Israel: Chế độ Assad vẫn sở hữu nhiều tấn vũ khí hóa học

Các quan chức quốc phòng Israel mới đây cho biết, chế độ Syria vẫn còn tới ba tấn vũ khí hóa học.

Israel nói chế độ Assad vẫn sở hữu nhiều tấn vũ khí hóa học
Israel nói chế độ Assad vẫn sở hữu nhiều tấn vũ khí hóa học

Ba quan chức cao cấp quốc phòng Israel giấu tên, hôm 19-4 nói với các phóng viên rằng, họ ước tính, chế độ Assad vẫn còn "từ một đến ba tấn" vũ khí hóa học.

Trước đó, tướng Zaher al-Sakat, một cựu chỉ huy cơ quan nghiên cứu vũ khí Syria cho hay, Tổng thống Bashar al-Assad vẫn còn giấu "hàng trăm tấn" vũ khí hóa học.

Theo Independent, vào năm 2014, Syria nói họ đã giao nộp tất cả vũ khí hóa học của họ cho Tổ chức cấm Vũ khí hóa học (OPCW) của Liên Hiệp Quốc, và sau đó ông Barack Obama, tổng thống Mỹ lúc bấy giờ, khẳng định rằng, kho vũ khí hóa học của Syria "đã được loại bỏ 100%".

Mặc dù Israel vẫn tiếp tục đứng bên lề cuộc nội chiến kéo dài 6 năm tại Syria, nhưng nước này đã tiến hành một loạt cuộc không kích vào những gì mà họ nghi ngờ là các lô hàng vũ khí được gửi từ Iran cho nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebalon.

Trước đó, Israel, Mỹ và cộng đồng quốc tế đã đổ lỗi cho quân đội Syria về vụ tấn công hóa học nhằm vào thị trấn Khan Sheikhoun, thuộc tỉnh Idlib hôm 4-4, khiến khoảng 90 người, trong đó có nhiều trẻ em và phụ nữ, thiệt mạng.

Tuy nhiên, Tổng thống Syria al-Assad cương quyết phủ nhận cáo buộc trên khi nói rằng, điều đó là "100% bịa đặt".

Mỹ ngay sau đó đã đáp trả bằng vụ phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ quân sự của Syria. Israel đã hoan nghênh hành động quân sự này của Mỹ.

"Israel hoàn toàn ủng hộ quyết định của Tổng thống Trump và hy vọng rằng, vụ tấn công "khủng khiếp" này sẽ là lời cảnh báo không chỉ cho Damascus, mà cho cả Tehran, Bình Nhưỡng và những nơi khác", một thông báo của văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault hôm 19-4 cho biết, nước này sẽ đưa ra bằng chứng về sự đáng trách của chế độ Assad trong những ngày tới.

Theo ANTĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ