Học tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả?

GD&TĐ - Các chứng chỉ và bằng cấp Anh văn như TOEIC, TOEFL, IELTS hiện nay ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, tuy vậy, sở hữu những chứng chỉ quốc tế này vẫn chưa đủ để khiến người học tại Việt Nam có thể sử dụng hiệu quả ngôn ngữ này vào giao tiếp phục vụ nhu cầu làm việc và học tập. Vậy liệu phương pháp học tiếng Anh của người Việt Nam hiện nay đã đúng?

Học Anh ngữ thông minh và mang tính thực tế tại DTP Academy
Học Anh ngữ thông minh và mang tính thực tế tại DTP Academy

Nhiều chứng chỉ, ít kỹ năng
Trần Anh Kiệt, du học sinh Việt Nam đang theo học tại Trường Trung học Saint John’s, New York, Mỹ cho biết, dù đạt điểm cao tại các kỳ thi TOEIC, TOEFL và IELTS trong quá trình nộp hồ sơ du học nhưng khi nhập học tại Hoa Kỳ, em gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp bằng tiếng Anh, gây nhiều trở ngại cho việc tiếp thu kiến thức và hòa nhập môi trường mới.

Nguyên nhân có thể là do ở trong nước, em học theo hướng để luyện thi, lấy chứng chỉ nên các kiến thức và kỹ năng mang tính rập khuôn, công thức và có giá trị ứng dụng thấp khi đi vào thực tiễn.

Thu An, hiện là nhân viên của tập đoàn truyền thông quốc tế có trụ sở ở TPHCM cũng nộp khá nhiều loại bằng cấp Anh ngữ khi xin việc vào đơn vị này. Tuy nhiên, cô lại không trình bày rõ ràng được các ý tưởng, đề xuất của mình cho các lãnh đạo người nước ngoài nên suốt 2 năm qua, công việc của cô vẫn dậm chân tại chỗ.

Có thể thấy, trường hợp của Anh Kiệt, Thu An hiện rất phổ biến ở người học tiếng Anh ở nước ta. Bằng cấp thật sự là cần thiết, nhưng quan trọng hơn là nền tảng tiếng Anh vững chắc có thể ứng dụng tốt trong thực tế, nhất là xu thế toàn cầu hóa đang lan nhanh và bao phủ mọi vấn đề của cuộc sống.

Phương pháp mới: Học tiếng Anh thông minh
Cần biết rằng mục đích sau cùng của việc học tiếng Anh là biến ngôn ngữ này trở thành một công cụ hữu ích mà người học có thể thực hành nhuần nhuyễn vào môi trường thực tiễn, học hỏi và kết nối với thế giới. Vì vậy, phụ huynh cần cân nhắc cho con tiếp xúc với ngoại ngữ sớm nhưng không nên quá đặt nặng áp lực thành tích, bằng chứng chỉ, bằng cấp.
Ngày nay, phương pháp học tiếng Anh thông minh đang là giải pháp mang nhiều ý nghĩa thực tiễn và có giá trị cao hơn hẳn quy trình khô cứng Đi học - Đi thi - Lấy bằng.
Theo đó, để có thể sử dụng tiếng Anh thành thạo, người học cần một môi trường học tập vui tươi, hiện đại, mô phỏng chính xác những nội dung, hoàn cảnh xã hội, từ đó giúp kích thích trí nhớ và phát triển tính linh hoạt ngôn ngữ trong mọi tình huống, giúp người học dần hình thành thói quen phản xạ với ngôn ngữ, biến kiến thức thành kỹ năng và luôn thoải mái, sử dụng tiếng Anh trong mọi hoàn cảnh.
Giờ học tiếng Anh thực tế tại DTP Academy
Giờ học tiếng Anh thực tế tại DTP Academy

Để đạt được mục tiêu nói trên, cần phải có sự kết hợp đồng bộ của 3 yếu tố: Phương pháp giảng dạy, giáo trình và đội ngũ giáo viên. Trong đó, phương pháp giảng dạy hiện đại cần ứng dụng nhiều công nghệ tương tác song hành để người học, nhất là trẻ em dễ dàng tiếp thu và vận dụng Anh ngữ một cách tự nhiên.

Yếu tố thứ 2 là giáo trình học phải luôn được cập nhật và đổi mới, gắn liền với thực tế, trình bày sinh động và được kiểm chứng cũng như triển khai rộng khắp toàn quốc.

Yếu tố sau cùng là người học luôn cần một đội ngũ giáo viên bản ngữ trình độ cao, uy tín và có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm ở môi trường Việt Nam để đảm bảo chuyên môn sư phạm và hiểu biết sâu sắc đối với văn hóa Việt Nam cũng như tâm lý từng độ tuổi. Hiện nay, DTP Academy là một trong số rất ít đơn vị có chương trình dạy tiếng Anh hội đủ 3 yếu tố kể trên.

Học Anh ngữ thông minh và mang tính thực tế tại DTP Academy
Là một thương hiệu của Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát - tập đoàn hàng đầu cung cấp các giải pháp giảng dạy và học tiếng Anh tại hơn 5.000 trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT, Cao đẳng, Đại học, các trường Quốc tế trên toàn quốc, DTP Academy kế thừa tất cả các giá trị uy tín từ Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát.

Bao gồm hệ thống tài liệu và giáo trình được cập nhật liên tục, hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị công nghệ nghe - nhìn - tương tác tân tiến nhất. Cùng với đó là đội ngũ giáo viên bản ngữ 100% đến từ các quốc gia sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ chính như Anh, Mỹ, Úc, Canada... Tốt nghiệp đại học trở lên và sở hữu chứng chỉ giảng dạy quốc tế CELTA để đảm bảo chất lượng giảng dạy tốt nhất.

Tại DTP Academy, người học được tạo một sân chơi ngôn ngữ vui nhộn, thân thiện, bổ ích, giúp người học không chỉ đơn thuần học tiếng Anh mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển tư duy ngôn ngữ một cách hoàn thiện nhất.

Phương pháp giảng dạy của DTP Academy luôn được cập nhật và điều chỉnh cho phù hợp với văn hóa, xu hướng thời đại và tâm lý của học viên. Trong đó, việc dạy kỹ năng mềm cũng quan trọng tương đương với giảng dạy ngoại ngữ, giúp học viên từ lứa tuổi mầm non đến trưởng thành đều có thể bắt kịp với nhịp độ phát triển của thế giới.

Tại DTP Academy, người học được tạo một sân chơi ngôn ngữ vui nhộn, thân thiện, bổ ích
Tại DTP Academy, người học được tạo một sân chơi ngôn ngữ vui nhộn, thân thiện, bổ ích  

Phương pháp dạy tiếng Anh hiện đại của DTP Academy được ứng dụng vào từng bài học giúp học viên nâng cao 4 nhóm kỹ năng cần thiết cho việc hòa nhập: 1. Kỹ năng tư duy sáng tạo, tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, 2. Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm. 3. Kỹ năng sử dụng các thiết bị thông minh, kiến thức về công nghệ thông tin, Internet, và cuối cùng là kỹ năng sống trong xã hội toàn cầu.

Tại DTP Academy, các áp lực về điểm số, bằng cấp sẽ không còn quan trọng, việc học Anh ngữ đúng cách sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội thăng tiến và giúp bạn mở cánh cửa tương lai một cách dễ dàng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.