IS đang phát triển "tên lửa hành trình" để tấn công Mỹ?

Theo National Interest, trong những ngày gần đây, quân đội Iraq gần Mosul đã bắt gặp các loại máy bay điều khiển từ xa được gắn những loại thuốc nổ và dùng chúng như một loại tên lửa hành trình tự chế của IS.

IS đang phát triển "tên lửa hành trình" để tấn công Mỹ?

Không chỉ được sử dụng cho mục đích do thám, IS đang dùng máy bay điều khiển từ xa như một loại tên lửa hành trình tự chế. Tướng Abdul Wahab al-Saadi, chỉ huy quân đội Iraq trong chiến dịch tấn công Mosul cho biết: “Quân khủng bố đang có cách thức tấn công mới, đó là gắn bom lên các máy bay điều khiển từ xa”.

IS dang phat trien

IS đang tìm rất nhiều cách thức tinh vi để đối phó với quân đội Mỹ.

Mặc dù IS từ lâu đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa, song loại vũ khí này đang ngày càng trở nên tinh vi hơn. Vào tháng 2/2016, một đội ngũ của tổ chức Conflict Armament Research (CAR) của Anh đã điều tra một xưởng chế tạo máy bay điều khiển từ xa của IS.

“Ảnh chụp cho thấy tổ chức này có âm mưu làm ra một loại máy bay cỡ lớn khi có rất nhiều bộ phận của máy bay được hoàn thiện. Trong số này bao gồm thân, cánh và các thiết bị điện tử để vận hành máy bay”, báo cáo của CAR cho biết.

Đội ngũ điều tra này cũng phát hiện ra rằng IS cũng đang lắp đặt vũ khí lên loại máy bay không người lái này. “Họ tìm thấy một tên lửa phòng không vác vai (MANPADS) 9K32M tại xưởng cùng các bộ phận của tên lửa 9M32M đã bị tháo rời”, báo cáo nói thêm. “Việc phát hiện IS chế tạo máy bay điều khiển từ xa cũng như cải tạo các bộ phận của tên lửa phòng không cho thấy rằng phiến quân khủng bố đang phát triển một loại vũ khí mới”.

Điều này có nghĩa là máy bay điều khiển từ xa của IS sẽ không đơn giản chỉ là những máy bay đánh bom cảm tử thông thường, mà có thể khai hỏa vũ khí được trang bị.

“Phần lớn các loại máy bay mà chúng đang chế tạo là những máy bay cánh cố định, giúp nâng cao tầm hoạt động và có tải trọng lớn hơn, giúp nó mang được vũ khí chứ không chỉ có các thiết bị do thám”, giám đốc điều hành CAR Marcus Wilson nói với hãng Al Jazeera.

“Đây là điều đáng lo ngại, bởi IS vẫn có thể nghiên cứu và phát triển vũ khí và trong quá khứ đã chứng tổ khả năng sản xuất vũ khí hàng loạt, và vẫn đang nắm trong tay các cơ sở chế tạo các thiết bị tinh vi”, ông Wilson nhận định.

Sự xuất hiện của các máy bay tự chế của IS đã được Lầu Năm Góc lưu tâm. “Đối phương sẽ tiếp tục tìm ra những giải pháp mới để đối phó với sự cách biệt về khoảng cách giữa chúng và Mỹ”, một văn bản của Bộ Quốc phòng Mỹ viết. “Nhiều tên tội phạm và các tổ chức khủng bố sẽ sử dụng kết hợp các công nghệ như mạng xã hội, smartphone, in 3D, hệ thống tự động để cố gắng đánh bại Mỹ trong tương lai”.

Như vậy, hiểm họa của các loại máy bay điều khiển từ xa của IS là không thể xem thường, và Mỹ cần phải nhanh chóng có giải pháp hợp lý.

Theo Infonet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ