Giáo viên cấp THCS bị điều động đi dạy tiểu học hay là biệt phái?

GD&TĐ - Một số giáo viên đang dạy môn tiếng Anh tại các trường Trung học cơ sở thì bất ngờ bị đưa vào kế hoạch điều động xuống dạy tiểu học.

Ảnh internet
Ảnh internet

Bất ngờ vì bị điều động

Theo kế hoạch số 146 ngày 17/7/2018 của Ủy ban nhân dân quận Dương Kinh (thành phố Hải Phòng), 5 giáo viên dạy tiếng Anh đang công tác tại các trường Trung học cơ sở: Anh Dũng, Hải Thành, Hòa Nghĩa, Hưng Đạo và Tân Thành được đưa vào danh sách điều động năm 2018

Cụ thể, các giáo viên bộ môn tiếng Anh dôi dư từ bậc Trung học cơ sở trên sẽ được điều động sang bậc Tiểu học và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên.

Trước bản kế hoạch 146 nói trên, các giáo viên bị điều động cảm thấy hết sức bất ngờ và bức xúc. Họ cho rằng việc bị điều động xuống dậy Tiểu học một mặt sẽ ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống... Mặt khác, giữa vấn đề chuyên môn và phương pháp giảng dạy giữa cấp tiểu học và trung học cơ sở cũng có sự khác biệt từ đó gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục.

Trước câu hỏi của những người bị "điều động" nêu trên rằng: “Theo quy định của Luật Viên chức và Nghị định 29/2012 của Chính phủ, thì chúng tôi thuộc diện biệt phái hay điều động? Kế hoạch 146 của quận Dương Kinh là điều động viên chức trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập là đúng hay sai theo Luật viên chức?"

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, theo Điều 36 Luật Viên chức ngày 15/11/2010, các giáo viên dạy tiếng Anh như họ thuộc diện biệt phái và thời hạn quy định không quá 3 năm.

Hết thời hạn biệt phái, giáo viên trở về đơn vị cũ công tác và người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập cử giáo viên biệt phái phải có trách nhiệm tiếp nhận và bố trí việc làm phù hợp với chuyên môn cho họ.

Bên cạnh đó, quyết định điều động viên chức phải bảo đảm phù hợp với vị trí việc làm ở đây là cấp tương đương, chứ không phải chuyển từ cấp Trung học cơ sở xuống dạy cấp Tiểu học.

Đã có không ít ý kiến boăn khoăn, bởi tại hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vào ngày 2/8/2018, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có nêu ý kiến là không được máy móc điều giáo viên cấp này sang dạy cấp khác do thừa, thiếu hay tinh giản.

Tuy nhiên khi quận Dương Kinh triển khai kế hoạch điều động có yêu cầu hiệu trưởng các trường gửi danh sách giáo viên bị điều động mà không đưa ra tiêu chí chọn người bị điều động.

“Các hiệu trưởng khi chọn chúng tôi cũng không giải thích tại sao lại là chúng tôi. Như vậy có sự công bằng cho những giáo viên bị điều động như chúng tôi không?”, một giáo viên bức xúc.

Quận Dương Kinh nói gì về phương án trên?

Kế hoạch điều động giáo viên tiếng Anh bậc Trung học cơ sở sang Tiểu học của quận Dương Kinh
Kế hoạch điều động giáo viên tiếng Anh bậc Trung học cơ sở sang Tiểu học của quận Dương Kinh 

Theo Phòng Nội vụ quận Dương Kinh (Hải Phòng) cho biết, việc điều động giáo viên thuộc thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Dương Kinh.

Đến hết năm học 2017-2018, qua rà soát, toàn quận thừa 6 giáo viên tiếng Anh, song toàn khối Trung học cơ sở thiếu 15 giáo viên các bộ môn. Bên cạnh đó, khối Tiếu học ở quận lại đang thiếu 5 giáo viên bộ môn tiếng Anh.

Dựa trên tình trạng trên, quận đã triển khai kế hoạch điều động giáo viên được thực hiện theo Luật Viên chức, Quyết định số 2819 ngày 14/2/2015 và Quyết định số 802 ngày 11/4/2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng.

Được biết, trước khi thực hiện điều động, quận mời các giáo viên dạy tiếng Anh ở bậc Trung học cơ sở tới để thông báo kế hoạch. Đồng thời, phân tích cơ cấu về chuyên môn, đặt ra hướng lựa chọn các tiêu chí để điều động giáo viên.

Để lựa chọn giáo viên thực hiện yêu cầu điều động, sau khi cân nhắc quận quyết định chọn các giáo viên có số tiết dạy tiếng Anh trong năm học 2017-2018 thấp nhất. Bên cạnh đó, sau khi điều động, các giáo viên vẫn dạy đúng chuyên môn tiếng Anh, không dạy các môn không có chuyên môn nghiệp vụ.

Cũng theo Phòng Nội vụ quận Dương Kinh, quận mới triển khai kế hoạch thực hiện điều động viên chức trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập để lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn và các giáo viên.Nếu kế hoạch không nhận được sự đồng thuận của giáo viên, Ủy ban nhân dân quận Dương Kinh sẽ không thực hiện kế hoạch này.

Trong trường hợp các giáo viên không đồng thuận, để giải quyết tình trạng thừa thiếu giáo viên, quận sẽ thực hiện quy trình tinh giản biên chế đối với giáo viên môn tiếng Anh theo Nghị định 108.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ