Jack Ma từ chức chủ tịch điều hành Alibaba sau 20 năm

Hôm nay (10/9), trong dịp sinh nhật lần thứ 55, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Alibaba Jack Ma từ chức khỏi hãng thương mại điện tử mà ông sáng lập cách đây hai thập niên.

Jack Ma.
Jack Ma.
Theo CNN, sau 20 năm gầy dựng Alibaba thành doanh nghiệp trị giá 460 tỉ USD, ông Ma hiện muốn dành nhiều thời gian hơn cho việc làm từ thiện.
Ông thành lập Quỹ Jack Ma vào năm 2014 và nhiều lần cho hay tỉ phú Bill Gates cùng vợ, bà Melinda Gates, là nguồn cảm hứng cho nỗ lực từ thiện của ông.
Tỉ phú Trung Quốc chia sẻ trong một sự kiện diễn ra vào tháng 9.2018: "Trước khi 70 tuổi, tôi có thể làm một công việc nào đó trong lĩnh vực khác, chẳng hạn như giáo dục".
Thực tế, nhà sáng lập Alibaba từ nhiệm ở độ tuổi khá trẻ vì ông từng nói rằng mình muốn về hưu sớm hơn Bill Gates, người từ chức chủ tịch Microsoft năm 2014 ở tuổi 58.
Jack Ma công bố ý định từ chức từ cách đây một năm, song ngay cả khi rời ban lãnh đạo hãng thương mại điện tử, ông vẫn được cho là sẽ tiếp tục định hình tương lai doanh nghiệp thông qua tư cách thành viên trọn đời với Alibaba Partnership. Đây là một nhóm gồm 36 người có thể đề cử đa số giám đốc vào hội đồng quản trị. Ông Ma cũng nắm khoảng 6,22% cổ phiếu Alibaba.
Jack Ma là doanh nhân nổi tiếng nhất quốc gia Đông Á với khối tài sản gần 40 tỉ USD, nhiều lần đứng trên bục người giàu nhất Trung Quốc.
Trước khi là tỉ phú, ông là giáo viên dạy tiếng Anh và thường xuyên nhắc về đam mê cho ngành giáo dục của mình. Ngày ông Ma chọn chính thức từ chức là ngày 10.9, Ngày nhà giáo ở Trung Quốc và cũng là sinh nhật lần thứ 55 của ông.
Giải thích cho quyết định cá nhân, cựu chủ tịch Alibaba chia sẻ: "Một người thầy luôn muốn học sinh của mình vượt qua họ. Vì vậy tôi và công ty có trách nhiệm phải để những người trẻ hơn, tài năng hơn đảm nhiệm vai trò lãnh đạo".
Hồi năm 2017, ông từng cam kết chi 45 triệu USD trong 10 năm để giúp khám phá và trau dồi tài năng trên bục giảng ở vùng nông thôn Trung Quốc.
Ngoài đam mê với giáo dục, Jack Ma cũng tích cực ủng hộ bình đẳng giới nơi công sở và hỗ trợ phụ nữ. Ông cùng Alibaba tổ chức hội nghị mỗi hai năm một lần ở Trung Quốc, dành riêng cho phụ nữ và doanh nhân kể từ năm 2015. Sự kiện thu hút nhiều phụ nữ nổi tiếng thành công như nhà sáng lập tờ The Huffington Post Arianna Huffington và nhà thiết kế Vera Wang. Sự kiện năm nay còn có một thông điệp video từ ca sĩ Rihanna.
Theo Thanh niên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ