Học hình hiệu quả với bộ sách luyện thi hình học của thầy Phạm Hữu Giang

GD&TĐ - “Sách cũng như người thầy, không nên viết những gì mình có mà nên dạy những gì học sinh cần. Nhất là với hình, môn học vừa trừu tượng vừa khó khăn. Nhiều học sinh mặc dù chăm chỉ nhưng học không đúng phương pháp vẫn dẫn đến tình trạng sợ hình và yếu hình”.

Thầy Phạm Hữu Giang – tác giả bộ sách “Phương pháp học hình”
Thầy Phạm Hữu Giang – tác giả bộ sách “Phương pháp học hình”

Đó là những chia sẻ của thầy Phạm Hữu Giang - chuyên gia giảng dạy và cố vấn hình học cho nhiều trường THPT trên toàn quốc. Thầy hiện cũng là tác giả bộ sách “Phương pháp học hình”. Cuốn sách này được thầy đúc rút từ quá trình 10 năm giảng dạy chuyên nghiệp đã hóa giải vô số nỗi ám ảnh cho nhiều thế hệ học sinh trong học tập. 

Một trong những khó khăn của học sinh khi học hình là nhìn và tưởng tượng ra hình vẽ. Tuy nhiên hầu hết tài liệu và cách dạy hình hiện nay chưa quan tâm tới vẽ hình chuyên nghiệp, mà thường vẽ ngay ra đáp án là một khối hình phức tạp. Điều này làm cho các em vừa bối rối vừa nhanh nản khi học hay đọc sách.

Vì vậy, trong cuốn “Phương Pháp hình không gian” các em không những được hướng dẫn cách vẽ chi tiết từng loại hình cụ thể, mà mỗi bài toán còn được tác giả lần lượt vẽ thành nhiều hình thể hiện trình tự tư duy của lời giải, qua đó giúp các em dễ dàng tưởng tượng ra hình vẽ.

Thầy Phạm Hữu Giang – giảng dạy và cố vấn cho nhiều trường THPT
Thầy Phạm Hữu Giang – giảng dạy và cố vấn cho nhiều trường THPT

Thực tế tiếp theo là sách giáo khoa hiện nay dạy rất nhiều nhưng đề thi lại luôn xoay quanh một số trọng tâm nhất định. Chẳng hạn như phần hình không gian trong sách giáo khoa có tới hơn 90 định lý, tính chất. Nhưng trong khi thi chỉ sử dụng 5 tới 6 định lý quan trọng.

Việc xác định đúng trọng tâm không chỉ giúp các em không phải học lan man, trở nên quá tải…mà còn tiết kiệm thêm thời gian và chi phí. Nhận thức được điều đó, cuốn sách đã giúp học sinh thống kê trọng tâm thi. Từ đó giúp các em định hướng được quá trình học tập khoa học, có lộ trình rõ ràng mạch lạc, không còn học tràn lan hay mơ hồ.

Một lớp luyện thi hình học của thầy Giang
Một lớp luyện thi hình học của thầy Giang 

Cuối cùng quan trọng nhất trong học tập là phải có phương pháp. Học không có phương pháp chẳng khác nào bơi giữa đại dương, càng bơi càng thấy mênh mông và mệt mỏi, càng học nhiều thì kiến thức lại càng rời rạc và học trước quên sau.

Học không có phương pháp cũng dẫn tới tình trạng chữa bài tập tràn lan với quan niệm học ngày cày đêm để giỏi. Tất cả những điều trên đều là nguyên nhân trực tiếp gây nên áp lực trong học tập thi cử nói chung và với môn hình nói riêng.

Thầy Phạm Hữu Giang tại một buổi ngoại khóa về phương pháp học hình
Thầy Phạm Hữu Giang tại một buổi ngoại khóa về phương pháp học hình 

Nắm được phương pháp đồng nghĩa với việc giải quyết được tất cả để thi, chủ động trong quá trình học. Không cần chữa bài tập theo số lượng hay nhồi nhét kiến thức. Việc học hình sẽ trở nên nhẹ nhàng dễ chịu, không còn áp lực và căng thẳng như các em vẫn thường nghĩ. Đó chính là lý do vì sao bộ sách lại mang tên “ Phương pháp học hình”.

Học sinh có thể đọc thử nội dung cuốn sách của tác giả tại website: sachbanquyen.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.