Những khoản thu nào là trái quy định

GD&TĐ - * Hỏi: Con tôi học tại một trường tiểu học công lập của Hà Nội. Khi họp giáo viên thông báo rất nhiều khoản tiền, trong đó có khoản tiền để kẻ bảng cho các con, tiền hỗ trợ các cô trông bán trú, tiền vệ sinh trường, lớp... Xin hỏi như vậy có đúng nguyên tắc hay không? Trương Mạnh Thắng (thangtm***@gmail.com)

Trong giờ học tại Trường TH Lý Thái Tổ (Hà Nội)
Trong giờ học tại Trường TH Lý Thái Tổ (Hà Nội)

* Trả lời: Ngày 3/8/2018, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số: 16/2018/TT-BGDĐT “Quy định về tài trợ cho cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân”. Theo đó, tại Điều 3 Thông tư này hướng dẫn: Cơ sở giáo dục được vận động, tiếp nhận các khoản tài trợ để thực hiện các nội dung sau: Trang bị thiết bị, đồ dùng phục vụ dạy và học; thiết bị phục vụ nghiên cứu khoa học; cải tạo, sửa chữa, xây dựng các hạng mục công trình phục vụ hoạt động giáo dục tại cơ sở giáo dục; Hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học trong cơ sở giáo dục.

Không vận động tài trợ để chi trả: Thù lao giảng dạy; các khoản chi liên quan trực tiếp cho cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và nhân viên, các hoạt động an ninh, bảo vệ; thù lao trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; thù lao duy trì vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; các chi phí hỗ trợ công tác quản lý của cơ sở giáo dục.

Căn cứ vào quy định nêu trên việc nhà trường thu một số khoản tiền như trong thư bạn viết là chưa đúng.

Theo hướng dẫn của Thông tư trên thì việc tài trợ phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, công khai, minh bạch, không ép buộc, không quy định mức tài trợ bình quân, không quy định mức tài trợ tối thiểu, không lợi dụng việc tài trợ cho giáo dục để ép buộc đóng góp và không coi huy động tài trợ là điều kiện cho việc cung cấp dịch vụ giáo dục, đào tạo.

Khuyến khích các nhà tài trợ tự tổ chức thực hiện việc đầu tư xây dựng, mua sắm trang thiết bị và lắp đặt hoàn chỉnh để bàn giao cho cơ sở giáo dục theo sự thỏa thuận và hướng dẫn của cơ sở giáo dục. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ, ủng hộ để phát triển sự nghiệp giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, hỗ trợ hoạt động dạy - học, hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ