“Vì đó là bạn tôi”- Ấm áp nghĩa tình thầy trò

GD&TĐ - Thấu hiểu những khó khăn của các em học sinh,từ năm học 2011 - 2012 đến nay thầy và trò Trường THPT Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã thực hiện Chương trình “Vì đó là bạn tôi”. Hoạt động thường niên thực tế và đầy ý nghĩa nhân văn từ 6 năm những năm qua đã tiếp sức, nâng bước giúpđược nhiều bạn tiếp tục vững tin đến trường.

“Vì đó là bạn tôi”- Ấm áp nghĩa tình thầy trò

“Trao cơ hội đi học, cho cơ hội đổi đời!”

Niềm vui của những người làm nghề giáo không gì vui hơn khi được thấy những cô cậu học trò ngày ngày đến lớp và dần trưởng thành.Nhưng giữa những muôn vàn khó khăn của cuộc sống, nhiều em học sinh vẫn chưa thể có một niềm vui để cắp sách đến trường được trọn vẹn.

Sinh ra trong một gia đình có 6 anh chị em, bố mẹ là hai lao động chính trong nhà, tuy nhiên, bố lại mất hoàn toàn khả năng lao động, mẹ lại bị bệnh hiểm nghèo. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn. Nhưng với tinh thần phấn đấu và vươn lên, em Lê Hữu Trường đến từ Chi đoàn 11C luôn là tấm gương trong học tập cũng như hoạt động đoàn của Trường THPT Cẩm Bình.

Tương tự, gia đình em Phan Thị Nga (Chi đoàn 12H), bố mất khi còn nhỏ, gánh nặng gia đình trải dài trên vai người mẹ. Mặc dù là lao động chính trong nhà nhưng mẹ của Nga bị bệnh tim, quanh năm đau ốm nên không thể lao động nặng được, vì vậy kinh tế gia đình không được ổn định. Gia đình luôn thuộc hộnghèo của xã.Thương mẹ tần tảo sớm hôm, Nga không phụ lòng mẹ, năm học 2015-2016 em đạt Giải Nhì học sinh giỏi Tỉnh môn Lịch sử.

Đó là số ít trong số hàng ngàn những tấm gương vượt khó, vươn lên trong học tập và có thành tích hoạt động Đoàn xuất sắc được chương trình “Vì đó là bạn tôi” tuyên dương hàng năm.

Tâm sự với chúng tôi, em Phan Thị Nga – học sinh lớp 12H Trường THPT Cẩm Bình không giấu nổi sự xúc động: “Em cũng không biết làm gì hơn ngoài việc học tập thật tốt để không phụ sự mong mỏi của mẹ.

Khi biết tin được nhận học bổng của “Vì đó là bạn tôi” em rất xúc động và thầm cảm ơn những người bạn, những người thầy đã luôn bên cạnh động viên em những lúc khó khăn nhất. Cũng từ món quà này, em hứa sẽ phấn đấu, nỗ lực không ngừng để không phụ sự kỳ vọng của tất cả mọi người.”

Hiệu quả từ Chương trình “Vì đó là bạn tôi”

Thứ 7 hàng tuần Bí thư đại diện cho các Chi đoàn của từng lớp lại bỏ tiền “Nuôi heo tiết kiệm”.
Thứ 7 hàng tuần Bí thư đại diện cho các Chi đoàn của từng lớp lại bỏ tiền “Nuôi heo tiết kiệm”.

Chương trình được phát động từ năm học 2011 -2012 đến nay cũng tròn 6 năm.Ban đầu, các Chi đoàn lên kế hoạch thu gom giấy loại, chai nhựa; và các đoàn viên sẽ tự nguyện tiết kiệm các khoản chi tiêu như: sinh nhật, liên hoan, mua quà vặt, quần áo… đóng góp để “Nuôi heo tiết kiệm” hàng tuần xây dựng quỹ cho chương trình.

Sau đó, toàn bộ phần hội thu của chương trình “Nuôi heo tiết kiệm” sẽ được sử dụng để xây dựng quỹ học bổng có giá trị gửi tặng cho những bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhất của trường.

Qua 6 năm phát động, mỗi năm hội thu “Nuôi heo tiết kiệm” trung bình được hơn 40 triệu đồng. Tính đến năm học 2016-2017, tổng số quỹ “Nuôi heo tiết kiệm” từ việc tự nguyện tiết kiệm, đóng góp của các bạn Đoàn viên thanh niên là hơn 240 triệu đồng, trao được 480 suất học bổng, mỗi suất trị giá 500.000đ.

Cũng từ những suất học bổng đómà 480 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hàng ngàn học sinh khác hiểu được ý nghĩa chương trình vượt qua thử thách cuộc sống không bỏ học, vươn lên học tập tốt.Có nhiều tấm gương nỗ lực học tập giỏi trở thành học sinh giỏi tỉnh, học sinh đạt giải cao các cuộc thi khoa học kỹ thuật.

Đặc biệt, em Nguyễn Anh Tuấn (khóa 2012-2015) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.Sau khi nhận nguồn động viên từ quỹ học bổng “Vì đó là bạn tôi” đã tiếp thêm một phần động lực giúp em giành giải Nhất học sinh giỏi tỉnh Hà Tĩnh và giải Ba học sinh giỏi Quốc gia môn Ngữ Văn.

Em Hoàng Thị Nguyệt Nhi (Bí thư Chi đoàn 12D) chia sẻ: “Khi biết chia sẻ yêu thương, em thấy mình đã trưởng thành, chín chắn hơn rất nhiều. Trước đây, em nghĩ chỉ những người có thật nhiều tiền mới có khả năng làm thiện nguyện.

Nhưng bây giờ em đã hiểu rằng, hoạt động thiện nguyện cốt là ở tấm lòng, là tình cảm và sự chia sẻ từ những hành động nhỏ nhất, đối với những người bạn, người em... Mỗi chuyến đi đều đem lại cho chúng em nhiều ý nghĩa, truyền cho chúng em tấm lòng nhân hậu, dạy cho chúng em biết trân quý cuộc sống, yêu thương mọi người”,

Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Xuân Thắng - Bí thư Đoàn Trường THPT Cẩm Bình, cho biết: “Chương trình nhằm giáo dục tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt Nam. Là nhịp cầu nhân ái thể hiện tình cảm, sự quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau của các bạn Đoàn viên.Đồng thời, tạo cơ hội cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống có đủ điều kiện để học tập và đến trường như bao bạn khác”.

Sức lan tỏa từ những tấm lòng nhà giáo…

Thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và với phương châm,“Không để bất kỳ một học sinh nào, với bất kỳ hoàn cảnh nào phải bỏ lỡ việc học hành giữa chừng”, chương trình đã có sức lan tỏa rất lớn.

Ban đầu, để thực hiện được chương trình cũng gặp muôn vàn khó khăn. Bởi đa số các em chưa hiểu được bản chất của vấn đề, chưa hiểu được mục đích mà Nhà trường muốn gửi gắm thông qua chương trình.Nên sự vận động còn mang tính chất nhỏ lẻ ở một số khối lớp.

Tuy nhiên, sau chừng ấy thời gian, từ học sinh cho đến phụ huynh đã thấy được ý nghĩa thiết thực của chương trình.Cũng từ đó, khi nhắc đến “Vì đó là bạn tôi” thì dường như tất thảy mọi người đều xem như đó là một hoạt động thường niên đặc biệt của Nhà trường.

Không chỉ dừng lại ở phạm vi khuôn khổ của trường, ngoài ra hàng năm Trường THPT Cẩm Bình còn có một số hoạt động thiện nguyện như: trao quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại Trường THCS Mỹ Duệ, Trường THCS Thạch Hội và một số trường học khác trên địa bàn, nhận phụng dưỡng học sinh mồ côi…

Khi nói về thành công của chương trình, thầy Nguyễn Văn Quang - Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Cẩm Bình không giấu nổi niềm tự hào: ““Vì đó là bạn tôi” không chỉ bó hẹp trong phạm vi bạn bè Trường THPT Cẩm Bình mà còn mở rộng phạm vi quan tâm ra những người bạn khác, những người em khác, những hoàn cảnh khác…

Sắp tới Nhà trường sẽ tiếp tục duy trì phong trào, bởi đây cũng là một cách để giáo dục kiến thức về đạo đức lối sống cho học sinh, đồng thời hỗ trợ một phần về kinh tế cho các em, để các em có thể cùng nhau cắp sách tới trường”.

Những hành động đẹp vừa thực tế và đầy nhân văn của thầy trò trường THPT Cẩm Bình (Hà Tĩnh) xứng đáng là tấm gương sáng được ngợi ca, học tập trong việc thực hiện Chỉ thị 03 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.