Giáo dục vùng lũ dồn sức khắc phục hậu quả thiên tai

GD&TĐ - Đã hơn 1 tuần kể từ trận mưa lũ kinh hoàng xảy ra, ngành Giáo dục huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) vẫn chưa hết bàng hoàng, xót xa về những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra. 

Giáo dục vùng lũ  dồn sức khắc phục hậu quả thiên tai

Song vượt qua những khó khăn chồng chất, các nhà trường đang tập trung dồn sức khắc phục hậu quả của mưa lũ, chuẩn bị sẵn sàng cho năm học 2017 – 2018.

Dồn sức khắc phục hậu quả mưa lũ

Có mặt tại Trường Tiểu học & THCS Thị trấn Mù Cang Chải - nơi mưa lũ vừa đi qua và để lại hậu quả nặng nề mới thấy hết sự tàn khốc của cơn lũ ống đêm 2/8 và ngày 3/8 vừa qua. Cô Hiệu trưởng Phạm Thị Thủy cho biết: Lũ ống đã phá hủy toàn bộ 6 phòng nhà ở công vụ giáo viên, làm đổ tường 4 phòng học. Toàn bộ bàn ghế, các thiết bị dạy học, tường rào, nhà để xe… cũng bị phá hủy hoặc cuốn trôi. Cho đến bây giờ, cô Thủy và các giáo viên trong trường vẫn không tin vào mắt mình về những gì đã xảy ra.

Vừa chỉ đạo các giáo viên dọn dẹp, vừa xắn tay làm cùng mọi người, cô Phạm Thị Thủy chia sẻ: Ngay sau khi mưa, lũ kết thúc, nhà trường đã huy động toàn bộ giáo viên kết hợp với bộ đội và các lực lượng xã hội khác đến dọn dẹp, khắc phục hậu quả thiên tai. “Chúng tôi đang tổng lực và tập trung dồn sức thu dọn, nạo vét bùn đất, đá tràn ngập trong các lớp học, sân trường. Với tiến độ như hiện nay sẽ kịp cho học sinh tựu trường vào ngày 21/8 tới đây. Riêng đối với khối THCS, do trường bị mưa lũ phá hủy nhiều lớp học, nên Phòng GD&ĐT đồng ý phương án chuyển toàn bộ việc dạy và học sang cơ sở Trường Tiểu học Kim Đồng cũ để đảm bảo cho các em được tựu trường đúng quy định” - cô Phạm Thị Thủy cho biết.

Cũng theo cô Phạm Thị Thủy, do bị thiệt hại nặng nề nên việc mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học và sửa chữa trường lớp sẽ gặp nhiều khó khăn và thiếu về kinh phí. Vì vậy, nhà trường rất mong các nhà hảo tâm, các tổ chức xã hội chung tay chia sẻ, để nhà trường sớm ổn định việc dạy và học.

Còn tại Trường Mầm non Hoa Lan, ngay sau khi lũ ống đi qua, các giáo viên đã bắt tay vào việc khắc phục hậu quả. Cô Hiệu trưởng Đoàn Thị Phúc cho biết: Bắt đầu từ ngày 4/8, sau khi kết thúc lũ ống, nhà trường đã huy động giáo viên đến dọn dẹp. Đến nay, toàn bộ bùn, đất, đá đã được nạo vét, khung cảnh sư phạm đang dần được lấy lại.

“Cùng với bộ đội và các lực lượng khác, chúng tôi đang cố gắng khắc phục hậu quả để kịp cho ngày khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, do trường bị lũ ống phá hủy nhiều công trình, hạng mục nên việc sửa chữa, xây mới và mua sắm đồ chơi, đồ dùng học tập cho học sinh sẽ không thể thực hiện “một sớm, một chiều”. Chúng tôi mong nhận được sự sẻ chia, hỗ trợ từ đồng bào cả nước và các nguồn lực xã hội khác” - cô Đoàn Thị Phúc trải lòng.

Được biết, Trường Mầm non Hoa Lan bị lũ ống cuốn trôi hoặc vùi lấp toàn bộ đồ dùng, đồ chơi ngoài trời. 30m kè đá, 150m tường rào, 4 công trình vệ sinh, toàn bộ sân chơi cũng bị lũ ống phá hủy hoàn toàn. Các thiết bị như: Bàn ghế, máy tính, dây điện, giường ngủ của học sinh, dụng cụ nhà bếp… đều bị hư hỏng.

Niềm tin vào ngày mai…

Tại điểm trường Tà Ghênh thuộc Trường Mầm non Lao Chải, lũ ống đã cuốn trôi toàn bộ lớp học cùng đồ dùng, thiết bị dạy và học. Theo cô Hiệu trưởng Hà Thị Nhàn, trường có 8 điểm lẻ và 1 điểm trung tâm, tất cả đều bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Riêng điểm trường Tà Ghênh bị xóa sổ hoàn toàn. Hiện công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ đang được tiến hành khẩn trương.

“Mấy ngày nay, các giáo viên đã cật lực lao động để thu dọn trường lớp. Sau cơn lũ, nhìn trường lớp ai cũng ngao ngán và xót xa. Nhưng không vì thế mà chúng tôi nản chí. Mọi người không ai bảo ai, lòng tự nhủ phải vượt qua hoạn nạn, khó khăn này. Mỗi người một việc, người nạo vét bùn đất, người khơi thông dòng chảy, người khuân vác di chuyển đồ đạc… ai nấy đều lấm lem bùn đất và làm việc không biết mệt mỏi. Bởi trong sâu thẳm mọi người đều có chung suy nghĩ: Ngày mai trời lại sáng, các em học sinh sẽ được tựu trường, được tham dự ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường trong điều kiện tốt nhất có thể. Thế mới biết, càng khó khăn thì tình người, tình đồng chí, đồng nghiệp càng thêm đoàn kết và tỏa sáng” – cô Hà Thị Nhàn tự hào nói.

Cũng theo cô Hà Thị Nhàn, riêng đối với điểm trường Tà Ghênh, huyện đã có phương án di dời chuyển sang vị trí mới. Điểm trường này cũng đã được một đơn vị tài trợ xây dựng lớp học mới theo phương thức lắp ghép để kịp cho ngày khai giảng năm học mới cho các con. Còn các điểm trường khác, nhà trường đang khắc phục từng bước theo phương châm: Không trông chờ ỷ lại vào cấp trên, làm hết khả năng có thể. Những công việc ngoài khả năng sẽ báo cáo cấp trên để có hướng giải quyết.

Trao đổi với phóng viên báo Giáo dục & Thời đại, thầy Hoàng Văn Đồng - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải - cho biết: Ngay sau khi mưa lũ đi qua, Phòng đã chỉ đạo các nhà trường bị thiệt hại chủ động lao động vệ sinh khắc phục hậu quả sau lũ. Phòng GD&ĐT đã phát động đến toàn bộ các trường học khác trên địa bàn huyện, cùng chung tay, chung sức với các trường bị ảnh hưởng của mưa lũ nhằm khắc phục hậu quả trong thời gian sớm nhất có thể. Theo đó, đã có nhiều trường huy động 100% thầy, cô giáo đến thu dọn, lao động vệ sinh cùng giáo viên các trường bị thiệt hại do mưa lũ. “Ngoài ra, chúng tôi cũng tham mưu với UBND thị trấn Mù Cang Chải tổ chức các lực lượng như: Thanh niên, phụ nữ, nông dân… tham gia hỗ trợ các trường lao động vệ sinh khắc phục thiên tai. Đến nay, khoảng hơn 70% khối lượng công việc đã được thực hiện. Dự kiến ngày 21/8 tới đây các em có thể tựu trường” - thầy Hoàng Văn Đồng chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh đội nắng ra về sau buổi thi đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia TP HCM ngày 7/4. Ảnh minh họa: VNUHCM

'Hạ nhiệt' cho sĩ tử

GD&TĐ - Nắng nóng kéo dài những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh các địa phương.
Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.