Nghĩa tình đồng nghiệp, thầy trò trong khó khăn

GD&TĐ - Mới đây tôi có đi dự đám hiếu của một đồng nghiệp ở xã Tịnh Bình, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) mất vì bạo bệnh khi đang còn khá trẻ. Qua tìm hiểu, tôi mới biết được cách làm hay, đầy ý nghĩa của tổ chức Công đoàn Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh xung quanh câu chuyện buồn này.  

Nghĩa tình đồng nghiệp, thầy trò trong khó khăn

Chuyện là thế này: Cứ mỗi khi có tin không vui từ đồng nghiệp, cụ thể khi một cán bộ, giáo viên, nhân viên đương nhiệm qua đời thì trên 1.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên của 37 đơn vị trực thuộc Phòng GD&ĐT đều thống nhất tự nguyện hỗ trợ 40.000 đồng/người (thông qua tổ chức Công đoàn).

Một người thì không đáng kể nhưng cả ngàn người cùng đóng góp, cộng lại, có được một khoản tiền lên đến trên 40 triệu đồng dành cho một đồng nghiệp. Khoản tiền ủng hộ, giúp đỡ ấy hết sức ý nghĩa, giá trị nhân văn trong hoàn cảnh gia đình, thân nhân gặp khó khăn, tang gia bối rối, có quá nhiều việc phải lo lắng.

Trao đổi về điều này, thầy Đỗ Đình Hòa, Chủ tịch Công đoàn Phòng GD&ĐT huyện Sơn Tịnh, cho biết: “Việc hỗ trợ, giúp đỡ gia đình đồng nghiệp trong huyện lúc đau thương, chúng tôi đã phát động, duy trì liên tục và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao từ mọi thầy cô các trường bậc mầm non đến THCS gần 20 năm nay”.

Còn cô Phan Thị Kiều, giáo viên Trường THCS Tịnh Hiệp, cũng chia sẻ: Số tiền không đáng là bao so với một số người, song chúng tôi cảm thấy ấm lòng khi được san sẻ, hỗ trợ một phần rất nhỏ đối với khó khăn, mất mát, đau thương rất lớn mà thân nhân, đồng nghiệp của mình đang gánh chịu.

Hoạt động này còn giúp anh chị em giáo viên nơi đây có được những thông tin kịp thời để thăm nom, động viên, để hiểu biết và đồng cảm về cuộc sống của nhau hơn.

Nhân đây cũng nói thêm, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (thành phố Quảng Ngãi), nơi tôi công tác, từ lâu cũng là “điểm sáng” của Sở GD&ĐT Quảng Ngãi về hoạt động từ thiện, xã hội, khuyến học, hỗ trợ, giúp đỡ các em HS nghèo hiếu học, hoạn nạn, ốm đau….

Hằng năm, Đoàn thanh niên, Hội Chữ thập đỏ, Ban Khuyến học của nhà trường tổ chức khá tốt một số hoạt động như làm kế hoạch nhỏ, nuôi heo giúp bạn nghèo ăn tết, quyên góp, kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ, giúp đỡ…

Riêng năm học 2015 - 2016, Hội Chữ thập đỏ nhà trường vận động được trên 10 triệu đồng, ủng hộ lũ lụt các tỉnh phía Bắc 5.000.000 đồng, quỹ nhân đạo của thành phố 2.000.000 đồng, HS khó khăn, ốm đau, tai nạn đột xuất gần 4 triệu đồng; Ban Khuyến học vận động được 158 suất học bổng trị giá 231.800.000 đồng từ các tổ chức từ thiện cho HS có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập.

Trong cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, nhiều năm nay hình thành được quỹ giúp nhau quay vòng 70 triệu đồng/tháng/năm, nhiều giáo viên có được một khoản tiền tương đối để giải quyết cuộc sống, gia đình.

Những con số “biết nói” về hoạt động từ thiện, khuyến học, giúp nhau qua một năm học ở một ngôi trường, phần lớn con em HS thuộc diện thuần nông, điều kiện kinh tế còn khó khăn thì thật có ý nghĩa. Những dịp sơ kết học kỳ I (gần Tết Nguyên đán), tổng kết năm học, hàng trăm em học nhà nghèo vượt khó được vinh danh, lên nhận các suất quà, học bổng, các em mừng vui khôn tả, xúc động đến rơi ứa nước mắt.

Tình người, tình đồng nghiệp, tình thầy trò… càng được nhân lên gấp bội qua những hoạt động, việc làm, sự hỗ trợ, giúp đỡ cụ thể, thiết thực của hai đơn vị nêu trên. Mong sao trong ngành Giáo dục nói riêng và xã hội ta có thêm những việc làm, hành động hay, cảm động như thế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ