Những hành động nhỏ ấm áp và ý nghĩa hơn cả những món quà

GD&TĐ - Một lớp học Mầm non tại Hà Nội đã tổ chức cho các bé từ 4 – 6 tuổi kỉ niệm ngày 20/10 một cách vui nhất, hào hứng nhất và giàu cảm xúc nhất. Buổi lễ đó, tự tay những đứa trẻ bé xíu chuẩn bị và thực hiện mọi khâu, mọi tiết mục để chúc mừng bà và mẹ.

Không khí vui vẻ, ấm áp của buổi lễ
Không khí vui vẻ, ấm áp của buổi lễ

Cảm xúc không thể dàn dựng

Đó là buổi lễ không có một lời diễn văn, không có các tiết mục hoành tráng, không có trang trí lộng lẫy, không có các món quà đẹp lung linh đặt trong các hộp quà sang trọng. Đó là buổi lễ không có mầu sắc trình diễn, không có thái độ trịnh trọng, bề trên. Đó đơn giản chỉ là 1 buổi lễ do trẻ tự làm. Buổi lễ chỉ có MC điều khiển mọi trò chơi và các hoạt động tự phát từ trái tim.

Buổi lễ có các màn trình diễn văn nghệ do các bạn nhỏ tự biên tự diễn, là video clip quay cảnh các con nói lời yêu với mẹ, là cả lớp cùng nhau hô to: CON YÊU MẸ, là lần đầu tiên các con được rửa chân cho bà và mẹ, là các con bịt mặt đi tìm mẹ giữa tiếng gọi: “con ơi mẹ đây” của cả các bà và các mẹ trong phòng, là những món quà nhỏ con tự làm tặng mẹ, là trò chơi hai mẹ con buộc chân nhau cùng chạy trên đường đua, là trò chơi hai mẹ con giữ bóng bằng bụng để cùng chạy đua.

Thật khó tin vì chương trình văn nghệ của các cô bé, cậu bé nhỏ xíu ấy chỉ chuẩn bị trước 30 phút ngay lúc đợi mẹ và bà đến. Thiệp tặng mẹ được các con làm trong buổi chiều hôm trước, bánh làm sáng hôm ấy, giấy gói quà làm chiều hôm ấy cùng với video clip chúc mừng ngay trước khi cả lớp cùng dọn phòng, sắp đặt bàn ghế để chờ đón bà và mẹ.

Những đứa trẻ đầy tự tin, đầy năng lượng, cố gắng hết mình để thể hiện tình yêu thương với bà, với mẹ khiến ai chứng kiến cũng hải rưng rưng xúc động. Chân tình, hồn nhiên, ấm áp,… hơn tất thảy một món quà nào.

Trẻ chủ động, hào hứng trong các trò chơi có mẹ tham gia
 Trẻ chủ động, hào hứng trong các trò chơi có mẹ tham gia

Mỗi lần MC hô 1 câu, các bạn nhỏ răm râp tuân thủ thực hiện mà không cần nhắc nhở. Đám trẻ hát rất to, rất hào hứng, rất nhiệt tình, mắt long lanh cười hãnh diện khi thấy các bà, các mẹ thân yêu quanh mình.

Đám trẻ tự động đứng lên sân khấu, chủ động gạt ghế ra để chuẩn bị tư thế và chờ đợi hiệu lệnh, cùng hô vang “CON YÊU MẸ” và ra dấu trái tim gửi đến bà và mẹ của mình.

Chúng chủ động kéo tay mẹ, bà bước vào vạch, buộc dây, túm bóng, hào hứng chờ đợi hiệu lệnh của MC để tham gia cuộc chơi, rồi vừa chạy vừa kéo mẹ và cười vang.

Khi hiệu lệnh tặng quà vừa vang lên, lập tức lũ trẻ chạy vào lấy quà, dù không biết đọc nhưng không bạn nào cầm sai, chen nhau chạy đến chỗ mẹ mình để trao quà với tình yêu đầy ắp.

Ngay khi các mẹ gọi: các con ơi, đến phần tặng hoa và bánh cho các cô rồi. Lập tức đám nhỏ từ khắp nơi chạy lại, mỗi bé một cánh tay đưa lên cố gắng chạm vào món quà để cùng nhau bê tới chỗ các cô giáo, cùng nhau nói lời cảm ơn và lời chúc một ngày lễ Phụ nữ vui vẻ dành cho người mẹ thứ 2 của mình.

Bé rửa chân cho bà và mẹ
Bé rửa chân cho bà và mẹ 

Trẻ hiểu và cảm nhận tình yêu thương

Có 3 bà mẹ đã đến muộn và có 3 cậu bé đã biểu lộ cảm xúc đến mức nhưng ai có mặt ở đó lúc ấy đều phải rưng rưng.

Có cậu bé 4 tuổi, đứng mếu máo khi các bạn đang hát; Có cậu bé cũng 4 tuổi cũng không hát quay lưng lại khán giả chỉ vì nhìn thấy mẹ vừa bước vào (ý là mẹ đến muộn nên cậu dỗi); Có cậu bé 5 tuổi vẫn hát rất to nhưng khi quay về chỗ và xem clip, nghe tiếng bài hát “Mẹ yêu” cất lên cùng các hình ảnh, con đã rưng rưng, nghẹn ngào khóc làm cho các cô giáo cũng nghẹn lời.

Và khi mẹ xuất hiện, mọi sự thất vọng giận dỗi đều tan biến. Chàng lao vào vòng tay mẹ rồi mẹ khóc, con khóc và các cô cũng kín đáo lau nước mắt.

Rõ ràng, trẻ biết, trẻ hiểu, trẻ cảm và trẻ làm được hết nếu chúng ta tạo điều kiện cho các con.

TS. Vũ Thu Hương - người sáng lập nên lớp học này, cũng là một nhà giáo dục giàu kinh nghiệm đã chia sẻ rằng: “Tôi đã được trải qua rất nhiều giờ phút xúc động trên đời. Nhưng có lẽ, những giờ phút vừa qua sẽ là một trong những kỉ niệm ngọt ngào nhất của đời tôi. Cảm ơn các con đã cho cô nếm trải cảm giác chạm vào tình yêu thiêng liêng, sâu đậm giữa con và mẹ. Cảm ơn các con đã cho cô được bật khóc khi chứng kiến những dòng cảm xúc trào dâng của các con bên mẹ mình. Cảm ơn các con đã cho cô được cười hạnh phúc khi nhìn các con hãnh diện kêu to: “mẹ của con, mẹ của con chứ”. Cảm ơn các con đã cho cô được nhìn chứng kiến cảnh con dành mọi điều tốt đẹp nhất cho mẹ của mình. Hạnh phúc này thật khó diễn tả bằng lời.”

Ngày 20/10 chỉ là 1 trong những ngày tôn vinh phụ nữ nhưng có lẽ sẽ là ngày ngọt ngào nhất nếu chúng ta dành cho nhau tình yêu và sự quan tâm, có thể chỉ mộc mạc nhưng chân thành như những đứa trẻ kia đã làm. Hành động nhỏ nhưng ấm áp và ý nghĩa hơn cả những món quà xa xỉ.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ