Đồng hành cùng phổ cập Mầm non

GD&TĐ - Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi (PCGDMNCTE5T) giai đoạn 2010 -2015  như một luồng sinh khí mới cho cấp học Mầm non.


phút dừng chân ở Hòa Bình
phút dừng chân ở Hòa Bình

Những ngôi trường kiên cố, khang trang

Nhớ lại những vùng đất tôi đã đi qua trong các chuyến công tác về PCGDMNCT5T, ấn tượng đầu tiên với tôi là những ngôi trường mới khang trang được mọc lên giữa bản làng xa xôi. Nhờ chương trình này nên các trường MN không cần phải học nhờ, học tạp tại các nhà kho, sân đình, hoặc học nhờ các trường cấp I, II.

Được tận mắt nhìn thấy những ngôi trường kiên cố, khang trang, tôi thấy rất vui và yên tâm. Từ nay cô trò MN không phải đi học nhờ, học tạm, không còn sợ mưa rét, hay sợ...

Ông Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ GDMN chia sẻ: Tôi hạnh phúc những gì mà cấp học MN đã đạt được. Giờ đây mỗi xã đã có ít nhất 1 trường MN khang trang, sạch đẹp, đồ dùng, đồ chơi tương đối đầy đủ. 

Thậm chí có những xã có tới 2 - 3 trường MN. Cô, trò phấn khởi vì có đủ điều kiện dạy – học. Các cháu đến trường đông hơn. Phụ huynh quan tâm hỗ trợ xây dựng trường nhiều hơn. 

Thật xúc động khi các phụ huynh hiến tặng đất xây trường như nhiều địa phương: Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Sơn La... Nhiều phụ huynh góp tiền, góp gạo... Những hộ ít có điều kiện hơn góp củi, trứng, ngày công xây trường. Tất cả đều một lòng góp sức vì GDMN.

Yêu nghề, mến trẻ

Nhiều cô giáo hằng ngày vất vả đón, đưa từng học sinh qua sông để tới trường như ở Đà Bắc (Hòa Bình) nhưng không hề quản ngại vất vả, khó khăn; Nhiều cô có thâm niên gần 20 năm mà không nằm trong diện xét hay thi tuyển biên chế, hằng tháng chỉ được nhận khoảng trợ cấp ít ỏi 1 triệu đồng  của trường vẫn vui vẻ bám trường bám lớp như cô giáo ở Vụ Bản (Nam Định). 

Nhiều cô có hoàn cảnh khó khăn, vất vả bố mẹ già yếu, chồng công tác xa, con thơ dại... nhưng vẫn vẹn tròn việc nhà việc trường... Tôi hiểu được vì sao các cô lại vượt khó, bám trường, bám lớp đến vậy. Đó là vì lòng yêu nghề, mến trẻ.

 Cô Nguyễn Thị Lý – Trưởng phòng Giáo dục MN (Sở GD&ĐT Bắc Giang) rưng rưng, xúc động kể lại cho chúng tôi nghe trong buổi tổng kết Kiểm tra công nhận Bắc Giang hoàn thành PCGDMNcho trẻ em 5 tuổi: Mỗi lần xuống xã kiểm tra, đôn đốc phổ cập, chúng tôi được vui lây cùng các cô. Nhiều cô đã ôm lấy tôi mà khóc vì vui sướng. 

Các cô tâm sự: Nhờ có chính sách, chế độ với MN mà chúng em được đổi đời.  Chúng em cũng được coi là người nhà nước, có lương, thưởng và là người có thu nhập trong gia đình. Vị thế ở nhà và xã hội của chúng em đã được coi trọng hơn.

... Và những cái ôm rất chặt

Đến mỗi địa phương, chúng tôi gặp rất nhiều những nụ cười hiền hậu, những ánh mắt sẻ chia và những cái ôm rất chặt. Mọi người ai cùng mừng vui chia sẻ trước những thành quả phổ cập đã đạt được nhiều thắng lợi. Tôi hiểu đó là những tình cảm chân thành, ưu ái nhất mà các cấp lãnh đạo chính quyền dành cho cấp học MN.

Rất vinh dự là tỉnh đầu tiên về đích sớm nhất, ông Lê Đức Bưởi – Giám đốc sở GD&ĐT Bắc Ninh cho biết: Từ khi có Quyết định 239, lãnh đạo tỉnh đã có chủ trương, kế hoạch triển khai ngay. Và lộ trình không ngờ đã thực hiện rất trôi chảy. 

Cùng với đó là sự ủng hộ hết lòng của bà con nhân dân trong tỉnh, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, cho nên Bắc Ninh mới nhanh chóng đưa PCGDM cho trẻ em 5 tuổi về đích sớm. Kết quả đã đạt được mọi người dân trong tỉnh đều phấn khởi.

Sau mỗi chuyến đi kiểm tra phổ cập, khi chia tay các cô giáo MN một cảm xúc thân thương, bịn rịn như ùa về trong tôi. Chúng tôi tay nắm chặt tay, mắt rưng rưng không ai muốn nói lời từ biệt. Trong tôi một cảm xúc khác dâng trào niềm tin, một tương lai tươi sáng của cấp học mầm non.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.