“Tấm vé” tới Diễn đàn Giáo dục toàn cầu

GD&TĐ - Trở về sau khi tham dự Diễn đàn Giáo dục toàn cầu năm 2019 vừa diễn ra tại Paris, cô giáo Nguyễn Thị Diến (GV môn Hóa học, Trường THPT Nguyễn An Ninh, TPHCM) chia sẻ: “Có mặt tại diễn đàn giáo dục toàn cầu tại Paris là niềm vinh dự rất lớn và là động lực để bản thân tôi cũng như các đồng nghiệp nỗ lực hơn nữa trong quá trình giảng dạy cũng như sẵn sàng cho dự án dạy học mới, mang đến cho học trò những trải nghiệm bổ ích, lý thú”.

Cô Nguyễn Thị Diến (bìa phải) và các GV Việt Nam tham dự Diễn đàn GD sáng tạo toàn cầu tại Paris. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Cô Nguyễn Thị Diến (bìa phải) và các GV Việt Nam tham dự Diễn đàn GD sáng tạo toàn cầu tại Paris. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trải nghiệm đặc biệt

Cô Diến cho biết, Diễn đàn Giáo dục toàn cầu 2019 quy tụ hơn 300 GV, giảng viên mang theo dự án học tập của HS với “màu sắc” khác nhau và vô cùng ấn tượng. Đó đều là các dự án tích hợp liên môn được ứng dụng trên nền tảng các công cụ và phần mềm của Microsoft. Họ không có sự khác nhau nhiều về phương pháp, thậm chí theo nhận định của cô, GV Việt Nam có phần “kỹ” hơn trong phương pháp đánh giá HS.

Tại đây, ngoài việc giới thiệu các dự án học tập của HS trong khu vực Learning Market, các GV quốc tế còn có cơ hội làm việc cùng nhau khi tham gia thử thách của Diễn đàn. GV được chia nhóm hợp tác theo đặc điểm độ tuổi HS (hay còn gọi là cấp học). Mỗi nhóm gồm 5 GV (MIEE) hay còn được gọi là chuyên gia giáo dục sáng tạo Microsoft và một MIE FELLOW đến từ các quốc gia khác nhau, rồi cùng thực hiện thử thách của Diễn đàn theo các công cụ được yêu cầu như oneNote, Microsoft Teams, Skype…

Bên cạnh việc học hỏi, giao lưu, trao đổi, cô Diến cho biết, có 2 dự án dạy học tạo ấn tượng lớn đối với cô, của thầy giáo đến từ Nhật Bản và Ecuador dành cho lứa tuổi 6 - 8 tuổi. “Tôi thực sự ấn tượng với hai dự án dạy học này, bởi ở lứa tuổi tiểu học, HS Nhật đã sử dụng khá thành thạo CNTT, khả năng cộng tác trên ứng dụng One Note, Microsolf Teams, trên các file word hay PowerPoint khá tốt… Các em đã được học về lập trình code, micro:bit; còn với HS Ecuador lại được biết nhiều hơn đến Minecraft và đến Hóa học trong Minecraft hay VR”, cô Diến chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Diến tâm sự, có vô vàn điều cô học hỏi được từ đồng nghiệp trên thế giới và điều đọng lại nhất chính là: Không bao giờ muộn để chủ động thay đổi, tiếp cận với phương pháp dạy học tiên tiến, bắt kịp với xu thế thế giới để trang bị cho HS những kỹ năng cần thiết. Bản thân cô, khi tham gia Cộng đồng GV sáng tạo Việt Nam hơn một năm qua, đã được các đồng nghiệp hỗ trợ, giúp đỡ rất nhiều. Đồng thời, cô cũng chủ động tìm tòi, tự đăng kí các các khóa học về đổi mới dạy học, tự học tiếng Anh để tạo nền vững chắc trong việc đổi mới, sáng tạo dạy học.

Dự án của cô Nguyễn Thị Diến dành giải Nhất tại Diễn đàn GD Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp
  • Dự án của cô Nguyễn Thị Diến dành giải Nhất tại Diễn đàn GD Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2019. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mong muốn được lan tỏa dự án

Để có được “tấm vé” tới Paris dự Diễn đàn GD sáng tạo toàn cầu, cô Nguyễn Thị Diến với dự án “Vì một môi trường không khói thuốc” đã xuất sắc vượt qua nhiều dự án để giành giải Nhất tại Diễn đàn GD Việt Nam - Đổi mới sáng tạo trên nền tảng CNTT năm 2019.

Nói về lý do chọn dự án, cô giáo đến từ Nam Định cho biết, từ việc người thân của cô qua đời vì bị ung thư phổi do ảnh hưởng nhiều từ việc hút thuốc lá thụ động, cộng với việc quan sát tình trạng hút thuốc lá khá phổ biến, với những con số cảnh báo nguy cơ người hút thuốc lá bị trẻ hóa,… cô đã nghĩ đến việc thực hiện dự án để tuyên truyền cho mọi người với mong muốn giảm tỷ lệ người hút thuốc lá, nhất là trong giới trẻ.

“Đâu đó vẫn có các em lứa tuổi HS hút thuốc, vì vậy qua dự án này, tôi muốn HS được tìm hiểu kỹ, sâu về tác hại của thuốc lá để ý thức được việc nói không với thuốc lá và là một tuyên truyền viên, lan tỏa dự án đến với gia đình, cộng đồng”, cô Nguyễn Thị Diến cho hay.

Sau khi có ý tưởng, cô Nguyễn Thị Diến đã chọn HS của lớp 12A8 Trường THPT Nguyễn An Ninh để triển khai dự án. Trước đó, cô đã khảo sát mức độ hiểu biết của HS về tình trạng sử dụng thuốc lá tại Việt Nam và trên thế giới, những nguy cơ từ việc hút thuốc, đồng thời tập huấn cho các em về kỹ năng sử dụng CNTT như xử lý hình ảnh, dựng clip, kĩ năng tìm kiếm và trích nguồn tài liệu… Để giúp HS hiểu rõ hơn về chủ đề của dự án, cô Diến đã mời BS Trịnh Văn Hiệp, Nguyên Trưởng ban Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại TPHCM đến để trao đổi, chia sẻ với HS.

Theo đó, để thực hiện dự án, cô Diến đã chia HS theo 6 nhóm gồm: Nghiên cứu, tư liệu, tạp chí, tuyên truyền, Arduino và kịch bản để thực hiện những sản phẩm cụ thể. Các em đã có 4 tuần để hoàn thành các sản phẩm và có một buổi báo cáo dự án.

Hỷ Tuấn Kiệt, học sinh lớp 12A8 chia sẻ, em và các bạn mong muốn sẽ có thêm nhiều dự án như thế để có thể trau dồi thêm kỹ năng cần thiết như sử dụng CNTT, hợp tác và làm việc nhóm, tìm kiếm thông tin, phỏng vấn, thuyết trình…

“Chúng em đã biết thêm được nhiều kiến thức liên quan đến thuốc lá, những con số, số liệu về bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Hiểu được việc hút thuốc lá thụ động nguy hiểm ra sao. Em chọn tham gia vào nhóm Kịch bản, tụi em dàn dựng kịch bản về tác hại của thuốc lá và trong vai trò là những tuyên truyền viên giúp mọi người có những thông tin, hiểu biết hơn về tác hại của thuốc lá để từ đó cùng nhau chung tay xây dựng “Vì một môi trường không khói thuốc”, Tuấn Kiệt cho biết.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ