Báo cáo này cho rằng, suy thoái kinh tế nghiêm trọng đã ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người Italy và làm giảm chất lượng sống của họ.
Theo Confesercenti, năm 2007, năm trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng kinh tế kéo dài từ đó đến giờ, thu nhập trung bình của người Italy đủ để giúp 64% các gia đình "tồn tại" đến hết tháng, cao hơn 13% so với thời điểm hiện tại, khi Italy đã chìm vào cuộc suy thoái kinh tế thứ 3 trong vòng 6 năm qua.
Mặc dù khó khăn hơn, nhưng người Italy vẫn sẽ mua sắm trong đợt Giáng sinh này, dù trên thực tế, tổng giá trị mua sắm sẽ giảm hơn trước.
Một cuộc thăm dò người tiêu dùng của Confesercenti cho biết, 52% số người được hỏi sẽ sử dụng tháng lương thứ 13 của mình vào việc mua đồ chơi làm quà Giáng sinh, 56% mua quần áo và 29% mua đồ điện tử. 42% khẳng định họ cũng sẽ mua nước hoa.
13% số người được hỏi khẳng định họ sẽ không mua quà gì cho mình và cho gia đình, trong khi 71% sẽ mua ít nhất một món quà có giá trị sử dụng chứ không mua những đồ đắt tiền nữa. Có 5% số người được hỏi nói họ sẽ giảm chi tiêu cho quà cho Giáng sinh cho con cái họ.