Bản in

Kết nối

Thứ Sáu, 25/5/2018 10:00

Để quản lý ở trường mầm non hiệu quả

Để quản lý ở trường mầm non hiệu quả

GD&TĐ - Trong các nhà trường mầm non, đội ngũ giáo viên là một trong những nhân tố quan trọng quyết định chất lượng giáo dục, vì họ là người trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ, là lực lượng chủ yếu thực hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường. 

Từ thực tiễn hoạt động của các trường mầm non trên địa bàn quận Đống Đa – Hà Nội, có thể rút ra một số kinh nghiệm giúp công tác quản lý hoạt động chuyên môn ở bậc học này thêm hiệu quả.

Xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm

Để hoạt động của tổ chuyên môn trong trường mầm non đạt hiệu quả cao, trước hết cần phải xác định được nhiệm vụ trọng tâm của tổ chuyên môn và xác lập các kế hoạch hoạt động: Tổ chức học tập các chỉ thị, nghị quyết, văn bản hướng dẫn của ngành về nhiệm vụ năm học, học tập quy chế chuyên môn, nhiệm vụ tổ chuyên môn; Xây dựng kế hoạch tổ và kế hoạch cá nhân…

Các nội dung này phải có sự bàn bạc, nhất trí cao của tập thể các thành viên trong tổ và có sự phân chia trách nhiệm rõ ràng. Ban giám hiệu duyệt kế hoạch hoạt động của tổ chuyên môn để có biện pháp chỉ đạo phù hợp, hướng dẫn, điều chỉnh, bổ sung (nếu có); Tập trung vào những vấn đề cơ bản trong kế hoạch: Chỉ tiêu, tiến trình thực hiện… Sinh hoạt tổ chuyên môn theo đúng điều lệ trường mầm non quy định ít nhất 2 lần/tháng; Quản lý chất lượng dạy học của tổ chuyên môn: BGH cùng tổ trưởng chuyên môn thường xuyên dự giờ, thăm lớp đột xuất hoặc có báo trước. Hướng dẫn giáo viên cách xây dựng kế hoạch năm học, kế hoạch tháng, tuần…

Bên cạnh đó, cần căn cứ vào mục tiêu và các chỉ số của trẻ thuộc các lĩnh vực giáo dục trong chương trình GDMN mới theo từng lứa tuổi, căn cứ từ khả năng của trẻ và điều kiện của trường, lớp để xây dựng kế hoạch, lựa chọn nội dung, hoạt động giáo dục trẻ cho phù hợp; Tổ chức họp chuyên môn, các khối trưởng, các nhóm trưởng cùng phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn thống nhất xây dựng chương trình, thực hiện các chủ đề nhỏ xuyên suốt theo hướng đồng tâm từ nhà trẻ đến mẫu giáo lớn; Chỉ đạo các lớp tiến hành xây dựng kế hoạch chăm sóc giáo dục trẻ. Xây dựng kiến tập trong nhà trường về chương trình GDMN mới theo chủ đề “Lấy trẻ làm trung tâm”, lĩnh vực phát triển thẩm mỹ và các hội thi của cô và trẻ trong cấp học.

Phát huy vai trò tổ trưởng chuyên môn

Ở các nhà trường nói chung, trường mầm non nói riêng, quản lý tổ chuyên môn đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị các điều kiện thực hiện mọi hoạt động giáo dục trong nhà trường. Người tổ trưởng chuyên môn được ví như “người thợ cả” hay “người đứng mũi chịu sào” có nhiệm vụ trực tiếp điều hành các công việc cụ thể trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Một nhà trường chỉ có thể thay đổi, phát triển bằng chính nội lực của mình.

Đối với trường mầm non, cơ sở quan trọng để thúc đẩy sự phát triển chính là yếu tố nâng cao chất lượng giáo dục, và yếu tố này phụ thuộc chủ yếu vào hoạt động của các tổ chuyên môn. Song trên thực tế, với nhiều lí do khách quan và chủ quan, công tác này chưa được quan tâm đúng mức. Do đó, vai trò hoạt động của tổ chuyên môn ở một số nhà trường chưa thực sự phát huy hết tiềm năng và thế mạnh vốn có.

Từ thực trạng nêu trên, cần có những giải pháp cụ thể để tổ chuyên môn trong các trường mầm non trên địa bàn quận Đống Đa nói chung phát huy hơn nữa vai trò quyết định chất lượng giáo dục toàn diện học sinh.

Có thể căn cứ vào năng lực sư phạm, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy của giáo viên, tham mưu và thống nhất trong BGH phân công giáo viên vào các lớp cho phù hợp để có sự bổ trợ cho nhau, giúp giáo viên tự trao đổi, học hỏi, tự bồi dưỡng kinh nghiệm trong chuyên môn; Cử GV tham gia các lớp tập huấn đúng đối tượng, đúng thành phần sau đó về trường triển khai cho 100% GV của trường;

Mở các lớp bồi dưỡng về chuyên môn cho giáo viên đầu năm học về phát triển nhận thức (Toán, Khám phá…), tạo điều kiện bố trí GV học các lớp tin học, ngoại ngữ do Phòng GD&ĐT và Sở GD&ĐT tổ chức để giáo viên được tiếp cận với công nghệ hiện đại, khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT trong việc thực hiện đổi mới nội dung, hình thức chăm sóc giáo dục trẻ; Xây dựng môi trường sư phạm “sáng – xanh – sạch – đẹp”, tạo cảnh quan môi trường đẹp có thẩm mỹ, phù hợp với điều kiện nhà trường;

Tạo điều kiện cho GV được đi tham quan môi trường học tập, dự kiến tập các tiết dạy và hoạt động ở trường bạn do Sở GD&ĐT Hà Nội và Phòng GD& ĐT quận tổ chức; Xây dựng các tiết kiến tập thực hành của các lớp làm điểm cho 100% giáo viên dự. Qua đó rút kinh nghiệm để chuẩn bị triển khai cho năm học mới.

Trường mầm non có chức năng, nhiệm vụ và những đặc thù riêng, biểu hiện rõ nét ở tính tự chủ tương đối cao, vì thế vai trò chủ thể quản lý càng trở nên quan trọng. Một nhà trường chỉ có thể thay đổi bằng chính nội lực của mình. Động lực quan trọng để giúp nhà trường phát triển chính là mối quan hệ, sự tương tác, giúp đỡ lẫn nhau trong khối đoàn kết và sự nỗ lực vươn lên của mỗi cá nhân.

Trần Thanh Tú (Trường MN Cát Linh – quận Đống Đa –Hà Nội )