Nghỉ Tết là...“học kỳ” đặc biệt của học sinh

Thầy Trần Văn Minh (áo vàng) cùng học trò trong một hoạt động Xuân của trường
Thầy Trần Văn Minh (áo vàng) cùng học trò trong một hoạt động Xuân của trường

Thầy Trần Minh viết: Tết chính là học kỳ về GIA ĐÌNH. Là khi ta có những ngày cảm nhận sâu sắc những điều tưởng vô cùng quen thuộc như quê nhà, tổ ấm, họ hàng thân thuộc, bạn cũ tình thâm... Là Tết ấm trong gian bếp cũ, trong tim mọi người. Là tiếng gà gáy báo bình minh sau mảnh vườn ướt sũng sương đêm. Là biết mình đang lớn giữa những yêu thương và hi vọng.

Tết là học kỳ về NỮ CÔNG GIA CHÁNH. Là bánh tét tròn xanh lá, là bánh chưng vuông vắn để cúng Giao thừa. Là chảo mứt gừng đang sên trên riu riu lửa đỏ. Là nồi thịt kho tàu, là hũ dưa hành. Là biết tảo tần tay mẹ, lòng bà. Là biết những thảo thơm làng xóm quê nhà. Là biết ta đã bớt vụng về trong gian bếp để thấu cảm về những bữa cơm nhà.

Tết là kỳ học về ĐỊNH VỊ. Cho dù ta đã thành thạo những công cụ định vị của Google thì Tết vẫn dạy ta định vị đường về nhà theo một cách thật đặc biệt nhất. 

Vì đường về nhà cũng là con đường đi thẳng vào tim. Tết dạy ta cách định vị những giá trị như chiếc neo để rồi giúp ta đủ tự tin để có thể đi thật xa như mình mong ước.

Nghỉ Tết là...“học kỳ” đặc biệt của học sinh  ảnh 1
 Học sinh của Trường THCS-THPT Đào Duy Anh tham gia chiến dịch Xuân tình nguyện 

Tết là học kỳ của THỨ THA. Những dỗi hờn trách giận phải lùi xa cùng năm tháng cũ. Vì phía trước có bao điều mới mẻ đang chờ ta cùng trải nghiệm. Tết còn dạy ta cách tha thứ với những thất bại của chính mình để có thể khơi nguồn sáng tạo, làm mình mới hơn khi năm mới đến.

Tết là học kỳ về SẺ CHIA, là ta biết có một gia đình lớn bên ngoài gia đình nhỏ của mình. Là chia sẻ một nụ cười cho người xa lạ. Một chiếc áo ấm cho người vô gia cư. Một đôi dép nhỏ cho đứa trẻ vùng cao giá lạnh chân trần. Một bát cơm có thịt cho những ai đã quanh năm rau dại nấu muối cùng nước khe suối giữa rừng. Là gửi Tết ấm cho em, cho chị, cho bà, cho ông, cho những ai còn khốn khó. Tết là khi ta thực sự lớn lên từ những chia sẻ như vậy.

Và cuối cùng, Tết là học kỳ về QUẢN LÍ THỜI GIAN. Nhắc ta biết tháng ngày qua đi nghĩa là đã mất. Nhắc ta biết nhanh chân với những dự định, mục tiêu mà ta muốn đạt được trong ngắn ngủi cuộc đời.

Ngay sau bài viết của mình, thầy Minh nhận được nhiều lời khen, lượt chia sẻ và bình luận của học trò, phụ huynh cũng như các đồng nghiệp.

Thầy cho biết, nghỉ Tết nguyên đán là thời gian cho một khóa học đặc biệt của học trò, cho chính bản thân thầy cũng như mọi người. Đó là khóa học không sách vở, không bảng đen, nhưng lại chứa đựng những bài học ý nghĩa hơn bao giờ hết. 

"Tôi muốn các em có một cái Tết ý nghĩa bên gia đình, người thân, họ hàng, hiểu được ý nghĩa của Tết cổ truyền; cảm nhận hương vị Tết, chứ không phải Tết là lúc nghỉ học, chơi cho thỏa thích hay là "ôm" khư khư điện thoại... 

Các em học trò của tôi nhiều em học nội trú, Tết đến, các em trở về nhà, quây quần bên mẹ cha, đón một cái Tết đoàn viên ấm cúng. Tết cũng là lúc các em dành thời gian ngẫm lại những gì đã qua một năm, điều gì các em mong đợi, đặt mục tiêu cho mình trong năm tới?". 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.