Bản in

Chính sách

Thứ Sáu, 7/6/2019 12:57

Có nên quy định bơi là môn học bắt buộc?

Ảnh minh họa/internetẢnh minh họa/internet

GD&TĐ - Để giảm thiểu tình trạng đuối nước, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị nên đưa môn bơi vào chương trình giáo dục ở các cấp từ tiểu học đến phổ thông.

Về ý kiến này, Bộ GD&ĐT cho biết: Việc đưa môn bơi vào nhà trường là rất cần thiết. Quan điểm này đã được Bộ GD&ĐT quán triệt và thực hiện khi đưa bơi là môn học tự chọn vào chương trình giáo dục thể chất từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chưa đạt được hiệu quả như mong muốn do điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức dạy môn học này còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu quỹ đất, kinh phí để xây dựng, lắp đặt, vận hành bể bơi.

Năm học 2016 - 2017, Bộ GD&ĐT đã ban hành Chỉ thị, văn bản chỉ đạo, kế hoạch phòng, chống tai nạn đuối nước và phòng, chống thương tích cho học sinh, trong đó nhấn mạnh nội dung các địa phương, nhà trường chủ động, vận dụng linh hoạt, kết hợp với các nguồn lực xã hội triển khai dạy bơi cho học sinh trong và ngoài nhà trường. Hiện nay, công tác dạy bơi tại các địa phương, nhà trường đang có nhiều biến chuyển tích cực, nhiều trường học đã có bể bơi, nhiều học sinh được học bơi trong và ngoài nhà trường.

Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, môn Giáo dục thể chất với thời lượng 70 tiết/kỳ học 35 tuần (trung bình 2 tiết/tuần) cho cả 3 cấp học: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; Bơi là môn học tự chọn được triển khai phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các địa phương, nhà trường.

Với điều kiện cơ sở vật chất hiện có trong các nhà trường mà quy định bơi là môn học bắt buộc, vô tình sẽ tạo áp lực, sẽ dẫn đến tình trạng các trường làm hình thức, đối phó dẫn đến lãng phí, không hiệu quả.

Hải Bình