Kẻ sát hại mẹ, trốn truy nã 34 năm có đến... 4 người vợ

Sau khi ném thuốc nổ khiến mẹ vợ tử vong, vợ bị thương tích nặng, Cư trốn chạy vào tỉnh Kiên Giang.

Kẻ sát hại mẹ, trốn truy nã 34 năm có đến... 4 người vợ

Giết mẹ vợ rồi bỏ trốn

Công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết đã di lý Nguyễn Thành Cư (SN 1960, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ) từ tỉnh Kiên Giang về địa phương để điều tra hành vi giết mẹ vợ cách đây 34 năm.

Tại cơ quan điều tra , Cư thừa nhận, sự việc gây ra đã quá lâu. Lắm khi, gã ngỡ mọi chuyện đã trôi vào dĩ vãng, chẳng còn ai để ý đến. Thế nhưng, ngày công an ập vào bắt giữ, gã thật sự ngỡ ngàng.

Cư khai, năm 1982, sau thời gian tìm hiểu, được hai gia đình đồng thuận, gã kết hôn với chị Lê Thị L. Mặc dù đã có vợ, gã vẫn quen thói chơi bời, rượu chè với bạn bè. Gã say xỉn từ ngày này sang ngày khác. Lắm khi, mẹ ruột khuyên nhủ, gã bực mình cũng lớn tiếng la mắng. Riêng chị L, thấy chồng như vậy thì rất buồn.

Mỗi lần chị khuyên nhủ là lại nhận những trận đòn thừa sống thiếu chết. Cuộc sống bị chồng của chị L được nhiều người dân tại địa phương xác nhận.

Thương con gái, bà Lê Thị B (mẹ ruột chị L) từng đến nhà, thẳng thắng nói với gã: “Nếu con còn đánh L lần nào thì mẹ sẽ đón L về nhà”. Dường như, lời nói của mẹ vợ chẳng đánh thức được suy nghĩ của gã. Trong cơn say, gã lại đánh đập chị L. Bà B biết được, đưa con gái về nhà và nhắn với gã: “Lúc nào con thay đổi thì mẹ sẽ cho L trở về”.

Trong thâm tâm, Cư vô cùng tức giận mẹ vợ. Bởi, gã cho rằng, cha mẹ mình đã mang cau trầu sang xin cưới L về làm dâu. Con gái lấy chồng là phải theo chồng, sướng khổ phải chấp nhận. Gã điên tiết tìm cách trả thù.

Nửa đêm ngày 7/1/1982, gã lấy thuốc nổ mang sang nhà mẹ vợ. Trong lúc cả nhà vợ đang ngủ, gã đốt thuốc nổ rồi ném vào trong khiến bà B tử vong, còn chị L bị thương tích nặng. Gã nấp cách đó không xa để theo dõi kết quả. Khi biết mẹ vợ đã qua đời, gã sợ hãi bỏ trốn.

Ngày ấy, phương tiện đi lại còn khó khăn, Cư nghĩ, nếu mình vào Nam trốn thì sẽ chẳng ai bắt được. Gã xuôi theo tàu hỏa vào TP HCM, sau đó bắt xe về tỉnh Kiêng Giang. Gã sống lang bạt từ nơi này đến nơi khác.

Gã suy tính và cho rằng: “Nếu cứ trốn chui trốn lủi thế này trước sau gì cũng sẽ bị bắt. Chỉ có cách thay tên đổi họ thì nguy cơ sa lưới rất nhỏ”.

Với ý định ấy, lúc đến huyện Hòn Đất, gã làm quen với một người phụ nữ tên Dung. Qua trò chuyện, gã biết, con trai của bà Dung được gọi nhập ngũ và sang Campuchia đi lính.

Bà Dung không muốn con trai của mình phải đi nghĩa vụ xa như thế. Nắm bắt cơ hội, gã mở lời đề nghị được làm con nuôi của bà và sẽ thay thế con trai bà để nhập ngũ. Người phụ nữ này liền gật đầu đồng ý.

“Múa mép” lấy nhiều vợ

Ke sat hai me, tron truy na 34 nam co den... 4 nguoi vo - Anh 1

Cư đang được người vợ thứ tư chăm sóc tại bệnh viện thì công an ập vào bắt giữ.

Sau hôm ấy, Cư cải tên thành nguyễn Văn Minh và nhận lệnh nhập ngũ sang nước bạn. Trong khoảng thời gian đi lính, gã không kể với bất kì ai về quá khứ của mình. Thay vào đó, gã luôn nhắc về người mẹ tên Dung.

Hết thời gian nghĩa vụ, gã trở về huyện Hòn Đất, hợp thức hóa tên Minh trên giấy CMND, đăng ký sổ hộ khẩu trong hộ gia đình bà Dung. Từ đó, bà Dung cũng như các con xem Cư như chính người ruột thịt.

Với danh phận mới, Cư làm thuê, làm mướn để kiếm sống. Khi đã có chút vốn trong tay, gã liền nghĩ đến gắn kết lâu dài với mảnh đất này bằng cách lấy vợ. Gã hiểu, thiếu nữ miền Tây chân thật, nhiệt tình. Gã để mắt đến người con gái dễ thương ở xã Sóc Sơn (huyện Hòn Đất).

Gã không ngần ngại khua môi múa mép với những lời mật ngọt. Đúng như suy tính, người con gái này dễ dàng xiêu lòng. Rồi, Cư được bà Dung tổ chức một đám cưới nhỏ nhưng không đăng ký kết hôn. Khi đã có vợ, gã lại dở chứng cũ, nhậu nhẹt, chửi mắng vợ suốt ngày. Người vợ này chỉ sống chung một khoảng thời gian ngắn, không chịu đựng nỗi chồng vũ phu đành chia tay.

Chừng hai năm sau, Cư tán tỉnh và sống chung với một người phụ nữ khác. Tình cảm vợ chồng gã khá thắm thiết. Tuy nhiên, trong lòng gã luôn nghi ngờ vợ ngoại tình với người đàn ông khác. Một lần, nhìn thấy vợ trò chuyện với một người đàn ông sống cùng xã.

Mặc dù không biết chính xác giữa họ có “mèo mỡ gà đồng” hay không, cơn ghen nổi, gã dùng dao đâm trọng thương vợ lẫn người này. Lần ấy, gã bị công an bắt giữ và bị tuyên phạt 7 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích. Gã thụ án tại trại giam Định Thành (tỉnh An Giang).

Hòa nhập cộng đồng, Cư quay về huyện Hòn Đất quyết làm lại cuộc đời. Sau đó không lâu, gã chuyển đến sống cùng với bà Trương Thị Tuyết Ph. Bà Ph sinh hạ cho gã hai đứa con.

Vào tháng 7/2014, do cuộc sống khó khăn, gã quyết định gửi đứa con gái 5 tuổi về cho chị ruột là Nguyễn Thị Tr. (xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) nuôi giúp. Riêng gã vẫn sống với vợ cùng đứa con còn lại ở Kiên Giang. Cư cho hay từ trước đến nay, có tổng cộng bốn vợ và bốn đứa con. Tuy nhiên, trước khi bị bắt, gã chỉ nuôi một đứa con do bà Tr sinh.

Gian khổ bắt giữ

Thượng tá Nguyễn Minh Hiệp (Trưởng phòng CSTNTP CA tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, cách đây 34 năm, tỉnh Quảng Ngãi có tên là tỉnh Nghĩa Bình. Sau khi Cư gây án và bỏ trốn, công an tỉnh quyết định ký lệnh truy nã toàn quốc. Cơ quan chức năng xác định, Cư là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, mặc dù vụ án đã trôi qua hàng chục năm nhưng công an vẫn không ngừng truy bắt.

Theo kinh nghiệm phá án, điều tra viên nghi ngờ Cư đã thay tên đổi họ, đặc điểm nhận dạng. Có thể, trong quá trình bỏ trốn, gã tiếp tục gây án. Do đó, phòng CSTNTP tham mưu giám đốc công an tỉnh thành lập chuyên án để bắt giữ Cư.

Trong quá trình xác minh nhân thân Cư, điều tra viên nhận được thông tin, tháng 7/2014, bà Tr nhận một bé gái 5 tuổi làm con nuôi và nghi ngờ đây là con của Cư. Qua tìm hiểu, công an xác định, quê quán bé gái này ở huyện Hòn Đất (tỉnh Kiên Giang).

Ngay lập tức, công an tỉnh Quảng Ngãi kết hợp với công an tỉnh Kiên Giang xác minh tên họ của cha đứa trẻ. Điều đáng nói, cha đứa trẻ có tên là Minh chứ không phải là Cư và ngoại hình cũng không giống với bức ảnh âm bản lưu trong hồ sơ truy nã. Mặc dù vậy điều tra viên vẫn quyết bám trụ, theo dõi để xác minh thông tin.

Công an lật lại hồ sơ lưu tại huyện Hòn Đất, cũng như ở tỉnh Kiên Giang. Điều tra viên mất hơn ba tháng kiểm tra kĩ lưỡng tất cả các hồ sơ. Thế nhưng, không có bất kì một giấy tờ nào có nhắc đến tên Cư. Trong đống giấy tờ đã nhòe vết mực, công an phát hiện, một thông tin quan trọng chỉ ghi vài dòng về việc bà Dung nhận Minh làm con nuôi lưu ở xã Sóc Sơn.

Từ đó, công an quay ngược, xác minh thông tin người đàn ông tên Minh. Chỉ khi có đầy đủ chứng cứ khẳng định, Minh và Cư là một người, công an mới quyết định bắt giữ. Lúc này, gã đang điều trị bệnh tại bệnh viện Kiên Lương (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang). Khi công an ập vào bắt giữ, gã tỏ ra khá bất ngờ.

Theo Thượng tá Hiệp, bắt giữ Cư gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài miền Tây là vùng sông nước, các điều tra viên phải truy xét thông tin đối tượng hàng tháng trời vì đã mang tên khác. Tuy nhiên, bằng quyết tâm, với nghiệp vụ sắc bén, lực lượng CSTNTP đã tìm và bắt giữ được đối tượng.

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

TikTok 'lâm nạn' ở Mỹ

GD&TĐ - Lần thứ hai trong không đầy 4 năm, ứng dụng TikTok bị đưa vào vòng ngắm của chính quyền Mỹ.
Hiện nay, tình hình an ninh mạng tại Việt Nam đang trở nên phức tạp hơn thể hiện qua số lượng đáng báo động là 13.900 vụ tấn công mạng được ghi nhận vào năm 2023.

'Giải mã' mục tiêu của mã độc Ransomware

GD&TĐ - Ransomware là một loại virus được mã hóa có nguy cơ gây tổn thương hệ thống mạng toàn cầu; cứ 11 giây, một tổ chức là mục tiêu của mã độc Ransomware.