay đổi rất nhiều, và đó là chất liệu làm nên sự đa dạng của nội dung tờ báo, cũng là đòi hỏi để báo vươn lên đáp ứng thị hiếu ngày càng cao của bạn đọc về hình thức chuyển tải, vừa hiện đại, vừa thân thiện.

Với nỗ lực không ngừng, báo Giáo dục và Thời đại không chỉ làm tốt chức năng tuyên truyền định hướng dư luận xã hội mà còn là món ăn tinh thần của nhà giáo và tất cả những ai quan tâm đến giáo dục, từng bước khẳng định vị thế trong hệ thống báo chí cách mạng hiện nay. Đó là những đổi mới rất đáng ghi nhận.

Hiện nay, với sự phát triển đa dạng các số báo, từ báo giấy đến báo điện tử, từ báo ngày đến báo tuần, báo tháng, báo Giáo dục và Thời đại mang đến cho  bạn đọc khá nhiều lựa chọn, đúng với tên gọi của mình!

Đặc biệt, sự ra đời của báo điện tử với nội dung phong phú, giao diện hiện đại, thông tin nhanh nhạy đã đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc, phản ánh nhanh chóng, kịp thời những hoạt động của ngành. 

Sự lựa chọn do báo mang đến cho bạn đọc, đồng thời quyền lựa chọn của bạn đọc là cơ hội nhưng cũng đồng thời là thách thức của Báo, đòi hỏi cán bộ, phóng viên của báo phải luôn luôn tìm tòi đổi mới, sáng tạo.

Vâng, đội ngũ biên tập viên, phóng viên Giáo dục và Thời đại hơn ai hết thấu hiểu điều đó và đang nỗ lực miệt mài để tiếp nối truyền thống,  đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của bạn đọc. Trong dịp đặc biệt này, Thứ trưởng có điều gì gửi gắm đến họ?

- Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của báo có bản lĩnh chính trị, phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp tốt. Nhiều phóng viên, biên tập viên “cứng” tay nghề với nhiều bài viết sắc sảo, tạo được dư luận tích cực, có tiếng vang trong làng báo.

Tôi được biết các biên tập viên, phóng viên của báo trước khi đến với nghề có xuất phát điểm khác nhau, tuy nhiên, tất cả đều có tình yêu giáo dục, vì giáo dục, là sự hăng say, sẵn sàng dấn thân với nghề để có được những tác phẩm, chất lượng đến với bạn đọc.

Những lần chúng tôi đi công tác thường có phóng viên báo Giáo dục và Thời đại đi cùng để phản ánh đưa tin, viết bài. Qua quan sát, tiếp xúc, trò chuyện, tôi nhận thấy, bên cạnh phẩm chất chung của nhà báo là năng động, nhanh nhạy thì phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại còn có “chất” riêng trong quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin. đó là sự cẩn trọng, chính xác và đặc biệt, mang đậm cái tình của nhà giáo.

Anh em không nề hà vất vả lội suối, băng rừng đến các điểm trường xa xôi, không ngại ngần ngồi miệt mài viết bài ngay tại hiện trường, trên xe ô tô để kịp thời chuyển tải thực tế địa phương, cơ sở, phản ánh tâm tư tình cảm của giáo viên… đến bạn đọc xa gần.

Đã cùng anh em thức đêm để hoàn thành bài viết, tôi thấu hiểu sự vất vả, nỗ lực của đội ngũ phóng viên báo, và cũng vui lây niềm hạnh phúc với những nhà báo giáo dục khi hoàn thành được sứ mệnh “dệt chữ, thêu tình yêu giáo dục” của họ!

Bước vào kỷ nguyên của công nghệ thông tin, đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành Giáo dục đồng lòng, quyết tâm thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục - đào tạo, theo Thứ trưởng, báo Giáo dục và Thời đại cần tiếp tục đổi mới như thế nào để đáp ứng với niềm tin của bạn đọc trong và ngoài ngành?

- Một tờ báo đã trải qua 55 năm xây dựng và trưởng thành, với những thành tích và kinh nghiệm được đúc kết hơn nửa thế kỉ, tôi mong rằng, thời gian tới, báo Giáo dục và Thời đại sẽ tiếp tục đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng và hình thức trình bày. 

Thông tin cần cập nhật hơn, nội dung, hình thức hấp dẫn bạn đọc hơn để tờ báo thật sự trở thành cầu nối giữa ngành Giáo dục với xã hội; góp phần chia sẻ thông tin để xã hội hiểu, đồng tình ủng hộ sự nghiệp giáo dục của nước nhà.

Đối với đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cần không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có những bài báo thêm hay, thêm sắc sảo, có ảnh hưởng tích cực hơn nữa đối với ngành và xã hội.

Mỗi bài báo, mỗi trang viết sẽ là những mảng màu với các góc nhìn đa chiều; có phân tích, có định hướng đúng đắn về giáo dục và về đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Tôi cũng hi vọng và tin tưởng rằng báo Giáo dục và Thời đại - tờ báo duy nhất, chính thống của ngành Giáo dục, và là diễn đàn của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, các nhà khoa học và toàn xã hội vì sự nghiệp giáo dục đào tạo - sẽ ngày càng được phát hành rộng rãi đến các nhà trường, các thầy, cô giáo và các em học sinh, sinh viên cùng đông đảo bạn đọc trên cả nước.

Xin cảm ơn Thứ trưởng!

Niềm vui kỷ niệm 55 năm ngày thành lập báo Giáo dục và Thời đại còn được nhân lên gấp bội khi cùng toàn ngành hòa trong không khí tích cực đổi mới căn bản và toàn diện GD-ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI).  
                                                                                                                                                                                                       Tôi tin tưởng rằng, tập thể báo ý thức đầy đủ vinh dự và trách nhiệm của mình, chủ động và sáng tạo, bằng những bài viết hay, việc làm tốt, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?