“Điều trân trọng nhất là được cống hiến vì học trò”

GD&TĐ - Lần đầu tiên môn Tiếng Anh và các môn năng khiếu được đưa vào Hội thi giáo viên (GV) dạy giỏi bậc tiểu học tỉnh Nghệ An. Vì vậy sau nhiều năm dạy học, cô Nguyễn Thị Tố Quyên (GV Trường Tiểu học Trường Thi, TP Vinh) mới được thử sức ở sân chơi lớn này. 

Giờ học của cô và trò luôn sôi nổi, hào hứng.                                                                          Ảnh: Hồ Lài
Giờ học của cô và trò luôn sôi nổi, hào hứng. Ảnh: Hồ Lài

Kết quả, không chỉ đạt loại giỏi mà cô giáo còn giành vị trí thủ khoa của Hội thi, dẫn đầu điểm số ở cả phần thi năng lực chuyên môn và thực hành.

Say nghề và sáng tạo

Đã hơn 14 năm cô Nguyễn Thị Tố Quyên gắn bó với ngành GD, trong vai trò GV Tiếng Anh tiểu học. Nhưng chiếm đến hơn nửa thời gian là cô dạy hợp đồng thỉnh giảng với mức lương khoảng 500.000 đồng/tháng. Điều giữ cô ở lại với nghề là tình yêu học trò và “muốn được cống hiến ở một trường học, nơi các em có quyền lợi học tập công bằng, bình đẳng như nhau. Vì không phải HS nào cũng có điều kiện để đi học thêm ngoại ngữ ở trung tâm”.

Mỗi năm học qua đi, dạy nhiều lứa HS, kinh nghiệm dày thêm, và lửa nghề trong cô vẫn luôn cháy. “Môn Tiếng Anh ở bậc tiểu học chưa yêu cầu mức độ kiến thức nhiều, ngữ pháp phức tạp hay nhiều từ vựng khó. Quan trọng nhất là tạo cho các em sự thích thú, yêu thích môn học. Ngoài ra, rèn luyện kỹ năng nghe và phát âm tiếng Anh thật chuẩn. Vì nếu ở độ tuổi này, phát âm sai nó sẽ hình thành nên thói quen rất khó để sửa khi các em lớn lên”, cô Quyên cho biết.

Bản thân cô Nguyễn Thị Tố Quyên, khi vào học sư phạm cô mới biết nhiều từ, nhiều cách nói của mình trước kia là không đúng. “Tôi phải rất vất vả để sửa. Kể cả khi ra trường đi dạy rồi, tôi vẫn phải thường xuyên luyện nghe - nói trên báo đài, phim ảnh và khóa học trực tuyến. Đặc biệt là trong môi trường không sử dụng tiếng Anh, không có điều kiện giao tiếp trực tiếp với người bản ngữ, thì bản thân giáo viên phải tự cố gắng. Đó là yêu cầu chuyên môn và cũng là trách nhiệm của một cô giáo”.

Bên cạnh đó, để HS vừa chơi vừa học, giảm áp lực, cô Tố Quyên làm chủ nhiệm CLB Tiếng Anh và tổ chức nhiều hoạt động hướng dẫn các em tham gia. Dịp này, khi đến trường, cô trò đang sôi nổi và bận rộn chuẩn bị cho chương trình văn nghệ, hùng biện bằng tiếng Anh về chủ đề Ngày Quốc tế Phụ nữ. Trước đó, trong học kỳ I, câu lạc bộ đã sinh hoạt về chủ đề về Ngày Phụ nữ Việt Nam, Ngày Nhà giáo, tổ chức thi giao lưu giữa các khối với nhiều nội dung như trả lời câu hỏi, thi ứng xử, trò chơi cho khán giả. Hàng tuần, câu lạc bộ cũng sẽ phát động cho HS viết về các chủ điểm khác nhau để từ đó bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho HS.

Cùng với các tiết học trên lớp thì CLB Tiếng Anh hoạt động liên tục, qua đó giúp các em nhắc lại kiến thức bài học, xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh trong nhà trường. Từ những hoạt động này, cô Quyên cũng đã phát hiện ra nhiều nhân tố tiếng Anh nhí trong trường để giúp các em phát triển năng lực bản thân.

Cống hiến hết mình sẽ được đền đáp

Cô Nguyễn Thị Tố Quyên - thủ khoa Hội thi GV dạy giỏi tỉnh Nghệ An bậc tiểu học 2018 - 2019. Ảnh: Hồ Lài
Cô Nguyễn Thị Tố Quyên - thủ khoa Hội thi GV dạy giỏi tỉnh Nghệ An bậc tiểu học 2018 - 2019.  Ảnh: Hồ Lài 

Vì một số lý do đặc biệt, nên đến năm học 2018 - 2019, Sở GD&ĐT Nghệ An mới đưa các môn Tiếng Anh và năng khiếu như: Âm nhạc, Mỹ thuật vào Hội thi GV dạy giỏi tỉnh bậc tiểu học. Đây là một cơ hội lớn để giao lưu kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp nên cô Quyên mạnh dạn tham gia dự thi.

Công việc ở trường và các hoạt động của học trò hầu như đã chiếm hết thời gian ban ngày, nên để ôn tập thêm kiến thức, xây dựng giáo án cô Quyên phải làm vào buổi đêm. Liên tục hơn một tháng, cô đều thức khuya đến 1 - 2 giờ sáng, một điều rất may mắn là các đồng nghiệp trong trường ủng hộ, giúp đỡ hết sức, chia sẻ các kinh nghiệm và tìm kiếm thêm tài liệu giúp cô Quyên.

Kết thúc Hội thi, cô Nguyễn Thị Tố Quyên là người có số điểm cao nhất và là thủ khoa của Hội thi, được Sở GD&ĐT Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An khen thưởng. Đây là niềm vui lớn, bất ngờ nhưng cũng xứng đáng với rất nhiều nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của suốt hơn 14 năm dạy học. “Tôi tin rằng, là một nhà giáo thì dù ở lĩnh vực nào, dù dạy môn gì, nếu có tâm huyết, sự say mê thì sẽ được đền đáp. Danh hiệu này là niềm vinh dự lớn của bản thân tôi và của chung nhà trường. Nhưng đáng trân trọng nhất chính là tình yêu của học trò và sự tin cậy, giúp đỡ của đồng nghiệp”.

Nói về giáo viên của mình, cô Lê Thị Hồng Lam - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Thi (TP Vinh) khen ngợi: “Tố Quyên là một giáo viên trẻ, say sưa với công việc và có nhiều ý tưởng để xây dựng phong trào dạy và học Tiếng Anh trong trường. Đây cũng là một giáo viên có năng lực, chịu khó và biết cách truyền cảm hứng cho HS. Hầu như ngày nào, hết giờ làm việc, Quyên cũng ở lại trường để xây dựng các hoạt động ngoài giờ lên lớp và trăn trở với từng chủ đề, chủ điểm đã đề ra”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ