Bố trí công việc phù hợp với năng lực

 GD&TĐ - * Hỏi: Tôi là giáo viên hợp đồng chuyên ngành Toán - Lý. Tôi được phân công làm Tổng phụ trách trong khi bản thân không có năng khiếu. Trường tôi có chuyên môn Đoàn - Đội nhưng lại không phải làm. Xin hỏi trường tôi phân công như vậy có hợp lý không? (kimtuyen2378...@gmail.com)

Công tác Đội trong nhà trường phổ thông hết sức quan trọng đối với việc phát triển GV toàn diện
Công tác Đội trong nhà trường phổ thông hết sức quan trọng đối với việc phát triển GV toàn diện

* Trả lời: Có thể, lãnh đạo nhà trường nhìn thấy bạn có tố chất làm công tác Đoàn - Đội nên mới giao trọng trách này cho bạn. Tuy nhiên, theo chúng tôi, bạn cần trình bày quan điểm, tâm tư, nguyện vọng của mình, kể cả việc bạn không có năng khiếu trong công tác Đoàn - Đội với lãnh đạo nhà trường để được bố trí công việc phù hợp với năng lực, sở trường.

Ngoài ra, bạn có thể căn cứ vào Điều 25 Nghị định số: 29/2012/NĐ-CP ngày 12/4/2012 của Chính phủ “Về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức” để đề xuất nguyện vọng với hiệu trưởng nhà trường. Cụ thể, Điều 25 quy định: Người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc người đứng đầu đơn vị sử dụng viên chức chịu trách nhiệm phân công nhiệm vụ, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của viên chức, bảo đảm các điều kiện cần thiết để viên chức thực hiện nhiệm vụ và các chế độ, chính sách đối với viên chức. Việc phân công nhiệm vụ cho viên chức phải bảo đảm phù hợp với chức danh nghề nghiệp, chức vụ quản lý được bổ nhiệm và yêu cầu của vị trí việc làm.

Bạn cũng có thể viện dẫn Điều 73 Luật Giáo dục hiện hành, quy định: Nhà giáo có những quyền sau đây: Được giảng dạy theo chuyên ngành đào tạo; Được đào tạo nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; Được hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học tại các trường, cơ sở giáo dục khác và cơ sở nghiên cứu khoa học với điều kiện bảo đảm thực hiện đầy đủ nhiệm vụ nơi mình công tác; Được bảo vệ nhân phẩm, danh dự; Được nghỉ hè, nghỉ Tết âm lịch, nghỉ học kỳ theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và các ngày nghỉ khác theo quy định của Bộ luật Lao động.

Trong trường hợp cần thiết, bạn có thể đề xuất với tổ chức Công đoàn của nhà trường hoặc Phòng GD&ĐT để được giải đáp thỏa đáng.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Email: bandocgdtd@gmail.com.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ