Điều khác biệt tại liên hoan phim khoa học 2018 dành cho giáo viên

GD&TĐ - Liên hoan phim khoa học 2018 với phiên bản thứ 8 của chương trình quốc tế đã quay trở lại. Chương trình Liên hoan phim lần này không chỉ mang tính giải trí, mà còn có tính giáo dục cao với mong muốn đem đến cho giáo viên phương pháp giảng dạy STEM và khuyến khích tính khám phá khoa học cho học sinh trung học.

Buổi họp báo Liên hoan phim khoa học 2018
Buổi họp báo Liên hoan phim khoa học 2018

Với chủ đề của liên hoan phim năm nay là “Cuộc cách mạng thực phẩm” - phản ánh tầm quan trọng của việc tiêu thụ thực phẩm và ảnh hưởng đến môi trường sống của con người. Với 12 bộ phim ngắn, thời lượng ngắn nhất 1phút 30 giây, dài nhất 26 phút cùng nhiều hoạt động thực tiễn đi kèm là các thí nghiệm dành cho giáo viên, học sinh. Năm nay liên hoan phim sẽ tổ chức tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại buổi họp báo, ông Wilfied Eckstein - Viện trưởng Viện Goethe cũng chia sẻ liên hoan phim khoa học lần thứ 8 năm nay sẽ tập trung đặc biệt vào học sinh trung học để giới thiệu phương pháp giảng dạy STEM tại Việt Nam. Và lần đầu tiên liên hoan phim nhận được sự hợp tác của Trung tâm Thông tin và Dự báo, Viện khoa học Giáo dục Việt Nam (EIFC), điều đó sẽ thúc đẩy chương trình đến với các trường và đặc biệt giáo viên tại các trường trung học. Các giáo viên không chỉ tham gia mà còn sử dụng nội dung, các mô hình đi kèm của liên hoan phim như một nguồn cảm hứng cho công việc hàng ngày của họ.

Bà Trần thị Thái Hà – Giám đốc trung tâm thông tin và Dự Báo phát biểu tại buổi họp báo.
  Bà Trần thị Thái Hà – Giám đốc trung tâm thông tin và Dự Báo  phát biểu tại buổi họp báo.

Bà Trần thị Thái Hà – Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo, Viện khoa học Giáo dục Việt Nam (EIFC) cho biết: “Những năm trước đây liên hoan phim đang cho thấy những hoạt động đi kèm thôi, nó đưa ra vấn đề thực tiễn nhưng năm nay với sự kết hợp tham gia của giáo viên và các nhà nghiên cứu sẽ đúc kết những hoạt động đó thành những bài học và mô hình giảng dạy theo phương pháp STEM thành công sẽ áp dụng được ở các trường trên toàn quốc.”

Hình ảnh trong phim “Trái đất tương lai- Thời tiết của chúng ta có đang thay đổi?”
 Hình ảnh trong phim “Trái đất tương lai- Thời tiết của chúng ta có đang thay đổi?”

Năm nay, Liên hoan xoay quanh chủ đề "Cuộc Cách mạng Thực phẩm". Thuật ngữ đề cập đến những thách thức đối với môi trường của chúng ta: công nghiệp hóa nông nghiệp. Dân số thế giới tăng lên và nhu cầu tiêu thụ thực phẩm của chúng ta cũng vậy, việc sản xuất hàng hóa dinh dưỡng dựa trên kỹ thuật di truyền và các phương pháp để tăng năng suất của thực vật và đất. Chúng ta đang phải đối mặt với thiệt hại về môi trường thông qua phát thải nông nghiệp như methanol, oxit nitơ, carbon dioxide…

Hình ảnh mô hình đi kèm theo phim “Trái đất tương lai- Thời tiết của chúng ta có đang thay đổi?”
 Hình ảnh mô hình đi kèm theo phim “Trái đất tương lai- Thời tiết của chúng ta có đang thay đổi?”

Tại Liên hoan phim Khoa học, ngoài việc tổ chức chiếu phim tại các trường học còn cung cấp các hoạt động thí nghiệm đi kèm cho học sinh, các mô hình giảng dạy cho giáo viên. Giống như một tiết học nhưng có thể dài hơn, ở đây có phim trình chiếu kết hợp với các mô hình (đơn giản, dễ làm) cùng sự dẫn dắt, đặt câu hỏi của giáo viên liên tục sẽ tạo hứng thú, tò mò cho các em học sinh. Điều này chẳng những giúp các em khám phá, sáng tạo khoa học mà còn giúp giáo viên có những bài giáo án thực tế theo phương pháp giảng dạy STEM.

Hình ảnh trong phim: “ Bánh mì kẹp côn trùng” của Đức.
 Hình ảnh trong phim: “ Bánh mì kẹp côn trùng” của Đức.

Là một nhà nghiên cứu về giáo dục, bà Trần thị Thái Hà – Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo chia sẻ:“ Kì vọng với kinh nghiệm trong 8 năm qua, liên hoan phim sẽ lan truyền cảm hứng cũng như nhận thức về giáo dục STEM một cách thiết thực hiệu quả nhất đến học sinh đặc biệt là đối tượng giáo viên. Bởi nếu giáo viên nhận thức được, cảm thấy hứng thú với nó và có thể làm được, lúc đó mới biến những mong muốn của Chính Phủ, Bộ Giáo dục & Đào tạo trở thành những hành động hiện thực. Đây là cách để giáo viên thay đổi nhận thức, thay đổi cách giáo dục STEM để hiểu rõ hơn về phương pháp giảng dạy này.”

Liên hoan phim sẽ bắt đầu từ ngày 22 tháng 10 và kết thúc vào ngày 23 tháng 12. Khai mạc của Liên hoan phim Khoa học sẽ diễn ra vào ngày 24 tháng 11 lúc 8.30 giờ tại một trường trung học Thực nghiệm tại Hà Nội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ