Bản in

Kết nối

Thứ Tư, 5/12/2018 09:38

Cô giáo trẻ thiết kế thiết bị hỗ trợ trẻ Down học chữ cái

Cô giáo Dương Thị Thu Hà trong một tiết giảng trên lớp. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVNCô giáo Dương Thị Thu Hà trong một tiết giảng trên lớp. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

GD&TĐ - Cô Dương Thị Thu Hà và các học trò đã mày mò nghiên cứu nội dung, phương pháp, đặc điểm của trẻ Down để thiết kế thiết bị PSE hỗ trợ các em học chữ cái thông qua các chủ đề kĩ năng sống
Mỗi học sinh đều thông minh theo các cách khác nhau. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là phát hiện, bồi dưỡng và khích lệ các em phát triển. 
Cô Dương Thị Thu Hà

Cô Dương Thị Thu Hà hiện là giáo viên Trường THPT Lê Lợi - một trong những giáo viên vừa được nhận Giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo".

Qua mỗi năm học, cô Hà không ngừng học hỏi, tìm tòi phương pháp, kĩ thuật dạy học để tạo nguồn cảm hứng và phát hiện, bồi dưỡng tài năng của học sinh.

Năm học 2017- 2018 cô đã lên kế hoạch và phối hợp với các đơn vị xây dựng 6 hành trình trải nghiệm thực tế, tích hợp hợp kiến thức liên môn.

Cụ thể: Tìm hiểu sự đa dạng sinh vật và trách nhiệm của học sinh tại Bảo tàng tài nguyên rừng Việt Nam; Tìm hiểu dinh dưỡng và hoạt động nấu ăn tại công ty Ajnomoto; Học tập và định hướng nghề nghiệp tại đại học FPT và Đại học Bách khoa Hà Nội; Tìm hiểu các ký sinh trùng gây bệnh tại Học viện Edu farm; Tìm hiểu về làng nghề truyền thống tại làng lụa Vạn Phúc từ đó giúp hình thành các kĩ năng sống, giao tiếp và học tập của học sinh.

 Cô Dương Thị Thu Hà

Cô đã sáng tạo trong việc hướng dẫn học sinh trồng hoa gắn với hoạt động kinh doanh và từ thiện trong dự án: “Học sinh Thủ đô trồng hoa tulip gắn với hoạt động từ thiện”.

Thông thường để tiến hành hoạt động từ thiện, học sinh sẽ tiết kiệm bằng cách nhịn ăn sáng hoặc xin tiền bố mẹ hoặc quyên góp đồ dùng, sách, quần áo cũ.

Mong muốn học sinh hiểu được giá trị của hoạt động từ thiện và trân trọng cuộc sống của mình đang có, cô Hà đã đưa học sinh sang Học viện Nông nghiệp Việt Nam, gặp gỡ với nhân vật nổi tiếng ở Việt Nam về trồng hoa tulip, truyền ngọn lửa đam mê trong khởi nghiệp kinh doanh, học kĩ thuật trồng hoa Tulip. Sau đó, cô đã cấp vốn cho tất cả các thành viên trong lớp trồng hoa tulip.

Mỗi thành viên nhận chăm sóc một vài chậu hoa tại Trường THPT Lê Lợi, sau đó tự bán hoa. Tiền lãi thu được, các em sẽ đi từ thiện trực tiếp tại Thanh Sơn (Phú Thọ).

Qua 1 tháng không quản ngày đêm chăm sóc của học sinh, số tiền lãi thu được là 4.750.000 đồng/1 lớp học. Điều đáng nói là qua hoạt động này, học sinh đã nhận thức được: Để trồng một cây ra hoa kết quả là rất khó khăn vất vả.

Vì thế bố mẹ nuôi mình lớn lên và trưởng thành còn khó khăn hơn. Dự án này, được học sinh, phụ huynh, các thầy cô giáo và Nhà trường rất đồng thuận và hưởng ứng cao.

Đặc biệt, qua các chuyến đi trải nghiệm cô Hà đã phát hiện ra tài năng đặc biệt của rất nhiều bạn khác nhau: có bạn thích nấu ăn, có bạn thích chế tạo thiết bị vật lí, có bạn lồng tiếng và quay phim rất hay, có bạn rất có năng khiếu kinh doanh…

Cô đã hướng dẫn cho học sinh làm video giới thiệu về lụa Vạn Phúc tham gia chương trình Tự hào Việt Nam đạt giải Nhì Quốc gia.

 Cô giáo Dương Thị Thu Hà cùng các em học sinh thực hiện dự án hỗ trợ trẻ mắc bệnh Down học chữ cái thông qua các chủ đề kỹ năng sống với thiết bị PSE (Pictures, Sounds, Expressions) do cô cùng học sinh tự nghiên cứu, thiết kế và chế tạo. Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Từ năm 2014 đến nay, cô Hà đã cùng đồng hành với học trò trải qua nhiều chuyến phiêu lưu khám phá và sáng tạo khoa học.

Chia sẻ với những vất vả của các thầy cô giáo giảng dạy trẻ Down và sự khó khăn trong học tập của trẻ Down, năm học 2018, cô Hà và các học trò mày mò nghiên cứu nội dung, phương pháp, đặc điểm của trẻ Down để thiết kế thiết bị hỗ trợ PSE trẻ Down học chữ cái thông qua các chủ đề kĩ năng sống.

Dự án này được các thầy cô giáo và trẻ Down đón nhận rất nồng nhiệt, đồng thời lọt vào top 15 dự án suất sắc nhất toàn Quốc chương trình Tri thức trẻ vì sự nghiệp giáo dục năm 2018.

Mỗi năm học là một chuyến đi trải nghiệm của cô Hà. Chính từ những chuyến đi, dự án nghiên cứu, đã giúp cô trải nghiệm, học tập sự đam mê từ chính những học sinh, học sự tâm huyết của các thầy giáo thế hệ đi trước. Từ đó cô vận dụng vào những bài giảng hàng ngày trên lớp cho học sinh.

Minh Phong