Học để chia sẻ, học để yêu thương

GD&TĐ - Tại sự kiện lớn do Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức mới đây, các cựu sinh Úc đã có những chia sẻ về việc chung tay tạo sự trợ giúp toàn diện, không chỉ với đối tượng người khuyết tật (NKT) mà còn nâng cao nhận thức cho xã hội nhằm hỗ trợ, tạo cơ hội cho NKT hòa nhập, phát triển. Với các cựu sinh Úc, học về để chia sẻ, học về để yêu thương!

TS Võ Hoàng Yến tại Hội thảo "Học cách yêu thương" trong khuôn khổ Ngày hội cựu sinh Úc 2019
TS Võ Hoàng Yến tại Hội thảo "Học cách yêu thương" trong khuôn khổ Ngày hội cựu sinh Úc 2019

TS Võ Hoàng Yến - Người sáng lập và điều hànhTrung tâm Khuyết tật và Phát triển (DRD)

Trung tâm DRD của chúng tôi hướng tới mục tiêu tăng năng lực, tiếng nói của NKT. Chúng tôi xây dựng CLB của những NKT, giúp phát triển kĩ năng cho những thành viên lãnh đạo câu lạc bộ này, tăng năng lực cho chính NKT và tạo cơ hội cho NKT bằng cách trao học bổng cho NKT.

Tính đến nay, chúng tôi đã hỗ trợ được 400 học bổng cho những em học ĐH và CĐ. Chúng tôi hỗ trợ việc làm cho những người đi tìm việc; hỗ trợ doanh nghiệp cách làm việc với NKT và cách NKT nên làm việc như thế nào. DRD có chương trình tín dụng nhỏ, giúp góp vốn cho NKT muốn kinh doanh tăng thu nhập. Chúng tôi hỗ trợ những người như vậy nâng cao năng lực quản lý tốt hơn. 

Chị Nguyễn Thị Lan Anh
 Chị Nguyễn Thị Lan Anh

Chị Nguyễn Thị Lan Anh - GĐ Trung tâm Hành động vì sự phát triển cộng đồng (ACDC)

Hiện các chương trình của chính phủ Úc mang đến cho cộng đồng yếu thế, trong đó có nhóm NKT những sự trợ giúp to lớn. Với cộng đồng NKT, chương trình hỗ trợ của chính phủ Úc đem lại những nhận thức, kiến thức, kỹ năng, tiên tiến, hiện đại, bình đẳng, giúp tạo nên một xã hội thật sự công bằng, hòa nhập.

Đây là điều rất quý giá với một đất nước đang phát triển như Việt Nam. Cộng đồng NKT ở Việt Nam với 6,2 triệu người rất cần có sự đồng hành, chung tay của các tổ chức/đoàn thể để có thể đảm bảo bình đẳng trong xã hội.

Chị Thái Thị Vân Anh cùng chồng và hai con gái
Chị Thái Thị Vân Anh cùng chồng và hai con gái 

Chị Thái Thị Vân Anh - GĐ Công ty Kiểm toán KTC SCS

Tôi được học nhiều kiến thức, kỹ năng từ các thầy giáo ở trường, từ những chương trình đào tạo tăng năng lực cho phụ nữ tại Trường ĐH Tổng hợp Melbourne. Quãng thời gian đó đã bồi đắp cho tôi kỹ năng lãnh đạo, làm việc cùng những người đến từ các nền văn hóa khác nhau.

Dần dần theo thời gian, việc tham gia các hoạt động của sinh viên ở Việt Nam, Úc, quá trình làm việc trong thực tế đã bồi bổ thêm những kỹ năng này. Có thể nói, cơ hội được học tập tại Úc đã giúp ích cho tôi rất nhiều.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng - một cựu sinh Úc ngành Quản lý Giáo dục
 PGS.TS Đỗ Văn Dũng - một cựu sinh Úc ngành Quản lý Giáo dục

PGS. TS. Đỗ Văn Dũng - NGƯT, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP. HCM

Trong thời gian tới, các cựu sinh viên ở Úc và cộng đồng những người Việt Nam nói chung nên cố gắng làm thế nào để giúp đỡ NKT khởi nghiệp, tạo điều kiện để họ có thể tiếp thu kiến thưc, vào học đại học, vững vàng, trưởng thành hơn. Với nền tảng tri thức,  chắc chắn sau khi ra trường họ sẽ khởi nghiệp tốt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ