Chiến sĩ biên phòng tích cực tham gia công tác giáo dục

GD&TĐ - Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, giúp dân phát triển đời sống kinh tế vùng biên giới, cán bộ, chiến sĩ biên phòng còn tích cực tham gia công tác giáo dục với những hoạt động mang ý nghĩa hết sức thiết thực, hạn chế học sinh bỏ học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục miền núi, giáo dục dân tộc.

Chiến sĩ biên phòng tích cực tham gia công tác giáo dục

Hoạt động GD mang ý nghĩa thiết thực

Có đến nơi tận cùng biên giới Việt - Lào, trực tiếp chứng kiến những việc làm của cán bộ, chiến sĩ biên phòng giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số xóa đói, giảm nghèo, cùng với đội ngũ giáo viên các trường học tổ chức các hoạt động giáo dục con em học sinh đồng bào dân tộc, chúng tôi mới thấy hết được tấm lòng, sự hy sinh thầm lặng của người chiến sĩ nơi vùng cao biên giới.

Bởi nói như lời tâm sự của Trung tá Phan Văn Thí - Trưởng đồn Biên phòng Ra Ry (xã Ga Ry, huyện biên giới Tây Giang, tỉnh Quảng Nam), cùng với nhiệm vụ chính trị giữ vững, đảm bảo ổn định chủ quyền an ninh biên giới, những người lính biên phòng luôn xác định công tác dân vận, giúp địa phương phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội là một nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng. Muốn giúp dân xóa đói, thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, thì phải xây dựng cuộc sống mới, văn hóa mới.

Trong đó, tổ chức các hoạt động giáo dục con em đồng bào dân tộc là một trong những việc làm cụ thể, mang ý nghĩa hết sức thiết thực. Đây không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm, mà còn là tình cảm gắn bó máu thịt giữa người lính biên phòng với đồng bào, con em học sinh các dân tộc thiểu số nơi biên giới.

Bao đời qua, cuộc sống của bà con đồng bào các dân tộc thiểu số trên dọc dãy Trường Sơn vẫn còn đối diện với rất nhiều khó khăn, đời sống vẫn chủ yếu dựa vào thiên nhiên. No hay đói cái bụng, sung sướng hay khổ cực đều phụ thuộc cả vào thời tiết. Mùa màng, hoa trái thu nhận đều từ rừng núi ban tặng. Phương thức lao động chặt, đốt, chọc, tỉa để trồng lúa rẫy, bắp, đậu... là lối canh tác truyền thống chủ yếu. Cái nghèo, cái đói cứ đeo đuổi. Vậy nhưng, từ khi có trường, có lớp học, có những người cán bộ, chiến sĩ biên phòng đến với bà con dân bản, cuộc sống người dân nơi vùng biên giới đã dần dần đổi thay. Cuộc sống ấm no đã hiện hữu trong từng mái nhà, làng bản. Con em học sinh đã được đến trường học chữ; nhiều em trưởng thành, có công ăn việc làm ổn định.

Chung tay chăm lo sự học

Nói về chương trình “Nâng bước em đến trường”, Trung tá Phan Văn Thí chia sẻ: Chương trình “Nâng bước em tới trường” được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Ga Ry thực hiện gần hai năm qua. Nhiều học sinh có gia cảnh khó khăn đã được giúp đỡ để các cháu có điều kiện đến trường. Những đóng góp tuy không quá lớn nhưng đó là tình cảm, là sự sẻ chia của những người lính quân hàm xanh đối với những em học sinh còn nhiều khó khăn, đặc biệt là nơi vùng biên.

Qua đó, xây dựng hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ trong lòng người dân, góp phần xây dựng thế trận lòng dân nơi biên giới ngày càng vững chắc hơn. Cán bộ, chiến sĩ biên phòng luôn mong muốn chương trình này tiếp tục được kéo dài trong thời gian tới, nhằm giúp đỡ các em vùng biên giới có hoàn cảnh khó khăn.

Có thể thấy rằng, từ khi Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động chương trình “Nâng bước em tới trường”, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam đã xác định lấy tổ chức Đoàn làm nòng cốt, phát động 100% đoàn viên, thanh niên và vận động cán bộ, chiến sĩ, đảng viên trong đơn vị cùng tham gia.

Trên cơ sở tiết kiệm tiền lương, phụ cấp, tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ, huy động các nguồn tài trợ, thực hiện đỡ đầu là các học sinh từ lớp 1 đến hết lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, các đơn vị còn giúp đỡ vật chất cũng như thường xuyên cử cán bộ theo dõi, nắm chắc tình hình học tập của các em học sinh. Thực hiện phối hợp với nhà trường tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe thể chất và vận dụng tổ chức tốt công tác giáo dục quốc phòng - an ninh trong các nhà trường.

Theo thầy Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tây Giang, trong những năm gần đây, với sự chung tay của cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng trên địa bàn trong việc giúp đỡ, vận động con em học sinh đến lớp nên tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng đã giảm hẳn. Từ các hoạt động mang ý nghĩa hết sức thiết thực như “nâng bước em tới trường”, xây dựng góc học tập cho con em học sinh, dạy kèm học sinh tại nhà… các thế hệ cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã góp sức cùng các thầy cô giáo, các trường học chăm lo sự học cho con em học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.