Đủ tuổi về hưu nhưng không đủ năm đóng BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

GD&TĐ - Tôi là giáo viên đã đủ tuổi về hưu nhưng không đủ năm đóng bảo hiểm xã hội, nên chỉ được chế độ một lần. Hiện tôi đã nhận chế độ trợ cấp này. Trong thời gian công tác, tôi cũng tham gia đóng bảo thất nghiệp, vậy tôi có được hưởng chế độ thất nghiệp hay không? – Trương Mạnh Toàn (truongmanhtoan***@gmail.com).

Đủ tuổi về hưu nhưng không đủ năm đóng BHXH có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

* Trả lời:

Khoản 4 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: "Người thất nghiệp được định nghĩa là người đang đóng bảo hiểm thất nghiệp mà bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động nhưng chưa tìm được việc làm".

Còn tại Điều 81 Luật này quy định người thất nghiệp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau: Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi thất nghiệp; 

Đã đăng ký thất nghiệp với tổ chức bảo hiểm xã hội; Chưa tìm được việc làm sau mười lăm ngày kể từ ngày đăng ký thất nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều này.

Theo Khoản 2 Điều 43 Luật Việc làm 2013 quy định: Người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 qyu định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại Khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây: 

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp:

- Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

- Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

Chết.

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, trường hợp của bạn đã hết tuổi lao động, đã được hưởng trợ cấp BHXH một lần, không phải là người thất nghiệp. Do đó trường hợp của không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành nêu trên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.