Italy giải cứu gần 1.000 người di cư trên Địa Trung Hải

Lực lượng cứu hộ bờ biển Italy cho biết gần 950 người di cư lênh đênh trên biển Địa Trung Hải đã được giải cứu trong 6 chiến dịch cứu nạn riêng rẽ hôm 12/7.

Italy giải cứu gần 1.000 người di cư trên Địa Trung Hải
Italy giai cuu gan 1.000 nguoi di cu tren Dia Trung Hai - Anh 1

Thuyền của lực lượng cứu hộ bờ biển Italy trong một chiến dịch giải cứu những người nhập cư ngoài khơi đảo Sicily ngày 12/4/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lực lượng chức năng cũng đồng thời phát hiện 4 thi thể xấu số khác trong khoang của một con tàu.

Theo thông báo, hoạt động cứu nạn nói trên được triển khai trong bán kính 48km so với bờ biển của Libya dưới sự phối hợp của lực lượng cứu hộ bờ biển Italy, hai tàu Hải quân Italy, với Trung tâm Cứu hộ người di cư trên biển có trụ sở tại Malta (MAOS), các tổ chức nhân đạo gồm Tổ chức Bác sỹ không biên giới, cơ quan giám sát Biển (đóng tại Đức) và tàu cứu hộ Reina thuộc Chiến dịch Sofia giải cứu người di cư trên biển của Liên minh châu Âu (EU).

MAOS là đơn vị phát hiện 4 thi thể và cứu được 400 người trong cùng một con tàu. Trong khi đó, một máy bay trực thăng lên thẳng của Hải quân Italy đã đưa một người tị nạn đang trong tình trạng nguy kịch tới đảo Lampedusa.

Cũng theo thông báo, tất cả 6 chiếc thuyền chở người di cư, trong đó có 4 thuyền cao su, được cho là đã xuất phát từ phía Libya - nơi các nhóm tội phạm dụ dỗ đưa người vượt biển trái phép với mức giá hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn USD.

Italy đang là cửa ngõ chính của người di cư từ châu Phi đến châu Âu.

Áp lực đối với nước này càng trở nên nặng nề hơn bao giờ hết do dòng người di cư liên tục đổ dồn về đây sau khi EU ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ về việc ngăn luồng di cư tới Hy Lạp trong bối cảnh châu Âu đối diện với cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ chưa từng có kể từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Theo thống kê của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), kể từ đầu năm đến ngày 3/7 vừa qua, số người di cư bằng đường biển tới Italy đã lên trên mức 67.000 người./.

Theo VietnamPlus

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ