Chuyên ngành nào được Nhà nước miễn học phí?

GD&TĐ - Một số chuyên ngành đào tạo tại các cơ sở đào tạo y tế công lập, theo chỉ tiêu đào tạo của Nhà nước, được ngân sách Nhà nước cấp bù học phí thì sẽ được miễn học phí.

Chuyên ngành nào được Nhà nước miễn học phí?

* Hỏi: 

Theo Nghị định 74/2013/NĐ-CP, học sinh, sinh viên, học viên theo học các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Giải phẫu bệnh và Pháp y được miễn học phí. Hiện tôi hiện đang theo học chuyên ngành này tại một cơ sở đào tạo đại học công lập và được cơ sở đào tạo trả lời là chỉ miễn học phí cho đối tượng học viên trong chỉ tiêu ngân sách, còn ngoài chỉ tiêu ngân sách (học tự túc) thì không được miễn.

Vậy xin hỏi là đối tượng học tự túc các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Giải phẫu bệnh và Pháp y thì có được miễn học phí không? – Nguyễn Thị Hòa – Hà Nội (ngthihoa@gmail.com)

* Trả lời:

Nghị định số 74/2013/NĐ - CP ngày 15/7/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 49/2010/NĐ - CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ quy định về miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập và cơ chế thu, sử dụng học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2014 - 2015 đã bổ sung đối tượng được miễn học phí là: Học sinh, sinh viên, học viên học các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y và Giải phẫu bệnh.

Hiện nay, việc giao chỉ tiêu cho các cơ sở đào tạo của Bộ GD&ĐT căn cứ vào quy định của Thông tư số 57/2011/TT-BGDĐT ngày 2/12/2011 của Bộ GD&ĐT về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp. 

Các cơ sở đào tạo căn cứ vào các quy định của Thông tư để đăng ký chỉ tiêu với Bộ GD&ĐT, sau đó Bộ sẽ thông báo chỉ tiêu cho các cơ sở đào tạo chứ không có khái niệm là chỉ tiêu có ngân sách hay không có ngân sách.

Do vậy, nếu học sinh, sinh viên, học viên học một trong các chuyên ngành Lao, Phong, Tâm thần, Pháp y, Giải phẫu bệnh ở các cơ sở đào tạo y tế công lập, theo chỉ tiêu đào tạo của Nhà nước, được ngân sách Nhà nước cấp bù học phí thì sẽ được miễn học phí.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ