Bản in

Kết nối

Chủ Nhật, 13/1/2019 12:00

Làm chủ công nghệ mới

Trường ĐH Hàng hải là một trong những đơn vị GD ĐH được trang bị cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy tốt nhất cả nướcTrường ĐH Hàng hải là một trong những đơn vị GD ĐH được trang bị cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy tốt nhất cả nước

GD&TĐ - Trong ngành hàng hải, mô phỏng thiết bị động lực tàu thủy là trang thiết bị được nhiều nước trên thế giới dùng để rút ngắn thời gian huấn luyện, tăng tính kinh tế của quá trình đào tạo. Để bắt nhịp được với thế giới, gần đây nhóm nghiên cứu đề tài hệ thống mô phỏng, sản phẩm made in Việt Nam đã được triển khai nhằm thương mại hóa phục vụ ngành tàu biển và Trường ĐH Hàng hải.

Đề tài nghiên cứu, xây dựng hệ thống mô phỏng động lực chính và trạm phát điện cho tàu biển chở hàng tổng hợp này do GS.TS Lương Công Nhớ - Trường ĐH Hàng hải Việt Nam làm chủ nhiệm. Đề tài góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ đổi mới đào tạo và huấn luyện toàn diện đối với ngành khai thác máy tàu biển và điện tự động tàu thủy. Học viên sẽ được học, huấn luyện kỹ năng nghề nghiệp với môi trường làm việc sát với thực tế dưới tàu, tiếp cận công nghệ hiện đại nhất đã và đang được sử dụng trên tàu biển.

TS Nguyễn Trung Cương, Máy trưởng hạng I, Giảng viên Khoa Máy, Trường ĐH Hàng hải cho biết: “Khi các thuyền viên xuống tàu, thông thường thời gian đầu họ bị bỡ ngỡ, cần có thời gian làm quen vì các thiết bị thí nghiệm và bài giảng trên lớp chưa đáp ứng. Nhưng hiện nay với hệ thống mô phỏng được xây dựng dựa trên mô phỏng của tàu 34.000 tấn này, học viên, sĩ quan sẽ tiếp cận được công nghệ hiện đại và khi xuống tàu họ sẽ nhanh chóng nắm bắt, khai thác tàu một cách hiệu quả và an toàn”.

Các học viên đang được hướng dẫn trên hệ thống mô phỏng 

Trước đây, khi chưa có hệ thống mô phỏng, học viên sẽ phải xuống trực tiếp tàu mới có thể tiếp cận và học về tàu biển. Với cách thức này để tổ chức được 1 đợt học trực tiếp dưới tàu biển sẽ rất mất thời gian, tốn kinh phí cho cả bên huấn luyện và học viên. Với mô phỏng mới này, toàn bộ học viên của lớp có thể tham gia giờ học ngay trên bờ và chỉ cần thời gian ngắn là có thể nắm bắt được mô phỏng của những con tàu hiện đại nhất trên thế giới.

“Nhiệm vụ này hỗ trợ công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong ngành hàng hải. Với điều kiện hiện nay, chúng ta có thể xây dựng được hệ thống mô phỏng y hệt như trên tàu. Trên cơ sở đó, các bạn học sinh có thể thao tác, điều khiển con tàu mô phỏng như là tàu thật. Đó là ý nghĩa rất lớn mà đề tài mang lại” - TS Lý Hoàng Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghệ cao (Bộ KH & CN) chia sẻ.

Học viên Phan Phương Đông - Lớp MKT 56, Khoa Máy tàu biển cho biết: “Ngoài những giờ học lý thuyết ở trên lớp, chúng em còn được thực tập trên các phòng máy mô phỏng rất thực tế. Phòng máy đã mô phỏng trang thiết bị và hệ thống ở trên tàu. Với sự chỉ đạo của các thầy giáo đã có kinh nghiệm lâu năm trên các con tàu siêu trường, siêu trọng và được ứng dụng thực tế trên các trang thiết bị mô phỏng, chúng em thấy rất bổ ích. Điều đó không chỉ giúp học viên nắm chắc kiến thức mà còn được làm quen, vận hành trực tiếp trang thiết bị để sau này xuống tàu làm việc”.

Ngoài xây dựng hệ thống mô phỏng phục vụ đào tạo, huấn luyện thuyền viên ngành điện, máy tàu biển, đề tài còn nghiên cứu phát triển nhiều nội dung nghiên cứu chuyên sâu, chuyên ngành như dao động và cân bằng động máy tàu cũng như chẩn đoán hệ động lực chính tàu biển. Các kết quả nghiên cứu sẽ góp phần đào tạo nhân lực trình độ tiến sĩ chuyên ngành, thạc sỹ kỹ thuật và góp phần đẩy mạnh các công trình nghiên cứu khoa học.

Trong thời gian tới, khi đề tài hoàn thành, các hệ thống mô phỏng được phát triển, nhân bản với giá thành thấp hơn so với giá của nước ngoài, cùng với đó giúp các nhà khoa học trong nước làm chủ được công nghệ mới hiện đại.

Hoàng Lan

Tin tiêu điểm