Công ty CP Thép Dana - Ý khởi kiện UBND TP Đà Nẵng: Giải pháp văn minh, công bằng

GD&TĐ - Sau thời gian hòa giải nhưng không tìm được tiếng nói chung, Công ty Cổ phần Thép Dana - Ý (Đà Nẵng) đã nộp án phí để TAND TP Đà Nẵng tiếp tục thụ lý giải quyết vụ việc công ty này khởi kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. 

Dân sống quanh khu vực Nhà máy Thép Dana - Ý và Dana - Úc bao vây phản đối hoạt động của hai nhà máy thép gây ô nhiễm
Dân sống quanh khu vực Nhà máy Thép Dana - Ý và Dana - Úc bao vây phản đối hoạt động của hai nhà máy thép gây ô nhiễm

Với 4 nội dung khởi kiện, công ty này yêu cầu số tiền bồi thường là 396 tỷ đồng. Ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo TP sẽ chờ phán quyết của tòa án và cũng thừa nhận, vấn đề này có sai phạm của lãnh đạo TP giai đoạn trước đây như kết luận của Thanh tra TP Đà Nẵng.

Doanh nghiệp “chết lâm sàng”

Theo đơn khởi kiện, Công ty Cổ phần Thép Dana - Ý (cụm công nghiệp Thanh Vinh, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) yêu cầu giải quyết 4 nội dung gồm các quyết định, công văn, thông báo của UBND TP Đà Nẵng.

Cụ thể, ngày 2/3/2018, UBND TP Đà Nẵng có Công văn 1446 buộc Công ty Thép Dana - Ý ngưng toàn bộ hoạt động. Công ty Cổ phần Thép Dana - Ý yêu cầu hủy công văn này và buộc Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bồi thường thiệt hại do việc thi hành nội dung của công văn này gây ra là hơn 109 tỷ đồng. Công ty này cho rằng, công văn 1446 là hoàn toàn không có căn cứ và trái pháp luật do thời điểm ban hành, cơ quan chức năng không tiến hành quan trắc thông số môi trường, không căn cứ quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường nhưng lại kết luận nhà máy gây ô nhiễm. Việc ngưng hoạt động theo yêu cầu công văn này khiến nhà máy thiệt hại cả trăm tỷ đồng và khiến cho hàng trăm công nhân mất việc.

Ngày 23/3/2018, UBND TP Đà Nẵng lại có Thông báo 30 cho phép nhà máy hoạt động trở lại nhưng đề nghị không thực hiện mở rộng sản xuất, không giao kết hợp đồng mua bán nguyên liệu là phế liệu để sản xuất thép. Cho rằng quy định này vi phạm quyền tự do sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, Công ty Thép Dana - Ý yêu cầu UBND TP Đà Nẵng bồi thường thiệt hại do việc thi hành Thông báo số 30 gây ra là hơn 11 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana - Ý cho biết: Hết thời hạn 6 tháng của Thông báo 30, người dân bức xúc vì không có câu trả lời rõ ràng về số phận của nhà máy thép nên đã bao vây, không cho công ty hoạt động. “Việc này là do Chủ tịch UBND TP không thực hiện giải quyết theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, hết thời hạn 6 tháng sau Thông báo 30 mà không công bố rõ ràng việc di dời hay không di dời nhà máy, gây bức xúc cho người dân nên Công ty CP Thép Dana - Ý cáo buộc Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vi phạm, đòi bồi thường hơn 120 tỷ đồng”.

Tiếp đó, ngày 22/11/2018, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định số 5585 xử phạt Nhà máy Thép Dana - Ý với tổng số tiền 400 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 6 tháng. Phía Công ty CP Thép Dana - Ý cho rằng, việc UBND TP Đà Nẵng xử phạt hành vi không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành là không đúng quy định của pháp luật do công ty này đã làm hồ sơ và thủ tục xin cấp nhưng UBND TP Đà Nẵng lại không cấp phép. Chính vì thế, công ty yêu cầu hủy một phần Quyết định 5585 và buộc Chủ tịch UBND TP bồi thường thiệt hại gây ra bởi việc thực thi quyết định này là hơn 156 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Tân cho biết: “Trước hàng loạt sự việc diễn ra trong nhiều năm qua, lãnh đạo công ty luôn chọn cách giải quyết nhẹ nhàng, muốn phối hợp với TP để tìm ra phương án giải quyết hài hòa nhất cho người dân, TP và doanh nghiệp. Tuy nhiên, cách giải quyết trên không nhận được tín hiệu tích cực nào từ phía lãnh đạo TP, mà càng đẩy doanh nghiệp chìm sâu vào khủng hoảng”.

“Vì muốn giải quyết hài hòa vụ việc và bảo vệ hình ảnh, uy tín và môi trường đầu tư của TP mà công ty đã nhẫn nại chịu đựng trong suốt 1 năm trời, thiệt hại đã vô cùng nghiêm trọng, lên đến hơn 500 tỷ đồng và không thể chịu đựng thêm được nữa. Tuy nhiên, không hiểu vì sao lãnh đạo TP không nhìn thấy vấn đề này, họ vẫn thờ ơ, vô cảm như muốn ép công ty đến bờ vực phá sản, phải “chết lâm sàng” để không theo đuổi vụ việc được nữa. Chính vì vậy, chúng tôi và các cổ đông yêu cầu lãnh đạo công ty phải khởi kiện, phải đấu tranh đến cùng để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công ty và các cổ đông” - ông Tân khẳng định.

Nhà máy Thép Dana - Ý
  • Nhà máy Thép Dana - Ý

Kiện ra tòa là giải pháp văn minh

Từ tháng 1/2019, Công ty Cổ phần Thép Dana - Ý đã có đơn khởi kiện UBND TP Đà Nẵng và Chủ tịch UBND TP. Tuy nhiên sau đó, phía công ty đã yêu cầu tòa tạm ngưng giải quyết vụ án để tiến hành hòa giải với UBND TP Đà Nẵng. Thời điểm hiện tại, do thời gian hòa giải theo quy định đã hết hiệu lực và dưới áp lực của cổ đông nên công ty cũng đã tiến hành nộp án phí để TAND TP Đà Nẵng tiếp tục thụ lý giải quyết.

Về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, giữa chính quyền TP và Công ty CP Thép Dana - Ý đã có nhiều buổi hòa giải nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất và chưa có tiếng nói chung. “Việc đưa nhau ra tòa khi 2 bên không thống nhất thì đó cũng thể hiện sự văn minh và lãnh đạo TP sẽ chờ phán quyết của tòa án” - ông Thơ khẳng định.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng, về vấn đề liên quan đến dự án hai nhà máy thép Dana - Úc và Dana - Ý, Thanh tra TP Đà Nẵng đã có kết luận là có cả sai phạm của chính quyền thời kỳ trước về vấn đề quy hoạch. Theo ông Huỳnh Đức Thơ thì khu vực này không được bố trí nhà máy thép nhưng cơ quan chức năng vẫn tham mưu bố trí nhà máy thép. Sau đó, chính quyền hứa với dân là sẽ giải tỏa để có khoảng cách an toàn nhưng không giải tỏa được. Tình trạng xây dựng trái phép để đón đầu giải tỏa ở khu vực này tăng lên trong khi hoạt động của nhà máy thép thì gây tiếng ồn, ô nhiễm khiến người dân kéo đến bao vây nhà máy.

“Trước đây, TP đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy và cũng nhận được sự đồng ý phương án giải tỏa dân. Nhà máy đã ứng tiền ra đền bù giải tỏa và lo xây dựng khu tái định cư cho dân. Nhưng quá trình giải tỏa cũng chậm, dân lại gây sức ép. Sau đó, thấy phương án trên không ổn nên TP quyết định dừng hoạt động nhà máy. Trong khi nhà máy thép lại trình ra thủ tục cấp phép hoạt động trước nay thực hiện đầy đủ nên việc cho dừng hoạt động nhà máy thép thì phải bồi thường. Hai bên không thỏa thuận được thì ra tòa” - ông Thơ cho biết.

UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản gửi Sở Tư pháp và Sở TN&MT nghiên cứu nội dung khởi kiện của Công ty Dana - Ý để tham mưu UBND TP chuẩn bị hồ sơ tham gia vụ kiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.