“Tiếp sức” sinh viên về quê ăn Tết

GD&TĐ - Với những sinh viên ở xa, việc được hỗ trợ phương tiện về quê vào dịp Tết là một niềm vui lớn, giúp giảm khó khăn về tài chính, đồng thời tạo sự an tâm cho các em tập trung học tập trong những ngày cuối năm.

Những “Chuyến xe mùa xuân” hỗ trợ sinh viên về quê đón Tết sẽ đem lại sự ấm áp cho các sinh viên khi học tập ở xa quê
Những “Chuyến xe mùa xuân” hỗ trợ sinh viên về quê đón Tết sẽ đem lại sự ấm áp cho các sinh viên khi học tập ở xa quê

Hỗ trợ tối đa cho sinh viên xa quê

Mới đây, Trường ĐH Lạc Hồng - Đồng Nai đã tổ chức Gala Chuyến xe về Tết LHU – 2019. Tận tay lãnh đạo nhà trường và doanh nghiệp đồng hành đã trao đến các sinh viên những tấm vé xe miễn phí để về quê đón Tết.

Tôn chỉ “Hạnh phúc của sinh viên là hạnh phúc của trường” đã nhanh chóng được truyền đi mạnh mẽ và đón nhận sự chung tay của doanh nghiệp, mạnh thường quân. Chương trình “Chuyến xe về Tết LHU 2019” ra đời đã và đang mang đến niềm hạnh phúc cho gần 500 sinh viên ở 37 tỉnh, thành trên cả nước đang học tập tại trường.

Tương tự Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai cũng đã hỗ trợ vé xe chất lượng cao cho 224 sinh viên ở 14 tỉnh trong cả nước sum họp cùng gia đình. Danh sách sinh viên được tặng vé đã được Đoàn trường thông báo đến từng người để chuẩn bị tinh thần về quê đón Tết.

Sinh viên Thu Nga, Khoa Quản trị kinh doanh, quê ở huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình) cảm thấy rất vui vì sắp được về quê đón Tết cùng gia đình nhờ sự hỗ trợ của nhà trường. Nga cho biết nếu muốn về quê dịp Tết phải xin cha mẹ từ 1,5 - 1,8 triệu đồng đi xe, đó là chưa kể vé vào. Hơn nữa việc mua vé xe đi lại dịp Tết cũng không hề đơn giản, lại chẳng biết chất lượng dịch vụ ra sao, có an toàn không.

Cùng có niềm vui khi nhận thông tin được tặng vé xe chất lượng cao về quê đón Tết Nguyên đán, Đoàn Tấn Đức ở huyện Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh), hiện là sinh viên năm thứ 4, Khoa Kỹ thuật môi trường của Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai cho biết: “Tết năm trước tôi cũng được nhà trường hỗ trợ 1 tấm vé xe giường nằm về họp mặt gia đình, năm nay tôi lại đón niềm vui tương tự. Tôi đã báo cho ba mẹ ở ngoài quê biết tin vui này. Tôi nỗ lực ôn tập chuẩn bị cho những ngày thi cuối học kỳ I đang đến rất gần, kết quả thi tốt sẽ đón Tết thoải mái hơn”.

Đại diện lãnh đạo Trường ĐH Lạc Hồng cho biết, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là năm đầu tiên Ban giám hiệu nhà trường triển khai chương trình hỗ trợ vé xe giúp sinh viên xa quê có điều kiện sum họp cùng gia đình trong những ngày Tết. Theo đó nhà trường hỗ trợ vé xe cho sinh viên từ các tỉnh Ninh Thuận đổ ra miền Bắc, các tỉnh Tây Nguyên và miền Tây.

Với những tỉnh có số lượng sinh viên đông, nhà trường tổ chức hợp đồng xe trực tiếp đưa sinh viên về, còn những tỉnh có ít sinh viên đăng ký, nhà trường trực tiếp cử cán bộ đi mua vé xe của doanh nghiệp vận tải về chuyển lại cho sinh viên.

Theo nhu cầu đăng ký vé xe về Tết của sinh viên, Trường ĐH Lạc Hồng đã chuẩn bị sẵn kế hoạch đưa sinh viên về 37 tỉnh, thành phố trên cả nước trong dịp Tết này. Trong đó, sinh viên về tỉnh Phú Yên là đông nhất với 103 người, tiếp đó là Bình Định (68 người), Đắk Lắk (36 người) và Thanh Hóa (20 người)… Chi phí mỗi tấm vé xe dao động từ 500.000 đến 1,5 triệu đồng, tùy theo địa phương. Ngoài vé xe, sinh viên còn thêm các phần quà từ doanh nghiệp là đối tác của nhà trường.

TS Phan Ngọc Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Đồng Nai cho hay, Tết Nguyên đán năm 2018 lần đầu tiên nhà trường triển khai hỗ trợ vé xe Tết cho gần 100 sinh viên. Tết năm nay 2019, trường có đến 265 sinh viên được hỗ trợ.

Các doanh nghiệp và cựu sinh viên cùng chung tay góp sức tặng vé xe và quà Tết sớm cho các sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng - Đồng Nai
  • Các doanh nghiệp và cựu sinh viên cùng chung tay góp sức tặng vé xe và quà Tết sớm cho các sinh viên Trường ĐH Lạc Hồng - Đồng Nai

Những món quà đậm nghĩa tình

Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM cũng vừa triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo đó, năm nay trung tâm tiếp tục tổ chức chương trình “Chuyến xe mùa xuân” đưa sinh viên khó khăn về quê đón Tết. Trung tâm phối hợp với một số đơn vị trao tặng 3.000 vé cho sinh viên khó khăn về quê đón Tết cùng gia đình.

Các chuyến xe sẽ xuất phát từ TPHCM về các tỉnh miền Trung, trong đó chương trình đặc biệt quan tâm, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên có hộ khẩu thuộc các địa phương chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai.

Ông Lê Xuân Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM cho hay: “Đây là hoạt động đã được trung tâm khởi xướng và thực hiện thường niên từ năm 2002. Đến nay, đã có 43.000 sinh viên khó khăn được hỗ trợ về quê đón Tết, điều đó thể hiện nhu cầu rất lớn của sinh viên, cũng như sự nỗ lực của các đơn vị tổ chức và tấm lòng của các đơn vị hỗ trợ”. Lễ tiễn sinh viên khó khăn về quê đón Tết sẽ diễn ra ngày 26/1 (nhằm ngày 21/12 âm lịch).

Ông Lê Xuân Dũng cho biết thêm, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán, rất nhiều sinh viên khó khăn không có điều kiện về quê đón Tết, ở lại thành phố làm việc bán thời gian kiếm thêm thu nhập. Để động viên và khích lệ tinh thần sinh viên đón Tết xa nhà, trung tâm sẽ tổ chức buổi họp mặt sinh viên với nhiều nội dung như: Gặp gỡ bạn bè, giao lưu văn nghệ với các văn nghệ sĩ… Trong dịp này, trung tâm sẽ tặng 2.000 phần quà Tết trị giá 700.000 đồng/phần (bao gồm quà tặng, báo xuân và bao lì xì) cho sinh viên. Chương trình cũng sẽ diễn ra trong ngày 26/1 tại Nhà văn hóa thanh niên. Dịp này, trung tâm sẽ cùng với Thành đoàn và Hội Sinh viên Thành phố thăm và chúc Tết sinh viên đang ở tại các ký túc xá vào ngày 27/1 (nhằm ngày 22/12 âm lịch).

Hiện, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM tiếp tục kêu gọi sự hỗ trợ của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp để có thể chung tay chăm lo tốt hơn nữa cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn về quê ăn Tết. Đến nay, kinh phí cho chương trình “Chuyến xe mùa xuân” và chương trình: Gặp gỡ bạn bè, giao lưu văn nghệ… đã vận động được khoảng hơn 3 tỷ đồng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...