Kết luận của Chủ tịch Hà Nội tại cuộc đối thoại với dân Đồng Tâm

Đến hơn 12 giờ trưa 22/4, sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã phát biểu kết thúc đối thoại, trong đó cam kết sẽ thanh tra toàn diện khu đất mà người dân đề cập và ông sẽ trực tiếp về Đồng Tâm.

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận.
Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận.

Phát biểu kết luận các vấn đề sau khi người dân trình bày, ông Nguyễn Đức Chung nói: "Với tư cách cá nhân cũng như đại diện cho các cơ quan của thành phố, tôi chia sẻ với nỗi bức xúc của bà con, băn khoăn của bà con trình bày tại hội nghị, cũng như những băn khoăn chưa có dịp trình bày".

Ông Chung nói đã ghi chép rất đầy đủ các bức xúc của 9 người phát biểu nêu lên 21 vấn đề và thay mặt cho đoàn công tác nêu từng vấn đề.

Ông Chung kết luận: "Quyết định thanh tra 1121 ngày 20.4.2017 sẽ thanh tra toàn diện quá trình quản lý, quá trình sử dụng, quá trình xử lý toàn bộ khu đất, và tôi cam kết với bà con đợt này sẽ thanh tra và sẽ ra kết luận, sẽ đưa đoàn thanh tra về đây và bản thân tôi sẽ về đây công bố công khai dự thảo này và sẽ đọc cho bà con đến khi nào mọi người đồng thuận thì chúng ta sẽ ký kết luận".

Về kiến nghị không truy cứu trách nhiệm hình sự, ông Chung ghi nhận ý kiến bà con về các bức xúc, thừa nhận việc bắt giữ người là sai.

"Tôi từng làm điều tra, từng làm thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, giám đốc công an thành phố, hôm nay tôi về với tư cách chủ tịch TP. Tôi ghi nhận việc làm của bà con là từ bức xúc đất đai, từ việc bắt giữ người không công bố lệnh, không mặc trang phục, bắt đưa lên ô tô.

Tôi tin đất nước ta có truyền thống đánh kẻ chạy đi không đánh kẻ chạy lại. Luật pháp có quy định thành khẩn, khắc phục hậu quả, tôi tin bà con sẽ được giảm nhẹ" - Ông Chung nói.

Theo ông Chung, Thành ủy giao cho ông tiếp cận người dân. Có người ông đã gặp trực tiếp, trao đổi qua điện thoại và trực tiếp giải thích. Ông ghi nhận người dân đã hợp tác với ông, có cuộc trao đổi kéo dài hàng giờ, có hôm đến 3-4h sáng.

Ông cũng ghi nhận ghi việc người dân cho các cán bộ bị bắt giữ ăn uống đầy đủ, cho tắm giặt, canh gác đảm bảo an toàn, tài sản người bị giữ còn nguyên, sau này sẽ có trách nhiệm báo cáo xem xét các tình tiết trên.

Theo Dân Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ