Bản in

Kết nối

Chủ Nhật, 9/12/2018 12:12

Cô giáo biên soạn tài liệu tự học cho học sinh được xuất bản rộng rãi

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy HàCô giáo Nguyễn Thị Thúy Hà

GD&TĐ - Đó là cô giáo Nguyễn Thị Thúy Hà - Trường Tiểu học A Thị trấn Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội).

Có Hà có niềm đam mê là rèn chữ viết cho học sinh. Vì thế cô miệt mài nghiên cứu, học hỏi để tìm ra phương pháp dạy chữ sao cho thầy dễ dạy, trò dễ tiếp thu.

Sau hơn hai mươi năm giảng dạy lớp 1, trong đó có 13 năm luyện chữ đẹp cho học sinh. Cô giáo đã biên soạn được bộ sách, vở (tài liệu tham khảo, bổ trợ) với tổng số 15 cuốn phục vụ đắc lực cho việc dạy học lứa tuổi từ 6 đến 11 tuổi.

Bộ tài liệu đó đã được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội cho phép xuất bản và phát hành rộng rãi từ năm 2012 đến nay và liên tục được tái bản đã giúp ích rất nhiều cho giáo viên cũng như phụ huynh, học sinh trong việc dạy học và tự học, tự rèn luyện chữ viết.

Cô chú trọng đến những chỗ khó viết, khắc sâu điểm giống và khác nhau của từng con chữ, màu sắc, đường nét giúp học sinh viết đúng chữ và viết đẹp.

Cô tâm niệm: “Một người thầy giỏi giống như ngọn nến: nó đốt cháy chính mình để soi sáng cho những người khác’’. Cô Hà luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Dẫu rằng nỗi vất vả, nhọc nhằn với gánh nặng gia đình ngày ngày trĩu nặng đôi vai, đâu đó còn văng vẳng bên tai tiếng kêu khóc của người con không may mắn như bao đứa trẻ bình thường khác nhưng cô giáo Hà đã luôn cố gắng vươn lên, để lại sau lưng mọi lo toan đời thường, đem sức mạnh tinh thần, truyền lửa nhiệt huyết đến với bạn bè và các học sinh thân yêu của cô. Để mỗi ngày bước chân tới trường với tâm thế vui tươi, sẵn sàng cho một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Là khối trưởng chuyên môn, cô Hà luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi công việc, truyền lửa say mê công việc cho đồng nghiệp của mình. Cô là người mẹ không may mắn nên cô thấu hiểu sự thiệt thòi của những học sinh có dấu hiệu trầm cảm, thường co mình trước đám đông hay người lạ.

Vì vậy cô luôn gần gũi, quan tâm, giành cho các em đó sự chăm sóc ân cần, giành thời gian nhất định chia sẻ với phụ huynh cách phối kết hợp giúp đỡ các bạn ấy tự tin, vượt qua chính mình.

Cô luôn tạo cơ hội giúp cho các em được bộc lộ bản thân, được thể hiện mình thông qua tổ chức trò chơi, hoạt động nhóm để tạo sự gần gũi, chia sẻ với nhau; đặt câu hỏi thật đơn giản hoặc những vấn đề mà các em hứng thú... Ngược lại đối với những học sinh giỏi cô lại đưa ra những tình huống, câu hỏi kích thích tư duy sáng tạo của các em.

Chính vì vậy, lớp cô chủ nhiệm luôn có tinh thần học tập rất sôi nổi. Cô cũng rất quan tâm, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn: ba năm qua, năm nào cô cũng tặng 1 bạn học sinh trong trường toàn bộ sách vở, bút, quần áo, đồng phục, bảo hiểm thân thể để em đó có điều kiện học tập tốt hơn.

Các phong trào từ thiện ở trường cô đều nhiệt tình hưởng ứng. Tinh thần nhân ái đó cũng lan tỏa đến những người thân quanh cô như: gia đình, học sinh và phụ huynh lớp cô khiến họ tích cực hưởng ứng tham gia các hoạt động từ thiện nhân đạo.

Cô luôn xác định nhiệm vụ chuyên môn được đặt lên hàng đầu, bản thân cô đã tự học và sử dụng thành thạo tin học cơ bản: Word, powerpoint, excel và corel. Trong giảng dạy cô rất chú trọng đến chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Bằng sự nỗ lực của bản thân, sự giúp đỡ tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo và đồng nghiệp, cô cũng nhận thấy việc nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm có vai trò vô cùng quan trọng trong việc góp phần chia sẻ cũng như: giúp đồng nghiệp học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau từ đó giúp nâng cao chất lượng giảng dạy nên cô rất tích cực tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm.

Minh Phong