Italia: Núi lửa phun trào gây động đất tại Sicily

GD&TĐ - Trận động đất 4,8 độ richter xảy ra ngày 26/12, gần núi lửa Etna đang hoạt động mạnh nhất châu Âu, làm nhiều người bị thương và gây hư hại tới nhà ở và nhiều công trình kiến trúc công cộng. Trận động đất khiến khoảng 600 người phải sơ tán, theo thông báo từ cơ quan quan bảo vệ dân sự Italia.  

Cột khói do núi lửa Etna tạo ra
Cột khói do núi lửa Etna tạo ra

Hai người đã được đưa ra khỏi một tòa nhà bị sập và hơn 10 người được chuyển đến bệnh viện để điều trị các vết thương nhẹ. Theo giới chức địa phương, hiện có khoảng 600 cư dân phải lánh nạn tại nhà tạm trú khẩn cấp được dựng bởi cơ quan chức năng địa phương. Dịch vụ cứu hộ tại Sicily và vùng Calabria được triển khai đến các thị trấn và làng bị ảnh hưởng.

Đây là trận động đất mạnh nhất trong khu vực kể từ khi núi lửa Etna phun trào hôm thứ Hai, ngọn núi đã xả một lượng lớn khói bụi khiến các đường bay tới Sicily tạm thời phải đóng cửa. Viện Quốc gia Địa vật lý và Núi lửa (INGV) cho biết, trận động đất diễn ra lúc 3 giờ 18 sáng ở độ sâu 1,2 km.

Sân bay tại thành phố Catania vẫn hoạt động và đường cao tốc ven biển đã được mở lại vào cuối ngày. Rung chấn mạnh đã làm đổ tháp chuông của nhà thờ Santa Maria Santissima del Carmelo ở Acireale và cả bức tượng Thánh Emidio - biểu tượng được người dân tin là “thần bảo hộ” trước những cơn động đất.

Vụ phun trào hôm thứ Hai diễn ra bên sườn núi Etna. Đây là vụ phun trào theo phương ngang đầu tiên trong vòng một thập kỷ. INGV cho biết, họ ghi nhận được 60 rung chấn cao hơn 2,5 độ richter kể từ khi phun trào.

Italia đang tăng cường giám sát trên đảo núi lửa Stromboli, một phần của chuỗi Aeolian phía Đông Bắc Sicily. Các chuyên gia nhận định hai sự kiện này có khả năng liên quan đến nhau.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ