Hải Phòng: Có hay không lạm thu tại một số trường học?

GD&TĐ - Tuy năm học mới 2018 - 2019 chưa chính thức bắt đầu, nhưng vấn đề lạm thu đã và đang trở thành đề tài “nóng” tại một số trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng, gây xôn xao, bức xúc trong dư luận nhân dân.  

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố
Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố

“Nóng” lạm thu

Gần đây trên các diễn đàn mạng xã hội xôn xao chia sẻ những bức xúc của một số phụ huynh liên quan đến những bức thư kêu gọi tài trợ, xã hội hóa đầu năm học của một số trường học trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Những phản ứng trái chiều từ phía phụ huynh học sinh khiến cho đề tài lạm thu trong các cơ sở giáo dục của thành phố Cảng lại một lần nữa “nóng” lên.

Theo thông tin phản ánh, để tăng cường thêm cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục trong nhà trường, bà Phạm Thị Minh Châu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố, quận Lê Chân đã gửi thư kêu gọi phụ huynh học sinh ủng hộ. Trong thư kêu gọi bà Châu liệt kê rõ những trang thiết bị cần mua sắm cho nhà trường bằng nguồn xã hội từ phía phụ huynh học sinh như: Mua mới và sửa chữa bàn ghế học sinh, dự toán hơn 256 triệu đồng, lắp camera cho các lớp bán trú 265 triệu đồng và sửa chữa khu bếp ăn bán trú và các phòng chức năng là 450 triệu đồng. Tổng kinh phí dự toán gần 1 tỉ đồng.

Cũng tương tự, Trường Tiểu học Ngô Gia Tự và Trường Tiểu học Hùng Vương của quận Hồng Bàng cũng vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của phụ huynh học sinh khi kêu gọi tài trợ cơ sở vật chất cho nhà trường. Tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, bà Hoàng Thị Minh Hương, Hiệu trưởng nhà trường đã đứng ra vận động phụ huynh ủng hộ cơ sở vật chất bán trú và tu sửa cơ sở vật chất của trường học. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số phụ huynh, mức vận động tài trợ là 5 triệu đồng/học sinh là quá cao. Nên rất nhiều phụ huynh đã phản đối và yêu cầu nhà trường giảm mức thu xã hội hóa xuống 3 triệu đồng/học sinh.

Sau bức thư ngỏ của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương (quận Hồng Bàng) được gửi cho phụ huynh học sinh kèm hồ sơ tuyển sinh đã có rất nhiều phụ huynh ủng hộ nhà trường với mức 2 triệu đồng/học sinh bằng cách điền vào mẫu đơn có sẵn do nhà trường in để xin “tự nguyện” tài trợ giáo dục cho nhà trường.

Đơn xin “tự nguyện tài trợ” của 1 phụ huynh Trường Tiểu học Hùng Vương

Đơn xin “tự nguyện tài trợ” của 1 phụ huynh Trường Tiểu học Hùng Vương

Các hiệu trưởng trần tình

Sau khi sự việc được phản ánh, hiệu trưởng các trường học trên đều đưa ra nhiều lý do “bao biện” cho hành động của mình.

Bà Phạm Thị Minh Châu, Hiệu trưởng Trường Nguyễn Văn Tố khẳng định, đây mới chỉ là kế hoạch sau khi nhà trường cùng chi hội phụ huynh đi khảo sát và viết thư ngỏ kêu gọi tài trợ tự nguyện chứ không ép buộc. Đến thời điểm này, nhà trường chưa thu bất kỳ khoản nào.

Còn bà Hoàng Thị Minh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự thì khẳng định, nhà trường có vận động tài trợ từ phía phụ huynh học sinh nhưng không ép buộc. Bà cho biết, nhà trường đã vận dụng đúng Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT, Công văn số 1087 ngày 10/8 của Sở GD&ĐT Hải Phòng và công văn số 721 ngày 7/6 của UBND quận Hồng Bàng về việc thực hiện các khoản thu đầu năm học.

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị Minh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Gia Tự thừa nhận, do vấn đề sức khỏe của bản thân nên bà đã không kịp thời xin ý kiến lãnh đạo UBND quận mà đã triển khai tiếp nhận tài trợ của học sinh. “Nhà trường tổ chức tiếp nhận tài trợ ngày 27/7, nhưng do bản thân tôi phải đi khám bệnh trên Hà Nội chưa thể báo cáo và xin ý kiến của lãnh đạo quận để kịp kế hoạch. Nên trong ngày 27/7, tôi cũng đã cho dừng ngày các khoản thu” - bà Hương khẳng định.

Với Trường Tiểu học Hùng Vương, quận Hồng Bàng, bà Tô Hương Giang, Hiệu trưởng chưa lên kế hoạch và xin ý kiến của lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng đã tự ý gửi thư ngỏ đến phu huynh học sinh kêu gọi ủng hộ nhà trường. Và thực tế đã có nhiều phụ huynh tự nguyện ủng hộ nhà trường ngay trong ngày đến trường nộp hồ sơ xin học cho con.

Trước những thông tin phản ánh về khoản thu của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Tố, UBND quận Lê Chân đã vào xử lý. Tuy nhiên, ông Phạm Tiến Du, Chủ tịch UBND quận Lê Chân không đưa ra kết luận cụ thể đúng, sai về vụ việc này mà chỉ đưa ra kết luận chung chung: Thời điểm vận động xin hỗ trợ vào đầu năm học mới của trường Nguyễn Văn Tố là chưa hợp lý, dễ gây hiểu nhầm.

Còn với dấu hiệu lạm thu tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự và Trường Tiểu học Hùng Vương chưa được cơ quan chức năng làm rõ mà chỉ dừng lại ở việc hiệu trưởng đã nhận sai và rút kinh nghiệm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.