Jacques Attali: Sự xuất hiện của bảy tính hiện đại mới - lành ít dữ nhiều

GD&TĐ - Nhà văn Jacques Attali đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi xuất bản cuốn sách "Lịch sử của tính hiện đại". Cuốn sách cũng vừa mới ra mắt độc giả Việt Nam do Nhà xuất bản Tri thức giới thiệu và xuất bản.

Jacques Attali:  Sự xuất hiện của bảy tính hiện đại mới - lành ít dữ nhiều

Trong cuốn sách "Lịch sử của Tính Hiện đại" (Histoire de la modernité) nhà văn Jasques Attali đưa chúng ta lướt qua suốt chiều dài lịch sử, từ thời cổ đại đến những năm đầu thế kỉ 21, theo đường dẫn của TÍNH HIỆN ĐẠI, tức là cái tinh thần chiếm ưu thế ở mỗi thời đại, trong cuộc tiến hóa của xã hội loài người.

Tuy nhiên, tính hiện đại còn là những gì “con người hình dung về tương lai của mình”. Theo tác giả, cho đến nay trong lịch sử loài người đã lần lượt xuất hiện ba ‘tính hiện đại’, của BẢN THỂ CON NGƯỜI (Être), khi con người bắt đầu nhận ra chính mình, của ĐỨC TIN (Foi), khi con người hướng ra cõi vô biên, và của LÍ TRÍ (Raison) khi con người khẳng định sức mạnh của mình trong cuộc chinh phục thế giới.

Tư tưởng, đạo đức, thẩm mĩ, tiến bộ kĩ thuật, nghệ thuật, lối sống... mọi hình thái của sinh hoạt xã hội, mọi biến thiên và biến động của lịch sử được nhìn qua lăng kính của ba phạm trù đó, với những kiến giải sắc sảo và độc đáo của tác giả.

Nhìn lại diễn trình của lịch sử tính hiện đại, và nhận ra mức độ phức tạp của diễn biến của nó trong thời đại ngày nay với sự xuất hiện của bảy tính hiện đại mới lành ít dữ nhiều, tác giả mời chúng ta cùng suy nghĩ về chiều hướng của tương lai: bộ mặt của xã hội loài người sẽ như thế nào trong 30 hay 60 năm tới?

Jacques Attali sinh năm 1943 tại Alger, là nhà kinh tế học và nhà văn Pháp, cố vấn cao cấp của Tổng thống François Mitterrand từ 1981 đến 1991, người sáng lập và chủ tịch đầu tiên của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (BERP) 1991-1993, người đề xuất cải cách hệ thống bằng cấp đại học theo yêu cầu của bộ trưởng Giáo dục Pháp; đồng sáng lập chương trình EUREKA châu Âu nhằm phát triển công nghệ mới; sáng lập tổ chức phi lợi nhuận PlaNet Finance và chủ tịch hãng tư vấn quốc tế Attali & Associates (A&A)...

Jacques Attali là một trong các nhà kinh tế có ảnh hưởng nhất ở Pháp cuối những năm1990 và đầu những năm 2000. Ông đã biên soạn và sáng tác hơn 70 đầu sách, bao gồm nhiều lĩnh vực: tiểu luận, tiểu thuyết, kịch, tiểu sử, hồi kí, truyện kể cho trẻ em... Ông còn là nghệ sĩ piano và thành viên ban giám đốc bảo tàng Orsay, ông viết nhiều về tầm quan trọng của âm nhạc trong tiến hóa của xã hội. Tác phẩm của ông đã được dịch ra hơn 20 thứ tiếng.

Năm 2009, tở Foreign Policy đưa ông vảo danh sách “100 nhà tư tưởng hàng đầu thế giới" (top 100 global thinkers).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.