Minh bạch các khoản thu đầu năm học

GD&TĐ - Hải Phòng là địa phương luôn nằm trong tốp đầu cả nước về chất lượng giáo dục, cả về đại trà và mũi nhọn. Tuy vậy, những năm gần đây một số trường học trên địa bàn thành phố để xảy ra tình trạng lạm thu, gây bức xúc trong dư luận xã hội và ảnh hưởng tới uy tín của ngành Giáo dục thành phố. 

Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến được trang bị khá đầy đủ cơ sở vật chất phòng học đáp ứng đủ 	2 buổi/ngày cho 100% học sinh
Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến được trang bị khá đầy đủ cơ sở vật chất phòng học đáp ứng đủ 2 buổi/ngày cho 100% học sinh

Để chấn chỉnh tình trạng này, năm học 2019 - 2020, Sở GD&ĐT cùng các đơn vị liên quan có những biện pháp quyết liệt hơn. Bên cạnh đó, giữ nguyên tắc công khai, minh bạch và khách quan.

Chấn chỉnh nghiêm

Trong lúc ngành Giáo dục thành phố bận rộn chuẩn bị cho công tác khai giảng năm học mới 2019 - 2020 thì thông tin một giáo viên của Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (quận Hồng Bàng) vận động tài trợ và yêu cầu phụ huynh đóng tiền trong vòng 1 tuần đã gây phản ứng trái chiều trong dư luận xã hội.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND quận Hồng Bàng, Trường Tiểu học Ngô Gia Tự xây dựng Kế hoạch số 18/KH-NGT ngày 4/7/2019 về việc tiếp nhận các khoản tài trợ năm học 2019 - 2020 theo phê duyệt.

Trong Kế hoạch dự kiến tổng giá trị tiếp nhận tài trợ ước tính: 768.680.000 đồng. Số tiền này sẽ được dùng để tăng cường trang thiết bị phục vụ các hoạt động dạy học, giáo dục; sửa chữa một số các hạng mục cho lớp học và công tác bán trú.

Ngày 28/7/2019, nhà trường giao giáo viên chủ nhiệm tổ chức họp phụ huynh của 7 lớp 1 trong đó có triển khai nội dung vận động, tiếp nhận tài trợ. Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A4 khi triển khai kế hoạch đã phổ biến chưa chuẩn về thời gian tiếp nhận tài trợ, gây bức xúc trong phụ huynh.

Cho rằng việc “ép” phụ huynh phải tự nguyên đóng tiền trong 1 tuần là chưa đúng, UBND quận Hồng Bàng đã ban hành văn bản chấn chỉnh, rút kinh nghiệm và phê bình Trường Tiểu học Ngô Gia Tự. Đồng thời, UBND quận yêu cầu nhà trường tổ chức kiểm điểm giáo viên chủ nhiệm này.

Cẩn trọng từng bước

Trường THCS Lê Hồng Phong với những dãy nhà cao tầng khang trang
Trường THCS Lê Hồng Phong với những dãy nhà cao tầng khang trang 

Cô giáo Đào Thị Cẩm Ly, Hiệu trường Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến (quận Ngô Quyền) cho biết: Học sinh của trường chủ yếu là con em những gia đình có hộ khẩu diện KT2, phụ huynh chủ yếu làm nghề buôn bán khu vực chợ Ga và chợ Cố Đạo nên hoàn cảnh cũng không mấy dư giả. Vì vậy, nhà trường luôn thận trọng trong triển khai các khoản thu.

Theo lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Khuyến, nhà trường dự kiến đến ngày 25/9 mới tiến hành họp phụ huynh để triển khai các khoản thu. Tuy nhiên, ngoài các khoản thu theo quy định thì khoản thu thỏa thuận nhà trường cũng chỉ có tiền bán trú gồm: Ăn bán trú, đồ dùng bán trú với học sinh lớp 1, phục vụ bán trú.

Riêng khoản tiền ăn bán trú nhà trường thu theo tháng từ khi khai giảng và tổ chức cho học sinh ăn bán trú với giá 23.000/1 HS/1 ngày và đã triển khai cụ thể tới phụ huynh.

Được sự quan tâm đầu tư của quận Ngô Quyền, năm học trước nhà trường được đầu tư một dãy nhà với 18 phòng học khang trang, sạch đẹp và hiện đại với đủ thiết bị phục vụ học tập. “Cơ sở vật chất khá đầy đủ nên nhà trường không có chủ trương kêu gọi phụ huynh xã hội hóa, tuy nhiên, đối với việc triển khai một số khoản thu tự nguyện và thỏa thuận cho dù rất nhỏ như trên chúng tôi cũng làm đúng quy trình từng bước và tôn trọng ý kiến của phụ huynh học sinh”, cô Tú cho biết.

Xã hội hóa nguồn nhân lực

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hương - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Ngô Quyền) có một cách huy động sự vào cuộc, hỗ trợ từ phía phụ huynh học sinh nhà trường rất hữu hiệu, đó là xã hội hóa nguồn nhân lực.

Cô Hương cho hay, từ khi làm quản lý tại Trường THCS Lê Hồng Phong chưa năm học nào cô kêu gọi phụ huynh ủng hộ nhà trường bằng tiền mặt và trường cũng không có mạnh thường quân đài thọ cho cơ sở vật chất.

Cơ sở vật chất của Trường THCS Lê Hồng Phong khá khang trang, sạch đẹp đáp ứng đủ 23 lớp học với gần 1.000 học sinh. Đó là kết quả của sự quan tâm đầu tư của UBND quận, ngoài ra những hạng mục mua sắm, sửa chữa nhỏ nhà trường chi từ nguồn học thêm, phần trăm học phí dùng cho các khoản chi khác theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, cô Hương biết cách tận dụng sự ủng hộ của phụ huynh bằng việc đóng góp ngày công lao động. Những công việc dọn dẹp phòng học cũ sang dãy nhà tạm để tiến hành xây sửa, hay dọn đồ lên phòng học mới nhà trường đều kêu gọi phụ huynh tham gia ngày công cùng các con và giáo viên nhà trường.

Dự kiến đến ngày 22/9, Trường THCS Lê Hồng Phong tổ chức họp phụ huynh. Nhưng cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thu Hương cho hay, buổi họp phụ huynh đầu năm nhà trường cũng chỉ mong muốn đem đến sự thoải mái, hài lòng với các bậc cha mẹ bằng việc thông tin tình hình nhà trường, tình hình lớp học. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ