Iraq: Phát hiện mộ chôn 500 thi thể người bị IS hành quyết

Lực lượng Iraq hôm 11/3 cho biết một ngôi mộ tập thể chôn 500 thi thể người vừa được phát hiện tại nhà tù Badoush, gần TP Mosul – Iraq.

Người dân khu vực Al Mansour, phía Tây của Mosul, xếp hàng chờ nhận đồ tiếp tế. Ảnh: Reuters
Người dân khu vực Al Mansour, phía Tây của Mosul, xếp hàng chờ nhận đồ tiếp tế. Ảnh: Reuters

Lực lượng bán quân sự Hashd al-Shaabi khẳng định tất cả nạn nhân đều là “thường dân bị bắt làm tù nhân” và bị tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hành quyết.

Kể từ khi chiếm giữ Mosul vào năm 2014, IS được cho là đã giết hại 600 tù nhân, phần đông là người Hồi giáo Shiite. Nhà tù Badoush được tái chiếm lại hôm 8-3.

Mặc dù thông tin nói trên chưa được xác nhân nhưng trước đó, vào năm 2014, một tổ chức nhân quyền khẳng định hàng trăm tù nhân bị IS xử tử trong thời gian chiếm giữ Mosul.

Sau khi nhà tù Badoush bị IS chiếm vào tháng 6/2014, khoảng 1.500 tù nhân bị chuyển đến một khu vực cách ly cách đó 2km, những tù nhân sống sót cho biết.

Theo họ, các tay súng IS tách biệt những tù nhân người Hồi giáo Shiite với Hồi giáo Sunni và Thiên chúa giáo. Những tù nhân người Hồi giáo Shiite sau đó sẽ bị xử tử tập thể.

Chính phủ Iraq mở chiến dịch tái chiếm Mosul vào tháng 10-2016 và tuyên bố phía Đông của thành phố này đã được giải phóng vào tháng 1-2017.

Hiện tại, quân đội đang tiến vào khu vực phía Tây Mosul. Vào hôm 10/3, lực lượng đặc nhiệm Iraq giao chiến ác liệt với lực lượng IS khi tiến sâu vào khu vực này.

IS đang có dấu hiệu suy yếu dần trước các cuộc tấn công liên tiếp.

Lực lượng IS đang đối phải mặt với các cuộc tấn công dữ dội diễn ra đồng thời tại Syria bởi quân chính phủ, các phe phái nổi dậy cho Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn lẫn lực lượng dân quân người Kurd và các tay súng Ả Rập do Mỹ hậu thuẩn.

Tuy nhiên, giao tranh tại khu vực Old City bên trong Mosul – được xem là trận chiến khó khăn nhất – vẫn chưa bắt đầu. Trong khi đó, cuộc chiến bên trong TP Raqqa, thành trì chính của IS tại Syria, cũng chưa diễn ra.

Iraq: Phat hien mo chon 500 thi the nguoi bi IS hanh quyet - Anh 2

IS đang có dấu hiệu suy hiếu dần. Trong ảnh là xác của một tay súng IS tại Syria. Ảnh: Reuters

Theo NLĐ

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ