Đối tượng được miễn giảm học phí

GD&TĐ - Hỏi: Cháu tôi là sinh viên trường đại học công lập và là người dân tộc thiểu số thuộc vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn. Khi học đại học, cháu đã nhập hộ khẩu vào gia đình tôi. Vậy trường hợp của cháu tôi có thuộc đối tượng được miễn hay được giảm 70% học phí hay không? – Nguyễn Hà Vy (havy***@gmail.com).

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trả lời: Theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH ngày 30/3/2016 của liên Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ LĐ,TB&XH hướng dẫn: Quy định đối tượng được miễn học phí gồm: Người có công với cách mạng và thân nhân của người có công với cách mạng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng được hợp nhất tại Văn bản số 01/VBHN-VPQH ngày 30/7/2012 của Văn phòng Quốc hội.

Cụ thể: Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thương binh; Người hưởng chính sách như thương binh; Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến (nếu có); Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 (nếu có); con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 (nếu có); con của Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; con của Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; con của liệt sỹ; con của thương binh; con của người hưởng chính sách như thương binh; con của bệnh binh; con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Trẻ em học mẫu giáo và học sinh, sinh viên bị tàn tật, khuyết tật thuộc diện hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, trường hợp cháu của bạn không thuộc đối tượng được miễn học phí theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH.

Về đối tượng được giảm 70% học phí, đối chiếu với Điểm a, Khoản 3 Điều 4 Thông tư trên, trường hợp của cháu bạn được xem xét. Tuy nhiên, cháu bạn đã nhập hộ khẩu vào nhà bạn nên không đồng nhất về mặt giấy tờ. Do đó về nguyên tắc, cháu bạn cũng không thuộc đối tượng được giảm 70% học phí. Theo chúng tôi, bạn nên hỏi nhà trường, Phòng LĐ,TB&XH của địa phương để được giải đáp và đảm bảo quyền lợi chính đáng của mình.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.