Công nhân thắc mắc: Nguyên Tổng giám đốc BHXH VN bị bắt, lương hưu của tôi có bị ảnh hưởng?

“Tôi thấy báo chí đăng thông tin bắt nguyên Tổng giám đốc BHXH Việt Nam mà tôi lo quá, không biết quyền lợi về BHXH, lương hưu của tôi có bị ảnh hưởng không?”, nữ công nhân đặt câu hỏi cho cán bộ Trung tâm tư vấn pháp luật công đoàn (CĐ) thuộc LĐLĐ tỉnh Bình Dương tại Ngày hội Công nhân với pháp luật năm 2018 do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức vào 2 ngày 10-11.11.2018 tại Trung tâm Văn hóa lao động LĐLĐ tỉnh.

Công nhân thắc mắc: Nguyên Tổng giám đốc BHXH VN bị bắt, lương hưu của tôi có bị ảnh hưởng?

Trước câu hỏi của công nhân, bà Nguyễn Thị Kiều Nhi – Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật CĐ chia sẻ: Theo thông tin được chuyển tải từ cơ quan BHXH VN và các cơ quan liên quan thì anh chị em công nhân hãy an tâm vì quỹ BHXH được giám sát bởi Quốc hội, Chính phủ, được Thanh tra, Kiểm toán định kỳ theo quy định của pháp luật. Quyền lợi của người tham gia BHXH vẫn được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Nhà nước bảo hộ Quỹ BHXH và có biện pháp bảo toàn, tăng trưởng quỹ. Do đó, nếu quỹ BHXH có nguy cơ mất cân đối, thì Nhà nước sẽ có giải pháp cân đối, đơn cử: Điều chỉnh mức đóng, thời gian đóng, tuổi nghỉ hưu…

Ngày hội tuyên truyền nhiều kiến thức bổ ích, kịp thời cho công nhân

Ngày hội tuyên truyền nhiều kiến thức bổ ích, kịp thời cho công nhân

Việc bắt nguyên Tổng giám đốc BHXH VN liên quan đến vụ việc xảy ra cách đây đã 10 năm và đã có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; các tập thể, cá nhân có liên quan đã bị xử lý theo quy định.

Theo bà Nguyễn Thị Kiều Nhi, nhiều công nhân khá băn khoăn về các thông tin được chia sẻ trên mạng rằng nguyên lãnh đạo của BHXH VN bị bắt thì lương hưu của họ sẽ bị ảnh hưởng, bị mất, chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cũng mất theo… Trước những thắc mắc của anh chị em công nhân, cán bộ CĐ, cán bộ ngành BHXH và các luật sư tham gia tư vấn pháp luật tại Ngày hội công nhân với pháp luật đã chia sẻ và giải thích cụ thể, rõ ràng cho anh chị em hiểu.

Diễu hành hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9.11

Diễu hành hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9.11.

Tại Ngày hội công nhân với pháp luật, vấn đề được công nhân quan tâm nhiều đều liên quan đến BHXH như nghỉ hưu trước tuổi, nhận BHXH 1 lần, doanh nghiệp nợ BHXH.

Bên cạnh đó, các công nhân cũng thắc mắc về trình tự xử lý kỷ luật lao động, chấm dứt hợp đồng lao động và các vấn đề liên quan đến bạo lực gia đình…

Bên cạnh tư vấn pháp luật, Ngày hội công nhân với pháp luật 2018 còn có nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9.11 như Mít-tinh, diễu hành tuyên truyền pháp luật cho người dân; Các hoạt động tuyên truyền pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa, đố vui có thưởng, tư vấn trực tiếp. Ngày hội còn có sự tham gia của các doanh nghiệp bán hàng giảm giá cho công nhân, cắt tóc miễn phí, thay nhớt xe miễn phí…

Theo Laodong.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ