Điều kiện chuyển ngạch giáo viên

GD&TĐ -  Hỏi: Tôi học sư phạm tại Đồng Nai. Năm 2011, tôi được xét chuyển ngạch giáo viên THCS từ cao đẳng lên đại học sư phạm. Khi đó, tôi đã có chứng chỉ A tiếng Anh và chứng chỉ Tin học văn phòng. Năm 2013 tôi chuyển công tác về Hà Nội. Tôi muốn hỏi các chứng chỉ về tiếng Anh và Tin học của tôi trước đó, bây giờ có tác dụng gì đối với các điều kiện chuyển ngạch giáo viên không? Tôi có phải bổ sung các chứng chỉ chuẩn khung tham chiếu châu Âu theo quy định của Bộ GD&ĐT hay không? Nguyễn Thiện (nguyenthien***@gmail.com)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

* Trả lời: Theo Điều 3 Thông tư số: 28/2017/TT-BGDĐT ngày 30/11/2017 của Bộ GD&ĐT, giáo viên dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định hiện hành, trong đó có quy định: Đủ trình độ đào tạo, bồi dưỡng, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chức danh nghề nghiệp ở hạng đăng ký dự xét theo quy định tại Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS công lập.

Theo quy định, một trong những tiêu chuẩn về trình độ đào tạo bồi dưỡng để xếp hạng chức danh nghề nghiệp đối với giáo viên là phải đạt trình độ ngoại ngữ (tùy theo hạng chức danh) theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014 của Bộ GD&ĐT ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc đối với những vị trí việc làm yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc; Đối với giáo viên dạy ngoại ngữ thì trình độ ngoại ngữ thứ hai phải đạt bậc 2 theo quy định tại Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/1/2014 của Bộ GD&ĐT ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin;

Như vậy, bạn có thể đối chiếu chứng chỉ tiếng Anh và Tin học với Thông tư số 01/2014/TT-BGDĐT và Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT. Nếu chứng chỉ của bạn không phù hợp với hai thông tư này thì bạn sẽ bổ sung để đáp ứng yêu cầu khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc – Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ