Mướt mắt “vườn rau an toàn” trong trường mầm non

GD&TĐ - "Nghề dạy học luôn đòi hỏi ở nhà giáo sự tâm huyết, yêu nghề, yêu trò. Người thầy tâm huyết sẽ đào tạo ra những lớp học trò có tri thức và nhân cách" - Cô Lê Thị Thắng - Hiệu trưởng trường Mầm non Minh Trí A Sóc Sơn (Hà Nội) chia sẻ.

Vườn rau an toàn - sáng kiến của cô Lê Thị Thắng.
Vườn rau an toàn - sáng kiến của cô Lê Thị Thắng.

Cô Thắng là một trong những gương mặt nhà giáo tiêu biểu vừa được Sở GD&ĐT phối hợp cùng Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội vinh dương khen thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 2 năm 2018.

Sáng kiến tạo nguồn rau an toàn và quản lý sản phẩm thu được từ vườn trường để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho cô và trẻ ăn đã giúp hàng ngàn học sinh ăn bán trú tại trường có đủ rau ăn hàng ngày.

Nhà trường chưa phải nhập bất kì một loại rau gì ngoài thị trường và đảm bảo an toàn thực phẩm đạt mức độ tuyệt đối trong nhiều năm qua.

Đến nay, 100% các trường trong toàn huyện Sóc Sơn đã áp dụng mô hình và đạt kết quả rất khả quan.

Trĩu quả
 Trĩu quả

Vườn rau an toàn của nhà trường đã lan tỏa tinh thần xã hội hóa giáo dục không chỉ dừng lại ở phụ huynh học sinh mà còn tới tất cả các ban ngành của địa phương như: Hội Phụ nữ, Quân đội, Ban mặt trận tổ quốc, Đoàn thanh niên, Hội cha mẹ học sinh…

Với sáng kiến này, cô đã được báo cáo điển hình cấp Thành phố, nhà trường luôn là trường điểm để các trường bạn về học tập mô hình.

Vườn rau xanh mướt.
  Vườn rau xanh mướt.

Tuy nhiên, để có được diện mạo và những thành quả như ngày hôm nay, ít ai hình dung được những khó khăn, thăng trầm của ngày đầu khi cô Thắng về công tác tại trường.

Cô Lê Thị Thắng cho biết, bản thân cô luôn cố gắng xây dựng tập thể đoàn kết, gắn bó cùng giúp đỡ nhau, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy.

Bên cạnh đó, cô luôn chủ động đề xuất tranh thủ sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh, tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Nhờ đó mà mhiều năm qua, trường Mầm non Minh Trí A luôn là điểm sáng của Huyện Sóc Sơn về công tác giáo dục.

Cô Lê Thị Thắng đến kiếm tra chất lượng vườn rau.
 Cô Lê Thị Thắng đến kiếm tra chất lượng vườn rau.

Đặc biệt, năm học 2017-2018, cô Thắng đã tích cực triển khai xây dựng mô hình “xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm” đạt kết quả cao trong hội thi và đã đạt giải nhất cấp thành phố.

Mô hình này nhằm hướng đến việc xây dựng môi trường giáo dục Mầm non mang tính “mở”, kích thích sự chú ý, tư duy và cảm xúc của trẻ, thúc đẩy trẻ tham gia các hoạt động và trải nghiệm…

Nhiều năm nay, nhà trường không phải nhập rau từ bên ngoài cho bữa ăn bán trú.
Nhiều năm nay, nhà trường không phải nhập rau từ bên ngoài cho bữa ăn bán trú.

Là nhà giáo đã từng có thời gian trực tiếp giảng dạy ở vùng khó khăn, cô Thắng có niềm tin rằng, hầu hết các nhà giáo và người học thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy - học bằng tinh thần trách nhiệm, bằng lòng yêu nghề, tâm huyết với nghề.

Theo cô Thắng, là nhà quản lý giáo dục cần tạo môi trường thuận lợi để mỗi cá nhân phát huy hết năng lực, phẩm chất của mình; phát hiện, động viên, khen thưởng hoặc trình cấp có thẩm quyền khen thưởng kịp thời theo hướng thành tích đến đâu, khen đến đó; tuyên truyền và nhân rộng gương người tốt, việc tốt nhằm tạo sức lan tỏa trong toàn nhà trường.

Toàn cảnh Trường mầm non Minh Trí A
 Toàn cảnh Trường mầm non Minh Trí A

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.