Đau lắm Quỳnh ơi!

GD&TĐ - Con đường nhỏ vào ngõ 133 đường Nguyễn Trãi - Khu tập thể thuốc lá Thăng Long, quận Thanh Xuân, Hà Nội, dẫn vào nhà cô giáo Trần Thị Quỳnh, tử nạn ở hầm Kim Liên, ngày mưa càng thêm ảm đạm. 

Hàng nghìn người đã có mặt tại nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai để tiễn đưa cô giáo Quỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng
Hàng nghìn người đã có mặt tại nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai để tiễn đưa cô giáo Quỳnh về nơi an nghỉ cuối cùng

Từng dòng người lầm lụi ra vào như những chiếc bóng. Ai nấy đều cố giấu đi những giọt nước mắt ngậm ngùi, tiếc thương cho số phận của một nhà giáo nhiệt huyết… đang vào độ chín.

Buổi chiều đẫm nước mắt

Chiều muộn ngày 3/5, chúng tôi đến nhà anh Trần Thế Hùng, anh trai cô giáo Trần Thị Quỳnh. Đây cũng là nơi hương hỏa sau khi cô giáo Trần Thị Quỳnh - giáo viên Trường Tiểu học Thái Thịnh về với cõi xa xanh…

Kể lại câu chuyện đau lòng xảy ra vào đêm 1/5 vừa qua, bà Sinh sống tại Khu tập thể thuốc lá Thăng Long không ngăn được dòng nước mắt lăn dài trên má. Gương mặt bà phờ phạc, đôi mắt mệt mỏi do mất ngủ. “Nhận được tin Quỳnh mất mà tôi đứng không vững. Tiếc thương cho cháu. Nó sống ngoan hiền với bề trên, mẫu mực trách nhiệm với công việc. Sự ra đi đột ngột của cháu khiến không chỉ gia đình mà cả Khu tập thể thuốc lá Thăng Long bàng hoàng, thương tiếc. Cháu ra đi là sự mất mát rất lớn trong gia đình, nhất là người con trai sắp bước vào kỳ thi đại học…”, bà Sinh ngẹn ngào.

Thật khó để diễn tả được bằng lời khi nhìn cảnh cháu Trần Đức Minh đứng trước bàn thờ thắp hương cho mẹ. Nhìn di ảnh mẹ, Minh chỉ biết khóc nấc lên trong nghẹn ngào. “Cháu đợi mãi không thấy mẹ về… Giờ cháu mất mẹ rồi”!

Có mặt tại lễ tang, anh Nguyễn Trọng Huân (phụ huynh cháu Nguyễn Ngọc Thúy Ngân, lớp 1B cô Quỳnh chủ nhiệm năm học 2006 - 2007 ), cho biết, buổi sáng 1/5 khi nghe tin cô Quỳnh mất anh và gia đình rất bàng hoàng. “Cô Quỳnh là một cô giáo tuyệt vời, chăm sóc dạy dỗ các cháu chu đáo từ những nét bút đến nếp sống hàng ngày… Trong quá trình học của các con, chúng tôi cũng có điều kiện tiếp xúc và có nhiều kỷ niệm với cô. Cô Quỳnh thân thiện và chân thành. Việc cô mất đi đối với bản thân tôi và gia đình cũng như con tôi là tổn thất rất lớn. Đặc biệt, là những thế hệ học trò lớp 1B cô đã chủ nhiệm. Hôm nay, cả gia đình tôi có mặt ở đây để được tiễn đưa cô về nơi an nghỉ cuối cùng…”, anh Huân xúc động cho biết.

Gia đình khóc thương khi cô giáo ra đi lúc tuổi đời còn trẻ
  • Gia đình khóc thương khi cô giáo ra đi lúc tuổi đời còn trẻ

Trước giờ vào viếng cô Quỳnh, cháu Ngân Hà học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Thái Thịnh xúc động chia sẻ: “Cả lớp cháu quý cô Quỳnh, cô tận tình bảo ban cháu học, cô mất rồi cháu buồn lắm…”.

Con trai cô Quỳnh là cháu Trần Đức Minh, học sinh lớp 12 chuyên Lý (Khối Phổ thông chuyên - Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội). Trước đây, Minh được mẹ Quỳnh dạy bởi vậy các bạn học cùng lớp ai cũng nhớ bóng dáng mẹ Quỳnh nhỏ nhắn ngày ngày chở con tới lớp… “Thương mẹ vất vả, Minh chăm ngoan học giỏi và là niềm hi vọng rất lớn của cô Quỳnh. Chỉ còn 1 tháng nữa là Đức Minh bước vào Kỳ thi THPT quốc gia. Tương lai cháu đang ở phía trước vậy mà sau một đêm đã sang một bước ngoặt khác, xót xa và đầy khó khăn. Cô Quỳnh chưa kịp lo cho con trưởng thành thì đã ra đi mãi mãi…”, người thân gia đình cô Quỳnh chia sẻ.

Nghẹn ngào phút tiễn biệt

Dòng người mặc áo đen, trên vai dán logo “Đã uống rượu bia thì không lái xe” xếp hàng dài, lần lượt bước vào viếng cô Quỳnh là những người bạn cùng sinh năm 1976 đến từ Nhóm THPT 91 - 94. Phần lớn những người đến viếng cô Quỳnh đến từ Hà Nội nhưng cũng có nhiều người đến từ các tỉnh thành khác trong cả nước. Thậm chí, có những người chưa từng gặp cô giáo Quỳnh, chưa hề quen biết, nhưng qua các kênh thông tin, qua những người bạn đã đến để tiễn biệt người bạn đồng niên của mình.

Anh Nguyễn Nam Thắng, trú tại quận Thanh Xuân (TP Hà Nội) cho biết, anh học cùng cô Trần Thị Quỳnh từ cấp một cho đến hết cấp hai ở Trường THCS Nguyễn Trãi. Cô Quỳnh là người sống hòa đồng với bạn bè, chăm ngoan học giỏi. Quỳnh luôn nằm trong top 5 học sinh học giỏi nhất trường. “Sau này khi công tác tại Trường Tiểu học Thái Thịnh, cô Quỳnh luôn tiên phong trong các phong trào của bạn bè đồng niên, thậm chí cô dạy miễn phí cho con của các bạn. Cô viết chữ rất đẹp, không chỉ phụ huynh trong trường mà phụ huynh nhiều trường khác cũng tin tưởng gửi gắm con em để cô uốn nắn từ những nét chữ đầu đời…”, anh Nam Thắng bồi hồi nhớ lại.

Những người bạn đến chia sẻ, động viên với gia đình người đã mất và mang theo thông điệp “Không lái xe khi uống rượu bia”
  • Những người bạn đến chia sẻ, động viên với gia đình người đã mất và mang theo thông điệp “Không lái xe khi uống rượu bia”

Chia sẻ với chúng tôi, nhiều phụ huynh học sinh lớp 1B nơi cô Quỳnh đã giảng dạy cho biết, họ rất ấn tượng với cô giáo vóc dáng nhỏ nhắn, dịu dàng, nụ cười luôn thường trực trên môi. “Nghe tin cô Quỳnh mất, tôi và các giáo viên nhà trường đều xúc động, tiếc thương. Tôi được dự giờ cô Quỳnh một số buổi nhưng ấn tượng cách giảng dạy và nét chữ rất đẹp của cô. Chúng tôi đến đây để tưởng nhớ một đồng nghiệp giỏi, tiếc cho những thế hệ học trò lớp 1B được cô Quỳnh giảng dạy…”, cô Ngô Phi Khanh - Trường Tiểu học Trung Tự nói trong nước mắt.

“Khi biết tin cô Quỳnh gặp nạn, cả trường ai cũng xót xa, đau đớn, không ai nói với nhau câu gì, cô trò trong trường đều ôm mặt khóc. Trong lễ chào cờ đầu tuần sau, nhà trường sẽ có phút mặc niệm tưởng nhớ cô giáo Quỳnh. Hơn 20 năm công tác tại trường, cô Quỳnh là giáo viên dạy giỏi, gương mẫu, tâm huyết với nghề. Cô là giáo viên dạy giỏi cấp quận, đảm nhiệm công việc quan trọng là phụ trách đội tuyển thi chữ đẹp của trường…”, cô Nguyễn Linh Chi, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thái Thịnh chia sẻ.

Cô Nguyễn Linh Chi cũng cho hay, hơn 20 năm giảng dạy tại trường, cô Quỳnh luôn gắn bó với lớp 1B và được nhiều thế hệ học trò yêu mến gọi là: Cô Quỳnh lớp 1B. Cái tên thân thương đó gợi bao tình cảm đối với các thế hệ phụ huynh và học sinh nhà trường.

Đến chia buồn và viết lời tiễn biệt cô giáo Trần Thị Quỳnh trong sổ tang, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia bày tỏ sự tiếc thương: “Tiễn em về cõi vĩnh hằng an lạc cùng tổ tiên. Xin được chia sẻ nỗi đau này cùng các con của em và toàn thể gia đình”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ