Hải Phòng: 166 sinh viên Trường cao đẳng Y tế Hải Phòng bất ngờ bị tạm dừng học liên thông

GD&TĐ - Trong khi đang theo học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng ngành nghề Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng, 166 sinh viên bất ngờ bị tạm dừng đào tạo.

Ảnh minh họa, nguồn: internet
Ảnh minh họa, nguồn: internet

Vào khoảng đầu tháng 8, nhiều sinh viên đang được đào tạo ngành nghề Điều dưỡng liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng tại Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng (số 169 Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân, TP. Hải Phòng) bức xúc phản ánh tới báo Giáo dục & Thời đại về việc bất ngờ bị tạm dừng học.

Theo phản ánh của những sinh viên này cho biết, tháng 10.2017, họ được tuyển vào trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng và được đào tạo ngành nghề Điều dưỡng. Tại thời điểm trên, các sinh viên đều có giấy chứng nhận chuyển đổi từ ngành Y sĩ, Hộ sinh sang ngành Điều dưỡng (thời gian đào tạo 3 tháng).

Tuy nhiên, sau gần 1 năm theo học tại trường, bất ngờ vào cuối tháng 9.2018, các sinh viên nhận được thông báo tạm dừng đào tạo từ phía nhà trường.

Nhiều sinh viên bức xúc cho rằng, việc nhà trường thông báo tạm dừng đào tạo với lý do chưa đủ thời gian học chuyển đổi (phải mất từ 6 tháng đến 1 năm) là làm khó cho sinh viên. Tại sao khi tuyển sinh nhà trường không nêu rõ qui định này. Trong khi các sinh viên đều đã có giấy chứng nhận chuyển đổi từ ngành Y sĩ, Hộ sinh sang ngành Điều dưỡng.

Các sinh viên cũng cho rằng, việc bị tạm dừng đào tạo gây hoang mang trong khi phía nhà trường chưa đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Cũng như việc không trả lời rõ tạm dừng đào tạo đến bao giờ sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình học tập của sinh viên.

Theo đại diện Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng, quy định tại Thông tư 27/2017 ngày 21.9.2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các học viên đang đào tạo ngành nghề Điều dưỡng liên thông từ trình độ trung cấp lên cao đẳng, có giấy chứng nhận chuyển đổi từ ngành Y sĩ, Hộ sinh sang ngành điều dưỡng (thời gian đào tạo 3 tháng) thì không đạt yêu cầu. Trong khi qua rà soát hồ sơ của các học viên tại trường, thực tế có 166 học viên có giấy chứng nhận nêu trên đang theo học ngành nghề Điều dưỡng.

Cũng theo vị đại diện này cho hay, vấn đề này đã được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) thanh tra và có kết luận vào đầu tháng 7.2018. Căn cứ vào kết luận thanh tra của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng đã có quyết định tạm dừng đào tạo với 166 học viên này.

Tuy nhiên vị đại diện này cũng thừa nhận, đầu năm 2017, nhà trường chuyển đổi từ giáo dục đại học sang giáo dục nghề nghiệp. Do năm đầu tiên chuyển đổi, phải thực hiện nhiều văn bản nên nhà trường chưa tiếp cận hết, dẫn đến còn nhiều thiếu sót trong việc chấp hành pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.

“Trước mắt, nhà trường cho tạm dừng đào tạo để xin ý kiến của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế về việc này”, vị đại diện này nói.

Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng sau khi tiếp nhận thông tin về vụ việc cho biết, sở đã yêu cầu Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng báo cáo cụ thể bằng văn bản về việc này. Sau đó, sở sẽ xuống kiểm tra việc thực hiện các nội dung trong kết luận thanh tra của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Theo nguồn tin của phóng viên, Kết luận thanh tra Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng chỉ ra nhiều vi phạm của Trường Cao đẳng Y tế Hải Phòng trong việc chấp hành pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.