Bản in

Kết nối

Thứ Bảy, 30/3/2019 19:37

“Dạy an toàn giao thông trong mỹ thuật”

Cô và trò cùng tham gia chuyên đề

Cô và trò cùng tham gia chuyên đề

GD&TĐ - Hôm nay (30/3), tại trường THCS Hoa Lư (quận 9, TP.HCM) đã diễn ra buổi chuyên đề “Dạy an toàn giao thông trong môn mỹ thuật” với phần thực hiện của 2 giáo viên Nguyễn Thanh Trúc và Hà Thị Lý

Chuyên đề diễn ra sôi nổi và thật ý nghĩa với gần 50 giáo viên bộ môn Mỹ thuật của 3 quận (quận Thủ Đức, quận 2 và quận 9) cùng toàn thể học sinh khối 7 trường THCS Hoa Lư tham dự .

Chuyên đề với mục tiêu ủng cố và khắc sâu những kiến thức của các môn học; mở rộng và nâng cao hiểu biết cho học sinh về các lĩnh vực trong đời sống xã hội, làm phong phú thêm vốn tri thức, kinh nghiệm hoạt động học tập của học sinh. Rèn luyện cho học sinh những kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi: kỹ năng giao tiếp ứng xử có văn hóa, kỹ năng tổ chức quản lý và tham gia các hoạt động tập thể với tư cách là chủ thể của hoạt động; kỹ năng tự kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện các thói quen tốt trong học tập, lao động và công tác xã hội. Bồi dưỡng thái độ tự giác tích cực tham gia các hoạt động tập thể và hoạt động xã hội, hình thành tình cảm chân thành, niềm tin trong sáng với cuộc sống, với quê hương, đất nước.

Hoc sinh hào hứng tham gia chuyên đề “dạy an toàn giao thông trong môn mỹ thuật” 

Từ đó, chuyên đề sẽ giúp về kiến thức: sẽ giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy văn hóa trong giao thông. Cảm nhận sâu sắc hơn về cái đẹp bình dị trong đời sống con người và đất nước; Về thái độ: Có ý thức tự giác chấp hành và nhắc nhở những người xung quanh cùng tham gia giao thông có văn hóa. Phát huy vẻ đẹp trong tâm hồn của mỗi học sinh và của mỗi con người trên đất nước; Về kỹ năng: Biết cách thực hiện tốt những qui định về trật tự an toàn giao thông khi đi xe, đi bộ…Biết giúp đỡ, hỗ trợ mọi người,…tạo nên vẻ đẹp giao thông trong đời sống.

Để chuyên đề được hiệu quả, biện pháp mà chuyên đề đưa ra là: Luôn luôn động viên, khuyến khích các em mạnh dạn dám nghĩ, dám thể hiện bộc lộ tính cách của mình, thể hiện những cảm xúc của mình trong bài vẽ, là điều cần thiết với việc học vẽ tranh đề tài. Tạo được niềm tin trong học sinh, từ đó các em sẽ tự tin vào bài của bản thân các em, tăng thêm tư duy về ý tưởng sáng tạo nghệ thuật, thị hiếu thẩm mĩ của học sinh để các em có thể tự mình sáng tạo nên những bức tranh đẹp, những sản phẩm có tính thẩm mĩ cao. Tuyên truyền, giáo dục, khuyến khích cho học sinh vẽ tranh về giao thông an toàn, hành động có văn hóa khi tham gia giao thông. Cụ thể như sau: Thường xuyên nhắc nhở, đưa thông tin liên quan đến an toàn giao thông trong tranh đề tài. Thi vẽ tranh về vẻ đẹp trong giao thông. Tranh cổ động về an toàn giao thông Biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có tranh về hành động thực hiện văn hóa giao thông, tạo vẻ đẹp giao thông ở nơi công cộng, …

Để kết luận chuyên đề, giáo viên Trần Thanh Trúc cho biết: “Việc vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp dạy học trong từng tình huống, điều kiện sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn vì không có một phương pháp nào là vạn năng cho giáo dục mà chỉ có thể là phương pháp đặc trưng mà thôi nhằm mang lại hiệu quả cụ thể. Song song việc động viên, khuyến khích các em trong việc tích cực học tập, tham gia tìm kiếm thông tin thì các em cũng tạo ra vẻ đẹp về văn hóa trong giao thông trong đời sống con người qua môn mỹ thuật”.

Buổi chuyên đề được đánh giá cao của gần 50 giáo viên trong bộ môn mỹ thuật và đặc biệt sự hào hứng của các em học sinh khi tham gia.

Thanh Hải