Cán bộ ngành Giáo dục vinh dự nhận giải thưởng New Zealand – ASEAN

GD&TĐ - Vừa qua, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Thủ tướng New Zealand John Key đã tham dự sự kiện Kết nối Việt Nam - New Zealand và Giải thưởng New Zealand – ASEAN do Đại sứ quán New Zealand tại Việt Nam tổ chức.

Thủ tướng New Zealand John Key với các cá nhân được nhận giải thưởng. (Ảnh:TH).
Thủ tướng New Zealand John Key với các cá nhân được nhận giải thưởng. (Ảnh:TH).

Đây là sự kiện nhằm kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – New Zealand (19/6/1975 – 19/6/2015) và 40 năm thiết lập quan hệ New Zealand – ASEAN (1975 - 2015).

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng được tham gia sự kiện Kết nối New Zealand và Giải thưởng New Zealand – ASEAN cùng với Thủ tướng New Zealand John Key. Đồng thời nhấn mạnh trong bối cảnh Việt Nam và New Zealand kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao, mối quan hệ song phương của hai nước ngày càng trở nên sâu sắc hơn trên nhiều lĩnh vực và phương diện. 

Đặc biệt, chuyến viếng thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo của New Zealand vào tháng 3 năm nay là một cột mốc quan trọng và một bước lớn giúp hai nước tiến tới quan hệ Đối tác Chiến lược trong những năm tới.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hợp tác về giáo dục là một minh chứng khác cho mối quan hệ chặt chẽ của hai nước và nhiều tiềm năng phát triển trong lĩnh vực này. Hiện tại, hơn 2.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại New Zealand và rất nhiều cá nhân khác coi New Zealand là một điểm đến ưu việt để theo đuổi các chương trình giáo dục đào tạo của mình. 

Để thúc đẩy hơn nữa hợp tác về giáo dục, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề xuất New Zealand tiếp tục cung cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam, bao gồm cả các học bổng trong khuôn khổ ASEAN, cũng như các chương trình đào tạo tiếng Anh cho cán bộ Việt Nam (ELTO) và khuyến khích việc cộng tác và kết nối giữa các trường đại học của hai quốc gia.

Cùng với đó New Zealand tạo các điều kiện thuận lợi cho cộng đồng Việt Nam, bao gồm các sinh viên Việt Nam, để đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của cả hai quốc gia và thúc đẩy tình hữu nghị và sự hợp tác của chúng ta.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 12 năm 2015 cũng như việc kết thúc đàm phán TPP và việc New Zealand sẽ là một đối tác chiến lược của ASEAN, hai quốc gia sẽ có thêm nhiều cơ hội tăng cường hợp tác, cùng hướng tới mối quan hệ Đối tác Chiến lược hai bên cùng có lợi. 

Thế giới và khu vực đang phải đối diện với nhiều thách thức an ninh cũ và mới rất phức tạp về biển, nước, khủng bố… trong bối cảnh đó, ASEAN, tổ chức vùng duy nhất có được sự tham gia đầy đủ của các cấp quyền lực, đã và đang giữ một vai trò chủ động trong việc giải quyết các thách thức này. Vì vậy, ủng hộ vai trò chủ đạo của ASEAN là việc gắn liền với lợi ích chung của cả hai quốc gia và hi vọng rằng Việt Nam và New Zealand sẽ tiếp tục cộng tác chặt chẽ trong lĩnh vực này vì hòa bình, sự phát triển và thịnh vượng của khu vực.

Tại buổi lễ, chúc mừng mối quan hệ ngày càng phát triển mạnh mẽ giữa New Zealand - Việt Nam, Thủ tướng New Zealand John Key nhấn mạnh, trong 40 năm qua, New Zealand đã là một đối tác phát triển có cam kết mạnh mẽ của Việt Nam và trong vòng 5 năm qua, Việt Nam là đối tác thương mại tăng trưởng nhanh nhất của New Zealand ở Đông Nam Á. Thương mại hai chiều đã tăng 20,9% mỗi năm trong 5 năm liên tục, đạt mức USD 800 triệu vào năm 2014. Thương mại giữa hai quốc gia đang trên đà đạt được mục tiêu USD 1,7 tỷ vào năm 2020.

Về mối quan hệ New Zealand - ASEAN, Thủ tướng John Key cho biết, vào năm 1975, New Zealand đã trở thành một trong những đối tác đối thoại đầu tiên của ASEAN. Kể từ đó, song song với những thay đổi của khu vực ASEAN, mối quan hệ của New Zealand với khu vực cũng có nhiều biến đổi. New Zealand đã có nhiều nỗ lực lớn nhằm tăng cường quan hệ với ASEAN cả về chất và lượng.

Tại buổi lễ, New Zealand đã trao Giải thưởng New Zealand – ASEAN cho 4 cá nhân: Bà Tôn Nữ Thị Ninh, Cố vấn Danh dự của Quỹ Châu Á – New Zealand, thành viên Hội đồng cố vấn của Tổ chức Các nữ lãnh đạo châu Á mới; bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk); ông Trần Đức Lâm, Giám đốc điều hành công ty Trần Đức Homes và ông Nguyễn Xuân Vang, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo. 

Đây là những cá nhân đã có nhiều nỗ lực và thành quả to lớn nhằm thúc đẩy tình hữu nghị và sự cộng tác giữa Việt Nam - New Zealand nói riêng và giữa ASEAN - New Zealand nói chung.

Theo Đảng Cộng sản Việt Nam

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.