Bản in

Kết nối

Thứ Tư, 5/12/2018 18:56

Nâng cao hiệu quả của thư viện trong các trường học

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghịThứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại hội nghị

GD&TĐ - Chiều 5/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ dự Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chương trình phối hợp công tác số 122 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Bộ GD&ĐT.

Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả thực hiện giữa chương trình phối hợp công tác số 122 ngày 15/1/2016 giữa Bộ VHTTDL và Bộ GD&ĐT trong việc nâng cao hiệu quả quản lí nhà nước về thư viện và đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong các thư viện trong 2 năm 2016-2018. Hội nghị cũng đề ra phương hướng nhiệm vụ, các giải pháp tiếp tục thực hiện chương trình trong giai đoạn tiếp theo.

Tại hội nghị, bà Vũ Dương Thúy Ngà- Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ VHTTDL) cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo, hướng dẫn chủa hai Bộ, các địa phương đã tiến hành tổ chức kí kết chương trình phối hợp công tác giữa các Sở VHTTDL, Sở VHTT và Sở GD&ĐT, đồng thời xây dựng quy chế luân chuyển sách báo giữa thư viện với các trường học.

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay đã có 48/63 tỉnh thành phố đã tổ chức kí kết chương trình phối hợp công tác giữa hai ngành, đạt tỉ lệ 76%. Trong đó, nhiều tỉnh thành phố thực hiện kí kết quy chế luân chuyển sách, báo giữa thư viện và các trường học.

Từ 2016-2018, các thư viện cấp tỉnh trên cả nước đã phục vụ 7388 lượt trường học, 16.244 đợt luân chuyển sách báo và 25.872.360 HSSV. Các cấp thư viện đã phục vụ 7764 lượt trường học, 11860 đợt luân chuyển sách báo và 7.673.744 HSSV.

Thư viện tỉnh có số đợt luân chuyển sách và phục vụ học sinh trên địa bàn nhiều nhất là Gia Lai, TPHCM, An Giang, Yên Bái. Thư viện huyện có số đợt luân chuyển sách và số lượng phục vụ học sinh trên địa bàn nhiều nhất là huyện Thới Lai (Cần Thơ), huyện Tịnh Biên (An Giang), huyện Long Khánh (Đồng Nai)

Từ năm 2016-2018, các thư viện cấp tỉnh đã tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho 6544 cán bộ thư viện của 4329 trường học. Thường xuyên hỗ trợ, tư vấn chuyên môn nghiệp vụ, hướng dẫn xử lí, tổ chức sắp xếp kho, các chuẩn nghiệp vụ mới, phương pháp giới thiệu sách, phương pháp đọc sách, kĩ năng khai thác, tìm kiếm thông tin.

Đánh giá cao hiệu quả của chương trình phối hợp 122 giữa hai Bộ được triển khai trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị các Sở GD&ĐT, các trường học trong cả nước tiếp tục phối hợp với ngành VHTTDL triển khai thực hiện chương trình.

Đồng thời đảo đảm cơ sở hạ tầng các thư viện trường học khang trang, phù hợp, đủ điều kiện phục vụ đọc tại chỗ cho giáo viên và học sinh. Phổ biến tài liệu hướng dẫn hoạt động học tập suốt đời trong thư viện, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ của ngành với nghiệp vụ cho nhân viên thư viện nhà trường.

Lan Anh