Lùm xùm lợi ích mang tên Trường Pascal

GD&TĐ - Đầu tư xây dựng ngôi trường khang trang tại vị trí đắc địa thuộc lô đất TH1, khu đô thị mới Nam Cường (phường Cổ Nhuế 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), nhưng chưa đi hết chặng đường, chủ đầu tư và các cá nhân liên quan đã phải gửi đơn thư tới nhiều cơ quan, báo chí…  

Khuôn viên Trường Tiểu học - THCS Pascal, nơi có 1.105 HS và hơn 150 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang tổ chức hoạt động GD tại tòa nhà chưa được nghiệm thu PCCC
Khuôn viên Trường Tiểu học - THCS Pascal, nơi có 1.105 HS và hơn 150 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang tổ chức hoạt động GD tại tòa nhà chưa được nghiệm thu PCCC

Nhùng nhằng địa điểm

Báo GD&TĐ nhận được đơn thư của bà Nghiêm Thị Hồng, với chức danh là Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển GD TDS Việt Nam (Công ty TDS) phản ánh việc Trường Tiểu học và THCS Pascal (Trường Pascal) có địa chỉ tại khu đô thị mới Nam Cường thuộc phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm (TP Hà Nội) ngang nhiên tổ chức tuyển sinh, giảng dạy khi chưa được cấp phép hoạt động tại khu đất TH1 và chưa lắp đặt xong hệ thống PCCC, hệ thống thoát nước…

Trả lời báo chí, bà Trần Kim Phượng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển GD - TDS Việt Nam; đồng thời là Giám đốc Công ty TNHH Khai Phát cho hay, Công ty Cổ phần TDS có ba người đứng đầu: Bà Nguyễn Minh Tín (Phó Giám đốc) là đại diện trước pháp luật. Bà Phượng và bà Lê Thị Kim Dung tham gia đóng góp cổ phần. Lô đất TH2 là của bà Phượng và bà Dung. Lô TH1 của bà Phượng. Bà Dung có hai Trường Newton và Pascal.

Khi Trường Newton đông HS và cơ sở TH2 đã chật, bà Dung đề cập với bà Phượng cùng xây dựng Pascal trên lô TH1 vào ngày 21/9/2016. Đến ngày 3/11/2016, bà Phượng và bà Dung cùng ký hợp đồng chung nhau lô đất TH1 để xây dựng trường, với sự phân chia là 50 - 50. Nhưng khi làm phụ lục hợp đồng và sang tên, bà Dung đã không giữ lời hứa. 

Trao đổi thêm với Báo GD&TĐ, bà Nghiêm Thị Hồng cho biết: “Quá trình hoàn thiện dự án xây dựng khối trường tiểu học tại khu đất TH1 vẫn đang gấp rút diễn ra theo đúng tiến độ. Tuy nhiên, có những hạng mục chưa hoàn thiện xong như: Hệ thống thoát nước, PCCC… nhưng Trường Pascal với 81 phòng học, hơn 1.000 HS vẫn được tổ chức giảng dạy. Phía công ty đã có văn bản yêu cầu nhà trường tạm dừng ngay các hoạt động GD để công ty hoàn thiện các hạng mục xây dựng rồi mới được tuyển sinh và giảng dạy theo quy định. Tuy nhiên đến nay, nhà trường vẫn tổ chức giảng dạy coi thường tính mạng của HS…”.

Theo bà Hồng, Trường Pascal - do bà Lê Thị Bích Dung quản lý - đã nhiều lần cam kết với chính quyền địa phương và UBND quận Bắc Từ Liêm đã có thông báo là phải di chuyển về khu TH2 - địa điểm được cấp phép nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện và tiếp tục hoạt động trái phép tại địa điểm TH1 khu đô thị Nam Cường.

Bà Hồng cho biết từ tháng 3/2018, Trường THCS&THPT Newton (Trường Newton) đã bị Sở GD&ĐT tạm dừng việc xem xét cấp chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2018 - 2019 tại lô TH2. Sau đó, tháng 5/2018, Trường Newton thông báo thuê được địa điểm mới tại số 55 Lê Lai, phường Hà Cầu, quận Hà Đông và xin được cấp chỉ tiêu tuyển sinh năm học mới. Ngày 8/5/2018, Sở GD&ĐT Hà Nội có Văn bản số 868 cho phép Trường Newton được chuyển từ lô TH2 (khu đô thị Nam Cường) sang địa chỉ mới như đã nêu ở trên.

Tiếp đó, ngày 13/6/2018, Sở GD&ĐT tiếp tục có Quyết định số 1161 cho phép Trường Newton chuyển địa điểm đến 136 Hồ Tùng Mậu. Cũng theo Quyết định này do Phó Giám đốc Sở GĐ&ĐT Hà Nội - ông Lê Ngọc Quang ký, Trường Newton đã chấm dứt mọi hoạt động tại các địa điểm cũ và chính thức hoạt động tại 136 Hồ Tùng Mậu từ ngày 13/6/2018. Đến ngày 22/6/2018, Sở GD&ĐT có Quyết định số 1246 do ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở ký nêu rõ: Giao chỉ tiêu, kế hoạch tuyển sinh lớp 10 năm học 2018 - 2019 cho Trường Newton tại địa chỉ 136 Hồ Tùng Mậu, ngoài ra không cấp về địa chỉ nào khác.

Theo ghi nhận, đến nay các hoạt động giảng dạy, đưa đón HS Trường Newton vẫn diễn ra tại lô TH2. Cũng cần nói thêm, chủ nhân của Trường Newton là bà Lê Thị Bích Dung, Chủ tịch HĐQT nhà trường. Đáng chú ý, bà Dung cũng là Chủ tịch của Trường Pascal.

Dịp khai giảng năm học mới 2018 - 2019, hơn 1.000 HS của Trường Pascal phải dự lễ khai giảng nhờ ở địa điểm khác, do khuôn viên của trường bị đổ đầy vật liệu xây dựng. Sau đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận Bắc Từ Liêm kết luận lô đất TH1 chưa được nghiệm thu chất lượng công trình, chưa được nghiệm thu về PCCC...

Những trăn trở…

Liên quan đến những phản ánh trên, tại buổi làm việc với Báo GD&TĐ, bà Lê Thị Bích Dung, Ủy viên Hội đồng quản trị nhà trường (Chủ tịch HĐQT nhà trường - PV) cho biết, hiện còn 10 lớp với khoảng 300 HS thuộc khối Trường Newton vẫn được dạy và học tại địa điểm lô TH2 (khu đô thị Nam Cường). Việc chuyển HS sang địa điểm mới (khu dự án TNR Gold Mark City, 136 Hồ Tùng Mậu (phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm - PV) đã được thực hiện nhưng phải có lộ trình và phù hợp nhu cầu, quyền lợi của HS cũng như việc đưa đón của phụ huynh.

Đối với, Trường Tiểu học và THCS Pascal, bà Dung cho hay trong năm học 2016 - 2017 trường đã đầu tư xây dựng 1/2 tòa nhà trên lô TH1, khu đô thị Nam Cường. Tòa nhà đã được xây dựng khang trang hiện đại và trang bị hệ thống PCCC đầy đủ theo thiết kế. Tuy nhiên, do tòa nhà đang thuộc sở hữu của hai chủ đầu tư: Trường Tiểu học - THCS Pascal và Công ty TNHH Khai Phát và bà Trần Kim Phượng đang giữ hết hồ sơ kiến trúc, cấp phép xây dựng, hồ sơ thẩm duyệt… nên chưa nghiệm thu được PCCC.

“Năm học 2018 - 2019, Trường Tiểu học - THCS Pascal có 1.105 HS và hơn 150 cán bộ, giáo viên, nhân viên đang học tập và giảng dạy tại tòa nhà TH1. Trong hoàn cảnh hiện nay, nếu các cơ quan chức năng không tạo điều kiện để tòa nhà hoạt động chỉ vì chưa hoàn thành thủ tục hành chính (nghiệm thu PCCC - PV) thì chúng ta sẽ để lãng phí cơ sở vật chất, đẩy gần 3.000 HS của cả hai trường vào tình trạng bất ổn, bế tắc…” - bà Dung chia sẻ.

Trước những mâu thuẫn, tồn tại nói trên, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm chỉ đạo làm rõ, xử lý trách nhiệm theo quy định, đảm bảo quyền lợi cho phụ huynh và các em HS yên tâm học tập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.