Dạy học 2 buổi/ngày là nhu cầu thiết yếu

GD&TĐ - Cử tri thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu giảm tải thời gian học tại trường đối với học sinh tiểu học vì hiện nay các cháu phải học cả ngày, không có thời gian vui chơi và hoạt động ngoại khóa.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Về nội dung này, Bộ GD&ĐT cho biết: Dạy học 2 buổi/ngày (dạy học cả ngày) là một trong những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là nhu cầu thiết yếu của xã hội và của ngành Giáo dục.

Chiến lược phát triển giáo dục 2011 – 2020 đã chỉ rõ: “Đến năm 2020, 90% trường tiểu học và 50% trường THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày”. Để quản lý, chỉ đạo dạy học 2 buổi/ngày ở tiểu học, Bộ GD&ĐT đã ban hành các văn bản: Công văn số 10176/GDTH ngày 7/11/2000 về Hướng dẫn kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày; Công văn số 7632/BGD&ĐT-GDTH ngày 29/8/2005 về Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày các lớp 1, 2, 3,…; công văn hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục tiểu học hàng năm.

Trong các văn bản trên, nội dung dạy học 2 buổi/ngày được chỉ đạo thực hiện theo định hướng sau:

Thực hiện nội dung chương trình giáo dục tiểu học quy định tại Quyết định số 16/2006/QD-BGDĐT ngày 5/5/2006 trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình.

Tổ chức cho học sinh học/tham gia các môn học/hoạt động giáo dục tự chọn, đặc biệt là môn Ngoại ngữ và Tin học; củng cố, thực hành kiến thức đã học; phát triển năng khiếu theo các nội dung tự chọn; tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa…

Chương trình giáo dục phổ thông mới (theo lộ trình sẽ triển khai ở lớp 1 từ năm học 2020 - 2011) quy định giáo dục tiểu học “thực hiện dạy học 2 buổi/ngày”. Nội dung của Chương trình giáo dục phổ thông mới đối với cấp tiểu học tập trung vào mục tiêu giáo dục toàn diện năng lực và phẩm chất của học sinh tiểu học, bao gồm các môn học bắt buộc và môn học tự chọn, tăng cường các hoạt động thực hành, rèn luyện thân thể, giáo dục kĩ năng sống và hoạt động trải nghiệm cho học sinh.

Như vậy, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm mục đích đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình. Mặt khác, tăng cường các hoạt động rèn luyện thân thể, giáo dục kĩ năng sống và các môn, hoạt động tự chọn theo năng khiếu và sở trường của học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ